svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บันทึกลับทุ่งใหญ่ (3)

26 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดบทสนทนา "เปรมชัย-หัวหน้าวิเชียร" เจ้าสัวอ้างถึงใครที่จะมาช่วยเคลียร์คดียิงเสือดำ และอีก 1 คลิปเสียงนั้นมาจากไหน การพูดคุยมีการติดสินบนกันอย่างไร คลิปเสียงลบจากมือถือจริง?


จากบันทึกลับทุ่งใหญ่ (2) ผมได้ชี้ให้เห็นหลักฐานชิ้นหนึ่งบริเวณห้วยปะชิ ที่จะสาวไปหาตัวการ หรือผู้ร่วมขบวนการยิงและฆ่าเสือดำ บริเวณห้วยปะชิ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร (www.nationtv.tv/main/content/378603566/) ขณะนี้รอเพียงผลพิสูจน์หลักฐานที่จะออกมาอย่างเป็นทางการ แต่ก่อนถึงตอนนั้น มีเรื่องให้ต้องเขียน "บันทึกลับทุ่งใหญ่ (3)" ผมขอเริ่มในช่วงวันใหม่ วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2561 เจ้าหน้าที่นำตัวเปรมชัย กรรณสูต พร้อมพวกอีก 3 คน รถยนต์ อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน พร้อมซากสัตว์ป่า และสัมภาระทุกอย่าง มาถึงสำนักงานเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก โดยนำทั้งหมดไปที่อาคารนิทรรศการ

หัวหน้าวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก เป็นผู้สอบถามนายเปรมชัย ส่วนเจ้าหน้าที่ 3 คน นาย "ศ" นาย "ป" และนาย"ญ" ยืนอยู่ห่างจากหัวหน้าวิเชียร 1-2 เมตร

หัวหน้าวิเชียร ได้สอบถามนายเปรมชัย เหตุใดจึงเข้ามาล่าสัตว์ และถามความเกี่ยวข้องของคนทั้ง 4 สัมพันธ์กันอย่างไร อาวุธที่พบทั้งหมดใครเป็นเจ้าของ

ระหว่างที่ซักถามนั้น คนที่อยู่ในอาคาร ได้ยินนายเปรมชัย พูดกับหัวหน้าวิเชียร ว่า "มีหนทางช่วยเหลือกันบ้างไหม มีเงื่อนไขอะไรไหม" หัวหน้าวิเชียร ตอบว่า "ผมไม่มีเงื่อนไข ปฏิบัติหน้าที่ตรงไปตรงมา" บุคคลที่ได้ยินเข้าใจในตอนนั้น ว่า นายเปรมชัย ขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือเพื่อไม่ให้ถูกจับกุม

บันทึกลับทุ่งใหญ่ (3)


นายเปรมชัย ได้พูดว่าจะให้นาย"น" มาเคลียร์ในเรื่องนี้" และพูดอีกว่า "มีหนทางจะช่วยเหลือกันได้ไหม มีเงื่อนไขอะไรไหม" และประโยคสุดท้ายพูดว่า "ถ้าปล่อยพวกผม หากอยากได้อะไรผมจะหามาให้"

หัวหน้าวิเชียร ตอบไปว่า "ผมไม่มีเงื่อนไข ปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา และไม่ต้องการอะไร"

คำว่า "ถ้าปล่อยพวกผม หากอยากได้อะไรผมจะหามาให้" ประโยคนี้ของเปรมชัย เข้าข่ายเสนอให้สินบน เจ้าหน้าที่หรือไม่?

ประโยคการสนทนาทั้งหมด มีเจ้าหน้าที่ 3 คน เป็นพยาน ได้

ส่วนคลิปเสียงการสนทนาที่ปรากฎตามสื่อ เป็นคนละช่วงเวลา เกิดขึ้นประมาณ 02.30 น.ของวันที่ 5 ก.พ.2561 โดยบันทึกจากเครื่องโทรศัพท์มือถือ หมายเลข 087-07x-xxxx ระหว่างนาย "จ" เข้าไปพูดคุยหาข่าวกับนายยงค์ โดดเครือ 1ใน3คน ที่มากับนายเปรมชัย โดยนายยงค์ ได้พูดว่า "นายเปรมชัย เคยไปท่องเที่ยวเขตประเทศพม่า เคยนำสิ่งของเช่น วิทยุสื่อสาร รองเท้าบูท เสื้อผ้าไปแจก แต่ไม่ได้พูดว่าจะนำมาแจกให้เจ้าหน้าที่"

คำพูดของ ยงค์ เข้าข่ายเสนอให้สินบน เจ้าหน้าที่หรือไม่?

นอกจากนี้ พูดคุยเรื่องการเสียค่าธรรมเนียมเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ผู้ใหญ่ต้องเสีย 20 บาท เด็ก 10 บาท รถยนต์ 30 บาท แต่ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ไม่ได้มีการเก็บค่าธรรมเนียม

บันทึกลับทุ่งใหญ่ (3)



ส่วนอีก 1 คลิปเสียงที่สื่อมวลชน นำเสนอข่าวทางช่องโทรทัศน์ เป็นการบันทึกเสียงในวันที่ 3 ก.พ.เวลาประมาณ 15.00 น. ขณะที่นายเปรมชัย เดินทางมาถึงด่านจุดตรวจแรก นายเปรมชัย ได้แนะนำตัวตามที่นางสาวกาญจนา แจ้งมา และบอกว่า "นาย น" ฝากไฟฉายมาให้ไว้ใช้ปฏิบัติงานจำนวน 5 กระบอก เป็นไฟฉายแรงสูง ยี่ห้อ RAYPAL XML T6 ราคา กระบอกละ 280 บาท

จากคำพูดว่า "ถ้าปล่อยพวกผม หากอยากได้อะไรผมจะหามาให้" และ ไฟฉาย ยี่ห้อ RAYPAL XML T6 เข้าข่ายให้สินบน เจ้าหน้าที่หรือไม่?

logoline