svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จับตากฎหมายผังเมือง-แรงงานในธุรกิจอสังหาฯ

20 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ประเมินทิศทางอสังหาฯ ปี 2561 เติบโตใกล้เคียงปีก่อน กำลังซื้อหลักอยู่ในกลุ่ม คอนโด รองลงมาคือทาวน์เฮาส์ และบ้านเดี่ยว สำหรับคอนโดและทาวน์เฮาส์กลุ่มตลาด ระดับกลางถึงบน ยังมีความต้องการในตลาดสูงขึ้น และบ้านเดี่ยวระดับกลางยังเป็น อุปทานหลักและมีแนวโน้มขยายตัวได้ดี

นายอนุกูล รัฐพิทักษ์สันติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ครบวงจร เปิดเผยว่า ทิศทางของตลาดอสังหาฯ ในปี 61 คาดว่าโดยรวมจะขยายตัวได้ดีโดยเฉพาะตลาดคอนโด เนื่องจากเป็นตลาดที่รองรับการอยู่อาศัยจริง 70-80% รวมทั้งกลุ่มเพื่อการลงทุน

แต่ยังมีปัจจัยที่ต้องติดตาม 2 เรื่องที่ส่งผลต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ ทั้งร่างกฎหมายผังเมือง ที่คาดว่าจะประกาศใช้เร็วๆ นี้ ต้องดูในรายละเอียดว่ามีการปรับเปลี่ยนด้านใดบ้าง และปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมต่างๆ เช่นกัน โดยทิศทางอสังหาริมทรัพย์ปีนี้ จะยังคงเติบโตใกล้เคียงกับปีก่อน ซึ่งยังคงมีกำลังซื้อในกลุ่มตลาดคอนโดมิเนียม รองลงมาคือทาวน์เฮาส์ และตามด้วยบ้านเดี่ยว

ขณะที่ปัจจัยบวกต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ มาจากการลงทุนด้านคมนาคมต่อเนื่องของรัฐบาล ที่มีวงเงินเข้ามาในระบบสูงสุดที่เคยมีมาประมาณ 30% ของงบลงทุนรวมทั้งประเทศ ที่ถูกนำมาใช้เกี่ยวกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ส่งผลดีต่อการขยายตัวของอสังหาริมทรัพย์ในช่วง 2-3 ปีต่อจากนี้ โดยเฉพาะตลาดคอนโดมิเนียม เนื่องจากเป็นตลาดที่รองรับการอยู่อาศัยจริงและเพื่อการลงทุน

สมสกุล หลิมศุทธพรรณ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายบริหารสินทรัพย์ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้ กล่าวว่า ในส่วนของผลประกอบการในปีนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้รวมไว้ที่ 1,300 ล้านบาท เติบโต 18% จากปี 2560 ซึ่งมีรายได้รวม 1,100 ล้านบาท โดยสัดส่วนรายได้แบ่งเป็นบริหารจัดการอาคาร 60% และบริหารการขาย 40%

สำหรับกลยุทธ์และแผนงานของพลัสฯ ปีนี้วางเป้าหมายต่อยอดการเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัลเต็มรูปแบบหรือดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น เน้นสร้างความแข็งแกร่งธุรกิจและการเงิน เพื่อก้าวขึ้นเป็นแบรนด์อันดับ 1 ในใจลูกค้าทั้งด้านการขายและบริการ ภายใต้กลยุทธ์ ใช้เทคโนโลยีและบิ๊กดาต้าที่เก็บรวบรวมข้อมูลลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย จากทุกหน่วยธุรกิจมาใช้วิเคราะห์ความต้องการด้านงานขายและบริหาร โดยได้นำซอฟต์แวร์ระดับโลก  Sales Force มาใช้งาน เพื่อเชื่อมต่อข้อมูลขนาดใหญ่ที่รวบรวมไว้ให้พนักงานทุกคนเข้าถึงข้อมูลเดียวกัน และยังได้ปรับเว็บไซต์พลัสฯ นำระบบ Machine Learning ที่สามารถศึกษาพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ เพื่อนำเสนอข้อมูลบริการที่เหมาะสมและตอบโจทย์ผู้ใช้แต่ละรายในรูปแบบที่แตกต่างกัน นอกจากนี้ยังนำเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ (IoT) ระบบปฏิบัติการเข้ามาช่วยลดขั้นตอนการทำงาน  ทำให้ลูกค้าได้รับ ข้อมูลแบบเรียลไทม์

logoline