svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบหนุ่มไนจีเรียแก๊งยาเสพติดข้ามชาติ ใช้วิธีซ่อนในผนังตู้เย็นก่อนส่งออก

22 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รวบหนุ่มไนจีเรียแก๊งค้ายาเสพติดข้ามชาติ ปส.ตามมาตั้งแต่ปี 60 พฤติกรรม ซุกยาเสพติดในผนังตู้เย็น ก่อนส่งออกเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 22 กุมภาพันธ์ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. บช.ปส. พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบก.2 บก.ทท. พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบก.สปพ.(191) และ พ.ต.ท.อานันท์จักร์ กนกนพวัชร รอง ผกก.1 บก.ปส.1 แถลงผลการบุกเข้าจับกุมตัวนายเอ็มมานูเอล อ็อควูดุยลี อิลีชูควู อายุ 35 ปี ชาวไนจีเรีย ตามหมายจับค้างเก่าปลายปี 60 ข้อหาร่วมกับพวกจำหน่ายยาเสพติด โดยจับกุมตัวได้ภายในบ้านเลขที่ 579/567 หมู่บ้านเดอะคอนเนค ซอยสุขสวัสดิ์ 26 แขวงบางมด เขตจอมทอง กทม. พร้อมของกลาง กัญชาอัดแท่งน้ำหนักประมาณ 100 กรัม และเครื่องถ่างเหล็ก 1 ตัว

จากการสืบสวนพบว่ามีเครือข่ายชาวต่างชาติผิวสีใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการจำหน่ายยาเสพติดและส่งออกไปต่างประเทศ เช่น ออสเตรเลีย กับนิวซีแลนด์ โดยมีผู้สั่งการอยู่ที่ไนจีเรีย ต่อมาพบว่า ผู้ต้องหามีการติดต่ออย่างต่อเนื่องกับผู้สั่งการที่ไนจีเรีย จึงได้สืบสวนดูพฤติกรรม พบว่ามีการส่งยาเสพติดจริงในพื้นที่ตามสถานที่ท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ และพัทยา ชุดสืบสวนได้พยายามติดตามผู้ต้องหาแต่ผู้ต้องหาได้ไหวตัวทันและสามารถหลบหนีได้ จนพบว่าได้หลบหนีมาที่บ้านพัก ภายในซอยสุขสวัสดิ์ 26 เจ้าหน้าที่จึงได้นำกำลังเพื่อทำการจับกุมตามหมายจับ

พ.ต.ท.อานันท์จักร์ กล่าวว่า ผู้ต้องหารายนี้ตำรวจ ปส.ติดตามตัวมาตั้งแต่ปี 60 เพราะมีประวัติร่วมกับเพื่อนที่เป็นคนผิวดำด้วยกันลักลอบส่งโคเคน ยาไอซ์ และกัญชาไปยังประเทศต่างๆ เช่น ส่งโคเคนและยาไอซ์ไปประเทศออสเตรเลีย ล่าสุดเมื่อปลายปี 60 กำลังจะส่งยาไอซ์ 3 กก.ไปประเทศนิวซีแลนด์ แต่ก็ถูกตำรวจจับได้เสียก่อน ส่วนนายเอ็มมานูเอล หนีรอดไปได้ ส่วนพฤติกรรมการส่งยาเสพติดคือ จะเอาเครื่องมือถ่างผนังตู้เย็นให้มีที่ว่างแล้วเอายาเสพติดใส่เข้าไป จากนั้นใช้เครื่องมือตัวเดิมบีบอัดผนังตู้เย็นให้เรียบเหมือนเดิม ส่งออกไปในลักษณะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า จากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดได้ควบคุมตัว เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline