svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

เตือน! นักท่องเที่ยวเล่นน้ำหาดสมิหลา ระวังแมงกะพรุน

20 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบแมงกะพรุนพิษในทะเลหาดชลาทัศน์และหาดสมิหลา จ.สงขลา ล่าสุดมีนักท่องเที่ยวโดนพิษแล้ว 23 ราย อาการหนัก 1 ราย ด้านสำนักงานสาธารณสุข แนะหากถูกพิษให้ใช้น้ำส้มสายชูราด อย่าใช้น้ำจืดเด็ดขาด


หลังจากที่มีการพบแมงกะพรุนพิษในทะเลบริเวณหาดชลาทัศน์และหาดสมิหลา แหลมสมิหลา จ.สงขลา ทำให้นักท่องเที่ยวที่ลงเล่นน้ำทะเลโดนพิษจนบาดเจ็บหลายราย โดยเรื่องนี้ทาง นพ.อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ได้รับแจ้งจากโรงพยาบาลสงขลา ว่า มีประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บจากแมงกะพรุนพิษจากการลงเล่นน้ำทะเล บริเวณหาดชลาทัศน์และหาดสมิหลา ระหว่างวันที่ 17-19 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา จำนวน 23 ราย

ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีรอยแผลปวดบวมแดงบริเวณจุดที่สัมผัส และมีผู้ป่วยเพียง 1 ราย ที่มีอาการปวดหน้าอก หายใจลำบาก จึงได้แจ้งเตือนไปให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว หลีกเลี่ยงลงเล่นน้ำบริเวณชายหาดชลาทัศน์ในช่วงนี้ เพื่อความปลอดภัย

สำหรับชนิดของแมงกะพรุนพิษดังกล่าว ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา ได้ตรวจสอบเบื้องต้นกับผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี กรุงเทพฯ พบว่า มีลักษณะคล้ายกับแมงกะพรุนหัวขวด (Blue Bottle Jellyfish )ซึ่งจะมีการตรวจสอบชนิดของแมงกะพรุนดังกล่าวอย่างละเอียดอีกครั้ง

ส่วนวิธีช่วยเหลือผู้ที่โดนพิษแมงกะพรุน ให้ราดด้วยน้ำส้มสายชูบริเวณที่สัมผัสแมงกะพรุนให้ทั่ว อย่างน้อย 30 วินาที ห้ามใช้น้ำจืดล้างโดยเด็ดขาด เนื่องจากจะกระตุ้นกระเปาะพิษให้เพิ่มมากขึ้น และห้ามถูหรือขยี้ เพราะจะยิ่งทำให้พิษกระจาย เลี่ยงการใช้เทคนิคพันรัดแน่นด้วยผ้ายืด หากอาการไม่ดีขึ้น ให้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที

logoline