svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

นโยบายการคลังขจัดปัญหาสิ่งแวดล้อม / รับมือภาระค่าใช้จ่ายดูแลสุขภาพสังคมผู้สูงอายุ

20 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับการเคลื่อนไหวในการใช้นโยบายการคลังขจัดปัญหาสิ่งแวดล้อม และรับมือภาระค่าใช้จ่ายดูแลสุขภาพสังคมผู้สูงอายุ เมื่อเยอรมนีเตรียมทดลองใช้ระบบขนส่งมวลชนฟรี เพื่อลดมลพิษทางอากาศ แต่รัฐบาลจะจัดหาเงินทุนจำนวนมากมายนี้มาอย่างไร เพราะไม่มีอะไรที่เป็นของฟรี No Freelunch ขณะที่ชาวเยอรมันพากันออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายนี้ผ่านทางโซเชียลทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

ส่วนทางด้านสิงคโปร์เล็งเพิ่มภาษี VAT จาก 7% เป็น 9% หวังเพิ่มรายได้รัฐบาลรับมือค่าใช้จ่ายสังคมผู้สูงอายุ โดยที่การเพิ่มภาษีสินค้าและบริการจะดำเนินการในลักษณะก้าวหน้าในช่วงปี 2021-2025


1. เยอรมนีเตรียมทดลองใช้ระบบขนส่งมวลชนฟรี เพื่อลดมลพิษทางอากาศ แต่รัฐบาลจะจัดหาเงินทุนจำนวนมากมายนี้มาอย่างไร เพราะไม่มีอะไรที่เป็นของฟรี No Freelunch ขณะที่ชาวเยอรมันพากันออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายนี้ผ่านทางโซเชียลทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

มาตรการให้ประชาชนออกมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะฟรีๆ เพื่อช่วยลดมลพิษทางอากาศภายในประเทศ จะได้รับการทดสอบใน 5 เมือง ทั่วเยอรมนีตะวันตก รวมถึงเมืองหลวงเก่าอย่าง กรุงบอนน์ และเมืองอุตสาหกรรมเช่น Essen และ Mannheim ภายในสิ้นปี 2018 นี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายด้านการลดมลพิษทางอากาศของสหภาพยุโรป (EU) และหลีกเลี่ยงที่จะต้องเสียค่าปรับเป็นเงินจำนวนมาก

การเคลื่อนไหวของรัฐบาลเยอรมนีนี้ หลังจากเมื่อ 2 ปีก่อน บริษัท Volkswagen ถูกกล่าวหาตกแต่งตัวเลขการปล่อยมลพิษของรถยนต์ดีเซล ต่ำกว่าความเป็นจริง ทำให้หลายประเทศ ไม่พอใจในมาตรฐานอุตสาหกรรมรถยนต์ของบริษัท ซึ่งถือเป็นสินค้าทำรายได้หลักของเยอรมนี



2. ปัญหามลพิษกระทบ 130 เมืองในยุโรป จากรายงานของคณะกรรมาธิการ EU ขี้ว่า มลพิษทางอากาศ ยังมีผลต่อเขตเมืองและเป็นสาเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 400,000 ราย

นอกจากนี้ ยังส่งผลให้มีค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพในผู้ป่วยกลุ่มนี้ถึง 20,000 ล้านยูโร ซึ่งหากไม่สามารถปฏิบัติตามข้อบังคับ ก็ต้องเผชิญกับการดำเนินการทางกฎหมาย ของศาลสูงสุดสหภาพยุโรป ซึ่งอาจจะเรียกเก็บค่าปรับในประเทศสมาชิกได้

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการคมนาคมยุโรป ชี้ถึงแนวคิดที่เยอรมนีนำมาประยุกต์ใช้ขณะนี้ ไม่มีการวิจัยใดๆ ที่บ่งบอกว่า การเดินทางโดยใช้ขนส่งสาธารณะหรือขนส่งมวลชนฟรีนั้น สามารถลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคลได้ เพราะเป้าหมายของการส่งเสริมการใช้ขนส่งสาธารณะ คือลดการจราจรที่ติดขัด และเพื่อให้คนจำนวนมากที่มาจากกลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือคนว่างงาน สามารถเดินทางได้สะดวกขึ้น



3. สิงคโปร์เล็งเพิ่มภาษี VAT จาก 7% เป็น 9% โดยที่เฮง สวี เคียต รัฐมนตรีคลังสิงคโปร์ ระบุเพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ของรัฐบาลในการรับมือค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นขณะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ซึ่งการเพิ่มภาษีจะช่วยให้รัฐบาลมีรายได้ราว 0.7% ของ GDP

นอกจากนี้ ยังถือเป็นความท้าทายของสังคมผู้สูงอายุที่มีค่ารักษาพยาบาลและรายจ่ายทางสังคมที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยที่การเพิ่มภาษีสินค้าและบริการจะดำเนินการในลักษณะก้าวหน้าในช่วงปี 2021-2025 อีกทั้งจะดำเนินการเก็บภาษีคาร์บอนสำหรับภาคธุรกิจเพื่อลดการปล่อยมลพิษในอัตรา 5 ดอลลาร์สิงคโปร์ต่อตัน สำหรับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในช่วงปี 2019-2023 และจะมีการทบทวนภาษีดังกล่าวในปี 2023 พร้อมกับมีแผนปรับเพิ่มอัตราภาษีสู่ระดับ 10-15 ดอลลาร์สิงคโปร์ต่อตันในการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภายในปี 2030

ทั้งนี้ รัฐบาลสิงคโปร์ม่ฐานะเกินดุลงบประมาณ 9,600 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ 2.1% ของ GDP สำหรับปี 2017 ส่วนในปี 2018 คาดว่าจะขาดดุลงบประมาณ 600 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์หรือ 0.1% ของ GDP



4. ธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศระงับการชำระเงินของธนาคาร ABLV ของลัตเวียซึ่งเป็นธนาคารใหญ่เป็นอันดับ 3 เมื่อวันจันทร์ หลังจากที่ต้องประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง จากที่ถูกทางการสหรัฐกล่าวหาว่าได้ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ แต่ ABLV ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยระบุว่ากำลังขอเงินทุนสนับสนุนจากธนาคารกลางลัตเวียเพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเงิน

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังสหรัฐได้ออกมาตรการคว่ำบาตร ABLV เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยกล่าวหาว่า ABLV ได้อนุญาตให้ลูกค้าทำธุรกิจกับเกาหลีเหนือ และทำธุรกรรมที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดซื้อหรือส่งออกขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ซึ่งถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติต่อโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และยังได้กล่าวหาผู้บริหารของธนาคาร ABLV เกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน และมีการติดสินบนเจ้าหน้าที่ลัตเวีย



5. Alibaba บริษัท e-commerce ยักษ์ใหญ่ของจีน และเท็นเซ็นต์ บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของจีน ที่มีมูลค่ามาร์เตแชร์ธุรกิจมากถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ เตรียมเปิดสงครามชิงตลาดเงินดิจิตอลจากนักช้อปออนไลน์ และกดดันผู้ค้ารายย่อยให้ต้องเลือกข้างต้ากับฝ่ายใด
หลังจากต้นปี 2017 ทั้ง 2 บริษัทมีการทุ่มเงินทุนฝ่ายละ 10,000 ล้านดอลลาร์ สำหรับข้อตกลงด้านการค้าปลีก เพื่อเพิ่มขอบเขตการเข้าถึงผ่านระบบออนไลน์ รวมทั้งห้างร้านรูปแบบดั้งเดิม

ทั้งนี้ Alibaba เป็นผู้เล่น e-commerce ชั้นนำของจีนที่มีบริษัทในเครืออย่างแอนต์ ไฟแนนเชียล เป็นผู้นำในระบบการชำระเงิน ขณะที่เท็นเซ็นต์มีจุดแข็งที่โซเชียลมีเดีย ระบบชำระเงินดิจิตอล และเกม อีกทั้งถือหุ้นใหญ่ในเจดี.คอม ผู้ค้าปลีกออนไลน์อันดับ 2 ของจีน


เครือข่ายของเท็นเซ็นต์ยังถือหุ้นในยองฮุย ซูเปอร์สโตร์, วิปชอป โฮลดิ้งส์ ห้างค้าปลีกเสื้อผ้า, Heilan Home, ผู้ดำเนินการมอลล์ แวนดา คอมเมอร์เชียล ส่วน Alibaba มีการลงทุนมหาศาลในซูหนิง.คอม, อินไทม์ รีเทล, ซันเจียง ช้อปปิ้ง คลับ, เลียนหัว ซูเปอร์มาร์เก็ต, แวนดา ฟิล์ม และอีซี่โฮม ห้างจำหน่ายสินค้าเพื่อการตกแต่งและปรับปรุงบ้านแบบเดียวกับอีเกีย

logoline