svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คสช. ชี้ ส.ส.เพื่อไทย เดินทางพบ "แม้ว-ปู" อาจเข้าข่ายยุบพรรค

21 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คสช. ชี้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เดินทางพบ "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" อาจเข้าข่าย ผิดรัฐธรรมนูญ เปิดบุคคลภายนอกชี้นำ ถึงขั้นยุบพรรค


แหล่งข่าวจากหน่วยงานความมั่นคง เปิดเผยว่า รัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กำลังจับตาการเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ชินวัตร และ นส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สองอดีตนายกรัฐมนตรี เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะให้ฝ่ายกฎหมายของ คสช. ติดตามรายละเอียดเกี่ยวกับแกนนำและสมาชิกพรรคเพื่อไทยเดินทางไปพบที่ประเทศจีน ญี่ปุ่น ฮ่องกง และสิงคโปร์ เพราะอาจเข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญที่ห้ามบุคคลภายนอกเข้ามาชี้นำ หรือยุ่งเกี่ยวกับพรรคการเมือง หากมีความผิดอาจถึงขั้นยุบพรรค

แหล่งข่าวหน่วยงานความมั่นคง ระบุอีกว่า นอกจากนี้ ยังให้ติดตามรายละเอียดว่าสองอดีตนายกรัฐมนตรีใช้หนังสือเดินทางประเภทอะไร หรือ มีใครเข้าไปเกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวก ในการเดินทางเข้าออกยังประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคอาเซียน รวมถึงกรณีการจ้างล็อบบี้ยีสต์ในการติดต่อประสานงานการเข้าออก เพราะหลายสิ่งหลายอย่างที่ปรากฎมีจังหวะและขั้นตอน ที่สอดคล้องกัน คงจะมีการวางแผนด้วยการเลือกหาจังหวะเวลาที่ได้รับความสนใจเพื่อหวังดีสเครดิตรัฐบาล และ คสช.


"ยังไม่แน่ชัดว่า นายทักษิณ และ นส.ยิ่งลักษณ์ จ้างล็อบบี้ยีสต์ในการติดต่อประสานงานการเคลื่อนไหวหรือไม่ ทั้งนี้รัฐบาล และ คสช. ไม่แนวคิดที่จะจ้างล็อบบี้ยีสต์เพื่อตอบโต้ เพียงแต่ทุกอย่างจะต้องดำเนินไปตามกฎหมาย และต้องทำงานอย่างหนักในการชี้แจงรายละเอียดข้อเท็จจริงมากขึ้น เพราะประเทศไทยชัดเจนทุกอย่าง ซึ่งเรื่องนี้คงปล่อยไว้ไม่ได้ ต้องดำเนินการ ไม่เช่นนั้นเหตุการณ์บานปลาย" แหล่งข่าวหน่วยงานความมั่นคง กล่าว


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ได้สั่งการชัดเจนแล้วว่า ทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามกฎหมาย ใครจะไปบิดเบือนข้อมูลอย่างไร รัฐบาล และ คสช. จะต้องชี้แจงให้ชัดเจน ซึ่งอาจจะต้องชี้แจงในเชิงรุกมากกว่าการตั้งรับ โดยเฉพาะอยู่กับข้อเท็จจริง รัฐบาลไม่หนักใจเท่าไหร่ เพียงแต่ทำงานให้หนักมากขึ้น และมีมาตรการสร้างความเข้าใจมากขึ้น

logoline