svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนช.ไม่เห็นชอบ 7 รายชื่อ ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นกกต.

22 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุม สนช. พิจารณาเพื่อให้ความเห็นชอบผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมเป็นกกต. 7คน ตามที่คณะกรรมาธิการสามัญฯพิจารณาตรวจสอบประวัติเสร็จ ฯแล้ว ล่าสุด สนช.ไม่เห็นชอบ7รายชื่อ ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็น กกต.

สำหรับรายชื่อผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมเป็นกกต.จำนวน 7 คนที่คณะกรรมาธิการสามัญฯตรวจสอบประวัติเสร็จเรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย 1.ตัวแทนจากการสรรหาของคณะกรรมการสรรหา 5 คนได้แก่ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ นายเรืองวิทย์ เกษสุวรรณ นางชมพรรณ์ พงษ์เจริญ สุธีรชาติ นายอิสสรีย์ หรรษาจรูญโรจน์ นายประชา เตรัตน์ 2.ตัวแทนจากที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ได้แก่ นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี นายปกรณ์ มหรรณพ

ทั้งนี้จากการตรวจสอบประวัติ และความประพฤติของคณะกรรมาธิการสามัญฯพบว่า รายชื่อผู้ได้รับการสรรหาทั้ง 7คน ไม่พบว่า มีปัญหาเรื่องปัญหาทางจริยธรรม และพฤติกรรมความผิดร้ายแรง มีเพียงบางรายที่มีปัญหาถูกร้องเรียนเล็กๆน้อยๆอาทิ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แม้มีปัญหาถูกร้องเรียนทางคดี 300 คดี แต่เป็นคดีทางปกครองในการปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ที่ตัวเองมีสิทธิ ไม่เกี่ยวกับเรื่องความผิดทางจริยธรรม หรือความผิดทางอาญา ขณะที่นายเรืองวิทย์ เกษสุวรรณ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎชัยภูมิ ถูกร้องเรียนเรื่องการขาดประชุมบ่อย ไม่สามารถมาร่วมประชุมได้ แต่การลาของนายเรืองวิทย์เนื่องจากอาการป่วย มีใบรับรองแพทย์ยืนยันถูกต้อง จึงไม่ถือเป็นความผิดทางจริยธรรม

ขณะที่ผู้ได้รับการสรรหาในส่วนของที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาคือ นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา และนายปกรณ์ มหรรณพ ผู้พิพากษาศาลฎีกานั้น สนช.ได้ทำหนังสือสอบถามไปยังที่ประชุมศาลฎีกาว่าขั้นตอนการสรรหาดำเนินการถูกต้องหรือไม่ ซึ่งที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกาทำหนังสือยืนยันตอบมาว่า การสรรหาถูกต้องทุกอย่าง เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้นกมธ.สามัญฯจึงเห็นตรงกันว่า ไม่จำเป็นต้องหยิบยกมาพูดคุยกัน เพราะไม่ใช่หน้าที่ของสนช.ที่จะไปตรวจสอบว่า การสรรหาถูกต้องหรือไม่

logoline