svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

น้ำคลองลดชาวบ้านทอดแหหาปลาคึกคัก

24 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้ำลดคลองตามธรรมชาติเริ่มแห้งขอด ชาวบ้านพากันทอดแหหาปลากันอย่างคึกคักต่างบอกช้ากว่านี้คลองจะแห้งสนิทก่อนปลาจะกลายเป็นอาหารของนกจับมาขายสร้างรายได้ดีกว่า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในตำบลดงใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา หลายคน ต่างพากัน ทอดแห จับปลา ภายในคลองน้ำในหมู่บ้าน หลังจากปริมาณน้ำภายในคลองน้ำต่างๆ ที่มีอยู่ในพื้นที่ เริ่มจะลดอย่างต่อเนื่อง

โดยนายประดิษฐ์ บุญพิมาย อายุ 50 ปี ชาวบ้านรายหนึ่งได้บอกว่า ในช่วงนี้ พบว่า ภัยแล้งมาเร็วกว่าทุกปีที่ผ่านมา ส่งผลทำให้ ปริมาณน้ำ ตามแหล่งเก็บน้ำต่างๆ เริ่มแห้งลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะปริมาณน้ำตามคลองธรรมชาติ พบว่า ปริมาณน้ำลดลงกว่าครึ่ง ทางตนเองและ ชาวบ้าน จึงได้ชักชวนกันออกมาทอดแห จับปลา ที่อยู่ตามคลองน้ำที่กำลังจะแห้ง เพื่อนำปลาที่ได้ นำไปประกอบอาหารรับประทาน และส่วนหนึ่งนำไปขาย

ปลาที่ได้ส่วนใหญ่ เป็นปลาหมอ ปลาขาว และปลาตะเพียน ซึ่งขายในราครากิโลกรัมละ 50 บาท โดยหากปล่อยทิ้งไว้ ปริมาณน้ำ ที่อยู่ในคลองน้ำก็จะแห้งขอดจนหมด ปลาที่อยู่ตามคลองน้ำ ก็อาจจะถูกนกกระยางมากินจนหมด หรือแห้งตายทั้งหมด ดังนั้นชาวบ้าน จึงออกมาทอดแหจับปลา ก่อนที่ปริมาณน้ำ จะแห้งขอดทั้งหมด ช่วงนี้จึงทำให้ชาวบ้าน มีรายเสริมจากการทอดแหจับปลา ขายได้ วันละ 200-300 บาท เลยทีเดียว

logoline