svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คืนดาบ กกต.ถอนสิทธิเลือกตั้ง

19 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย ถกร่างกฎหมายลูกเลือก ส.ว. ยอม กกต.ปมโต้แย้งอำนาจ ยื่นศาลฎีกาเพิ่มถอนสิทธิ์เลือกตั้ง

19 ก.พ.61 - ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะกรรมการร่วม 3 ฝ่าย เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้มีมติแต่งตั้งนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ เป็นประธาน พล.อ.อู๊ด เบื้องบน เป็นรองประธาน นายสมชาย แสวงการ เป็นเลขานุการ และ พล.ร.อ.ธราธร ขจิตสุวรรณ เป็นโฆษกฯ โดยจะเหลือการประชุมอีก 4 ครั้ง วันที่ 21, 22, 27 ก.พ. เวลา 15.00 น. และวันที่ 28 ก.พ. เวลา 09.00 น.

สำหรับการประชุมนัดแรก ที่ประชุมมีมติเอกฉันท์ในเรื่องที่ กกต.ได้โต้แย้งในมาตรา 64 ที่ได้ตัดสิทธิอำนาจ กกต.ในการยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาในการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง โดยให้กลับมาตามร่างเดิมโดยยึดตามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 226 ให้อำนาจกกต.ในการยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนได้ทั้งสิทธิเลือกตั้งและสิทธิสมัครรับเลือกตั้งด้วย ซึ่งเท่ากับว่า ประเด็นที่กกต.โต้แย้งจบแล้ว โดยยังเหลืออีก 3 ประเด็นที่ กรธ.โต้แย้ง โดยจะพิจารณาให้การประชุมครั้งถัดไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม นายสมชาย แสวงการ และนายศุภชัย ได้ปิดห้องหารือกันโดยใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง โดยนายศุภชัย เปิดเผยว่า การหารือกันปกติ ไม่มีนัยอะไรเป็นพิเศษ และคุยในฐานะเพื่อนรู้จักกันเท่านั้น

logoline