svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้เลี้ยงกุ้งรวมตัวยื่นหนังสือถึงนายกฯ ค้านการนำเข้าจากอินเดีย

19 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุราษฎร์ธานี - ผู้เลี้ยงกุ้งสุราษฎร์ฯ ร่อนหนังสือถึงนายกฯ -รมว.เกษตรฯ และอธิบดีกรมประมงผ่านผู้ว่าฯ ค้านนำเข้ากุ้งจากอินเดียหวั่นโรคระบาด พร้อมเสนอแนวทางเพิ่มผลผลิตกุ้งไทย ขีดเส้นตาย 14 มี.ค.ต้องได้คำตอบ

เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ (19 ก.พ.61) ที่ศาลากลางจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายยุทธนา รัตโน ที่ปรึกษาสหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งลุ่มน้ำท่าทอง จำกัด พร้อมคณะกรรมการและตัวแทนสมาชิกสหกรณ์ฯ จำนวน 10 คน ยื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และอธิบดีกรมประมง คัดค้านการนำเข้ากุ้งขาวจากประเทศอินเดีย จำนวน 50,000 ตัน เนื่องจากมีความเสี่ยงในการนำเข้าโรคระบาด โดยยื่นผ่านทางนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี และนายยอดรักษ์ ปลอดอ่อน ประมงจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยให้เวลาถึงวันที่ 14 มี.ค.นี้หากไม่เป็นผลจะมีการเคลื่อนไหวต่อไป โดยจะติดตามความคืบหน้าอยู่เรื่อย ๆ

ายยุทธนา รัตโน ที่ปรึกษาสหกรณ์ผู้เลี้ยงกุ้งลุ่มน้ำท่าทอง จำกัด กล่าวว่า ประกาศเมื่อวันที่ 22 ก.ย.2560 กรมประมงได้มีประกาศห้ามนำเข้ากุ้งจากอินเดีย เนื่องจากมีความเสี่ยงในการนำโรคไวรัสกุ้ง ไอเอ็มเอ็น.ที่ยังไม่พบการระบาดในประเทศไทย เป็นความเสี่ยงต่อการควบคุมในประเทศไทย และในปัจจุบันกรมประมงยังไม่ได้ยกเลิกประกาศดังกล่าวแต่อย่างใด แต่มีข่าวว่าจะนำกุ้งจากประเทศอินเดียเข้าไทย 50,000 ตัน ทั้งที่ในประเทศไทยยังสามารถผลิตกุ้งได้พียงพอ พร้อมกันนี้ทางสหกรณ์ฯ ยังได้แนบหนังสือเสนอแนวทางการเพิ่มผลผลิตกุ้งไทยให้ทางนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้รับทราบด้วย

ขณะที่ทางนายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี ได้กล่าวให้กำลังใจกับผู้เลี้ยงกุ้ง เข้าใจดีว่ากุ้งไทยโดยเฉพาะกุ้ง จ.สุราษฎร์ธานี มีคุณภาพดีติดอันดับต้นๆ ของโลก ทั้งนี้จะนำเสนอข้อเรียกร้องส่งไปยังรัฐบาลต่อไป

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ทางผู้เลี้ยงกุ้งใน จ.สุราษฎร์ธานี และจังหวัดใกล้เคียงรวม 15 จังหวัดภาคใต้ได้ยื่นหนังสือเปิดผนึกไปยังรัฐบาลครั้งหนึ่งแล้วโดยวันนี้เป็นการยื่นหนังสืออย่างเป็นระบบให้กับรัฐบาลแก้ไขปัญหา

logoline