svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" แฉอาจารย์หนุนนักศึกษาเคลื่อนไหว

20 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ" แฉอาจารย์หนุนหลังนักศึกษาเคลื่อนไหว ชี้อย่าดูต่างประเทศด้านเดียว เหน็บวันนี้มีหลายคนโกหก ขอสอนเยาวชนไม่ขัดแย้ง


20 ก.พ.61 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)โดยก่อนการประชุม นายวีระ โรจนพจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม นำคณะเข้าพบนายกฯเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานเทศกาล"อาหารอร่อยร้าน 100 ปี"ระหว่างวันที่ 21-25 ก.พ.ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน นำพืชผักผลไม้และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มาแสดง พร้อมกับมอบกระเช้าผัก พร้อมชุดเมี่ยงคำลำพญาให้นายกฯ จากนั้นนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนำคณะผู้บริหารกรมการศาสนา(ศน.) และองค์กรเครือข่ายทางพระพุทธศาสนา เข้าพบเพื่อรณรงค์เชิญชวนประชาสัมพันธ์จัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลมาฆบูชา ประจำปี 2561


โดยนายกฯได้เขียนคำว่า"อุทิศถวาย"ใต้ที่ข้อความ"ตักบาตร ภาวนา เมตตา สร้างบุญ"ในการ์ดวันมาฆบูชา จากนั้นเด็กนักเรียนเยาวชนได้ร้องเพลงวันมาฆบูชา จากนั้นนายกฯได้ถามเด็กนักเรียนว่า ใครตอบลุงได้บ้างทำไมเรียกคำว่าจาตุรงคสันนิบาต ซึ่งเด็กนักเรียนตอบว่า คือการทำความดีละเว้นความชั่ว นายกฯได้ตอบว่า นั้นใช่อยู่แล้ว แล้วส่ิ่งที่มหัศจรรย์วันนี้มีกี่อย่าง คือ 4 อย่างคือ จาตุรงคสันนิบาต ต้องสอนเด็กแบบนี้ สอนให้หาแก่น สาระสำคัญของศาสนาพุทธคือสังคมแห่งความปรองดอง สังคมแห่งสันติสุข ศาสนาพุทธสอนแบบนี้ไม่ได้สอนให้มาทะเลาะขัดแย้งกัน มีอะไรก็พูดจาหารือกันนั้นแหละสังคมไทย ใครที่ไม่ได้ทำให้สังคมเป็นแบบนี้ก็แย่ เข้าใจไหม ลุงก็ทำให้พวกเรา ไม่ได้ทำให้คนอื่น เรียนหนังสือเก่งแล้วก็ขอให้เป็นคนดีด้วย อดทนหน่อย บ้านเมืองมีปัญหาพอสมควรแล้ว อย่าให้มีอีกเลย


หลังจากนั้นนายกฯยังได้เขียนข้อความลงในการ์ดบูชามาฆบูชาอภิวันว่า"อยากให้คนไทยทุกคนเข้าถึงแก่นแท้ของพุทธศาสนา เป็นศาสนาที่ทำให้คนมีความสุข อิ่มเอมใจ ขอให้นำสู่การประพฤติปฏิบัติเพื่อบ้านเมืองของเราทุกคน"


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เด็กทุกคนเหมือนผ้าขาวที่พับไว้ โดยเป็นผ้าที่บริสุทธิ์ ซึ่งจะเติบโตขึ้นมาเรื่อย ๆ ผ่านการสั่งสอนจากครอบครัวและครูบาอาจารย์ เพราะฉะนั้นครูอาจารย์ ก่อนที่จะสอนอย่างอื่น จะต้องสอนให้เด็กอยู่ในกรอบศาสนา อยู่ในศีล ในธรรม อย่าไปสอนเรื่องความขัดแย้งก่อน ไม่เช่นนั้นผ้าขาวจะไม่บริสุทธิ์ เพราะบางครั้ง พื้นฐานหลักคิดของเด็กยังมีไม่เพียงพอ ถ้าไปรับหรือสอนแนวคิดแบบต่างประเทศ ก็จะไปกันใหญ่ทั้งหมด เพราะเด็กคือพลังสำคัญของการขับเคลื่อนประเทศ ซึ่งจะต้องขับเคลื่อนในทางที่ถูกและดี


"วันนี้ผมเป็นห่วงนักศึกษา ที่ออกมาเคลื่อนไหว ถามว่าการที่ไปเอาหลักการของต่างประเทศเข้ามา และต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้เพื่อต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงประเทศ แต่ลืมดูไปว่าตอนที่ต่างประเทศเปลี่ยนแปลงในครั้งนั้น มีการบาดเจ็บและสูญเสียไปเท่าไหร่ กี่แสนกี่ล้านคน แล้วเราจะเปลี่ยนแบบเขาหรือ เพราะเราเองสามารถเปลี่ยนแปลงได้ในทางที่สงบ ในทางที่ไม่เกิดความขัดแย้งสูญเสีย ผมจึงขอฝากครูอาจารย์ที่ออกไปสนับสนุนด้วย อย่าสอนเด็กเหมือนทุกวันนี้ ซึ่งหลายท่านเองก็ไม่เคยทำงานทำการ จบด้านวิชาการออกมาแล้วก็ไปสอน และขอฝากสื่อด้วยว่า อย่าไปขยายข่าวแบบนี้ให้มากนัก" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ครูต้องสอนให้สังคมเกิดความสงบ จะใช้วิธีการใดนั้นตนไม่รู้ อย่าเอาแค่แบบอย่างของต่างประเทศมาเท่านั้น เพราะเขาได้บาดเจ็บสูญเสียล้มตายไปเท่าไหร่ เนื่องจากความไม่พร้อม วันนี้ของเราพร้อมอยู่แล้วเราต้องเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี ที่ประเทศมีความสงบเรียบร้อย ซึ่งดีกว่าไม่ใช่หรือ ขอร้องว่าอย่าฝืนกฎหมายกันอีกเลย ขอให้ช่วยดูแลสังคม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตอนหนึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ได้อ่านป้ายรณรงค์เนื่องในวันมาฆบูชา ซึ่งมีป้ายงดดื่มแอลกอฮอล์ เขียนว่า "เมียสั่งมา" โดยนายกฯกล่าวว่า "ทำไมต้องให้เมียสั่ง ของแบบนี้ต้องรู้ตัวเองอยู่แล้ว อย่าให้ต้องไปเป็นภาระของเมีย" ส่วนอีกป้ายที่เขียนว่า"โกหกไม่ดีเป็นบาปนะคะ"โดยพล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า "ใช่แล้ว การโกหกเป็นบาป ในวันนี้หลายคนก็โกหกด้วย อยากถามว่าไม่กลัวบาปหรืออย่างไร ซึ่งผลของการโกหกก็จะเกิดในชาตินี้ ไม่ต้องรอชาติหน้าทุกคนต้องเกรงกลัวต่อบาป ประเทศไทยเองก็ต้องมีหิริ โอตัปปะ คือความละอายและเกรงกลัวต่อบาป ตัวเองก็จะได้ไม่ทำความชั่ว ตัวเองไม่ต้องบอกคนอื่นขอให้บอกตัวเอง"

logoline