svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ทหารดำเนินคดี รร.เอกชนสอนศาสนาเกี่ยวข้องกับความรุนแรง

22 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัตตานี - ทหารแจ้งดำเนินคดีโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา อ.หนองจิก เกี่ยวข้องเหตุความรุนแรง หลังนำกำลังตรวจค้นพบหลักฐานสำคัญ

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561 เวลา 17.00 น. ที่ มณฑลทหารบกที่ 46 ปัตตานี พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผบ.ฉก.ปัตตานีแถลงข่าวกรณีเมื่อ 21 ก.พ.61 กอ.รมน.ภาค 4 สน. ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อผู้บริหารโรงเรียนบางคนของโรงเรียนบากงพิทยา ที่ สภ.หนองจิก ในเรื่องของเกี่ยวข้องกับคดีความมั่นคง เพื่อให้มีการดำเนินการตามกฎหมาย

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 27 ม.ค.61 เจ้าหน้าที่กำลัง 3 ฝ่ายได้เข้าทำการตรวจค้น โรงเรียนบากงพิทยา บ้านบากง ต.บางเขา อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ผลการตรวจค้นพบเอกสารสำคัญและวัตถุพยานที่น่าเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุร้าย หลายรายการซึ่งสอดคล้องกับคำให้การของพยานดังกล่าว ประกอบด้วย 1.หนังสือประวัติศาสตร์และการต่อสู้ของรัฐปัตตานี 2.เอกสารแนวทางต่อต้านรัฐ 3.เอกสารบิดเบือนข้อเท็จจริงกล่าวหาในเรื่องที่ศาลมีคำสั่งยึดที่ดินของโรงเรียนญีฮัดวิทยาให้ตกเป็นทรัพย์สินของแผ่นดิน

นอกจากนี้ตรวจพบ ถังแก๊ส, ถังดับเพลิง, ปุ๋ยยูเรีย และเครื่องมือขุดเจาะหลุมระเบิดใต้ถนนหลายรายการ นอกจากนั้นพบการทุจริตการใช้เงินในการบริหารโรงเรียน และพบว่ามีการเอื้อประโยชน์การก่อเหตุความรุนแรงในพื้นที่ และให้เป็นแหล่งพักพิง และพบว่าบางคนเป็นผู้มีพฤติกรรมเป็นสมาชิกผู้ก่อเหตุรุนแรงและเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับผู้ก่อการร้าย คือนายเมาลานา สาเมาะ, นายฮุสเซ็น ดือรามะ และนายเสรี แวมามุ (เป็นมือระเบิด) ที่มีหมายจับในคดีอาญาระเบิด ยิงหลายคดี และเคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ อ.หนองจิก, อ.โคกโพธิ์, อ.เมืองปัตตานี, อ.ยะรัง, อ.สายบุรี จ.ปัตตานี และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรื่องนี้ น.พ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ออกคำสั่งเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2561 ตามคำสั่งกระทรวงศึกษาธิการที่ 127/2561เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ตามที่หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดปัตตานีได้เข้าไปตรวจค้นโรงเรียนบากงพิทยาอ.หนองจิก จ.ปัตตานีแล้ว

logoline