svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปตท.-ไออาร์พีซี เร่งย้าย 14 ท่อส่งน้ำมันยักษ์ออกจากชายหาดชุมพร

19 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชุมพร - ปตท.-ไออาร์พีซี จัดงบประมาณเร่งเคลื่อนย้าย 14 ท่อส่งน้ำมันยักษ์ออกจากชายหาดชุมพร คาดใช้เวลา 2-3 วัน

จากกรณีที่มีชาวบ้านพบท่อส่งน้ำมันขนาดใหญ่เส้นผ่านศูนย์กลาง 80 เซนติเมตร ยาวท่อละ 11 เมตร หนักท่อละประมาณ 1 ตัน และเมื่อนำมาวางต่อกันจะมีความยาวรวม 154 เมตร ลอยขึ้นมาเกยหาดบางเบิด ม.5 ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561 และคาดว่าท่อส่งน้ำมันทั้งหมดคงถูกคลื่นขนาดใหญ่ซัดเข้าสู่ฝั่งตั้งแต่ประมาณวันที่ 9-10 กุมภาพันธ์ 2561 ซึ่งเป็นช่วงที่เกิดคลื่นลมในทะเลรุนแรงมากนั้น

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ห้องประชุมโครงการพัฒนาพื้นที่ส่วนพระองค์ หมู่ 5 ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร นายทองรัตน์ วรรณนุช พลังงานจังหวัดชุมพร นายปณัย หนูแท้ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาชุมพร นายธีระวุฒิ นุชนงค์ ปลัดอำเภอปะทิว และ นายวชิรวัฒน์ อินอัฎพัฒน์ ผู้จัดการแผนกคลังน้ำมันชุมพร บริษัท ไออาร์พีซี (IRPC) จำกัด (มหาชน) บริษัทในเครือบริษัท ปตท.(PTT) จำกัด (มหาชน) ได้ประชุมร่วมกันเพื่อแนวทางเคลื่อนย้ายท่อส่งน้ำมันทั้งหมดออกจากชายหาดบางเบิด โดยมีการบรรยายสรุปให้สื่อมวลชนได้รับฟังสรุปได้ว่า หลังจากพบท่อส่งน้ำมันทั้งหมด เวลาล่วงเลยไปแล้วกว่า 1 สัปดาห์ แต่ยังไม่มีผู้ใดมาแสดงความเป็นเจ้าของและติดต่อขอเคลื่อนย้ายท่อส่งน้ำมันทั้งหมดกลับไป

อำเภอปะทิวจึงมีการแจ้งความไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.บ้านมาบอำมฤต พร้อมประสานกับสำนักงานพลังงานจังหวัดชุมพร และ IRPC สาขาชุมพร และหารือกับผู้นำชุมชนในพื้นที่ เพื่อหาแนวทางเคลื่อนย้ายท่อส่งน้ำมันทั้งหมดออกจากหาดบางเบิดโดยเร็ว จนได้ข้อสรุปว่า PTT และ IRPC จะจัดงบประมาณว่าจ้างบริษัท เอซีวิล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ที่มี นายจินติ กิตติชนม์ธวัช เป็นผู้จัดการ ดำเนินการเคลื่อนย้ายท่อส่งน้ำมันทั้งหมดออกจากหาดบางเบิด ตั้งแต่วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2561

คาดว่าต้องใช้เวลา 2-3 วัน ในการถอดข้อต่อระหว่างท่อทั้งหมดก่อนใช้รถเครนยกออกจากหาดบางเบิดขึ้นรถเทรลเลอร์ นำไปเก็บรักษาไว้ชั่วคราวภายในบริเวณที่พักสายตรวจ ต.ปากคลอง ที่มีพื้นที่สามารถเก็บรักษาท่อส่งน้ำมันทั้งหมดที่มีขนาดใหญ่มากไว้ได้ โดยจะจัดเจ้าหน้าที่สายตรวจตำบลและตำรวจชุมชนคอยเฝ้าเอาไว้จนกว่าเจ้าของท่อส่งน้ำมันจะมาติดต่อขอรับกลับคืนไป

"การตรวจสอบข้อมูลของผู้ได้รับสัมปทานขุดสำรวจน้ำมันในอ่าวไทย พบว่าไม่มีรายใดที่ใช้ท่อส่งน้ำมันที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่เกิน 16 นิ้ว ในขณะที่ท่อส่งน้ำมันทั้งหมดมีเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่ถึง 20 นิ้ว ท่อส่งน้ำมันทั้งหมดเป็นของบริษัทใดในต่างประเทศ คิดว่าคงไม่ใช่เรื่องยาก เพราะที่ผิวด้านนอกท่อทุกท่อนมีข้อความ OIL & MARINE และเครื่องหมายการค้า MANULI และ POSEIDON พร้อมรายละเอียดต่างๆ แต่ต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าในขณะนี้ก็คือ ต้องรีบเคลื่อนย้ายท่อส่งน้ำมันทั้งหมดออกจากหาดบางเบิดให้เร็วที่สุด ซึ่งคิดว่าคงใช้เวลาประมาณ 2-3 วันนับตั้งแต่วันนี้" นายทองรัตน์ กล่าว

logoline