svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

191 รวบสาวเขมรอุ้มเด็กนั่งขอทาน แจ้ง 3 ข้อหา

23 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจ 191 บุกรวบสาวเขมรอุ้มเด็กนั่งขอทานตามตลาดนัด พร้อมแจ้ง 3 ข้อหาค้ามนุษย์ ส่งเทียบดีเอ็นเอแม่-ลูก

เมื่อวันที่ 23 ก.พ.61 ที่กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (191) พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ ผบก.สปพ. เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (22 ก.พ.) เวลา 14.00 น. พ.ต.อ.จักรเพชร เพชรพลอยนิล ผกก.สายตรวจ พร้อม พ.ต.ท.ปียรัช เวสสะโกศล สว.งานสายตรวจ 3 และเจ้าหน้าที่สายตรวจ 191 ร่วมกันจับกุมนางสาวเจีย ดา สัญชาติกัมพูชา อายุ 37 ปี พร้อมของกลางธนบัตรรัฐบาลไทยฉบับละ 20 บาท จำนวน 1 ฉบับ โดยจับกุมได้ที่บริเวณตลาดนัด ซอยรามอินทรา 21 ถนนรามอินทรา แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพฯ

พล.ต.ต.ภาณุมาศ กล่าวว่า สืบเนื่องจากได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สืบสวนปรามปราบผู้กระทำความผิดในลักษณะเป็นการค้ามนุษย์โดยใช้เด็กขอทานเพื่อแสวงหาประโยชน์แก่ตนเอง ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่าได้มีหญิงสาวซึ่งมีพฤติกรรม นำเด็กมานั่งขอทานที่บริเวณตลาดนัดดังกล่าว พร้อมกับเด็กผู้หญิงอายุประมาณ 3 ขวบ อีก 1 คน ซึ่งประชาชนที่ผ่านไปมาได้บริจาคเงินให้กับเด็ก แล้วเด็กได้ส่งมอบเงินให้กับหญิงสาวต้องสงสัยว่าอาจจะมีพฤติกรรมเข้าข่ายค้ามนุษย์ จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวน พ.ต.ท.ปียรัช กล่าวว่า ต่อมาตามวันและเวลาดังกล่าว ได้พบหญิงสาวคนเดิมอุ้มเด็กหญิงมาบริเวณตลาดนัด จึงได้เฝ้าสังเกตการณ์ ก่อนนำธนบัตรจำนวน 20 บาท ไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สน.บางเขน จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ให้สายลับนำเงินไป

เพื่อส่งมอบให้เด็กที่นั่งขอทาน ต่อมาเด็กคนดังกล่าวได้ส่งมอบธนบัตรให้แก่หญิงสาว ทราบชื่อภายหลังคือนางสาวเจีย ดา สัญชาติกัมพูชา จึงเข้าทำการจับกุม พร้อมควบคุมตัวมาสอบสวน พ.ต.ท.ปียรัช กล่าวว่า จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายมานานแล้ว โดยนำมาขอทานที่ตลาดเกือบทุกวัน มีรายได้เฉลี่ยวันละ 500 บาท และเด็กดังกล่าวก็เป็นลูกของตนเอง แต่ทางเจ้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ จึงได้ประสานกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มารับตัวเด็กเพื่อไปดูแล และเปรียบเทียบดีเอ็นเอ เพื่อยืนยันพ่อแม่ที่แท้จริงอีกครั้ง

"จากข้อมูลทราบว่ามีเด็กหายนับร้อยรายต่อปี ซึ่งการกระทำดังเป็นการกระทำที่ไม่น่าให้อภัย เนื่องจากใช้เด็กเล็กมาเป็นเหยื่อ เพื่อทำให้เกิดความรู้สึกสงสาร แต่เด็กต้องทนทุกข์ทรมานนั่งตากแดดตากฝน ด้วยความไม่รู้เดียวสา นอกจากนี้เท่าที่จับกุมที่ผ่านมากว่า 10 ราย เมื่อตรวจดีเอ็นเอแล้วก็พบว่าครึ่งนึงไม่ใช่ลูกของตนเอง ซึ่งไม่รู้ไปนำเด็กมาจากไหน จึงไม่อยากให้ประชาชนสนับสนุนการกระทำเหล่านี้ หากพบเห็นสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจผ่านหมายเลข 191 ได้ทันที"

เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหา 3 ข้อหา คือ 1. ค้ามนุษย์ โดยแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบจากการนำบุคคลมาขอทาน (ตาม พ.ร.บ.ปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551) 2. ขอทานโดยไม่ได้รับอนุญาต แสวงหาประโยชน์จากผู้ทำการขอทานโดยการใช้ จ้างวาน สนับสนุน ยุยง ส่งเสริมให้ผู้อื่นขอทาน (ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559) และ3.เป็นบุคคลต่างด้าว(กัมพูชา)หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต (ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522) นำตัวส่งพนักงานสอบสวนสน.บางเขนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline