svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผบ.ทบ.เชื่อม็อบอยากเลือกตั้ง ไม่บานปลาย

19 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการทหารบก เชื่อม็อบคนอยากเลือกตั้งดาวกระจายต่างจังหวัดไม่บานปลาย ชี้คนไทยอยากเลือกตั้ง เพราะเบื่อแล้วหาสิ่งที่ดีกว่า แต่ขอให้เข้าใจขั้นตอนและกรอบเวลา

ผู้บัญชาการทหารบก พลเอก เฉลิมชัย สิทธิสาท บอกถึงการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่เริ่มเคลื่อนไหวไปในพื้นที่ต่างจังหวัด และจะเคลื่อนไหวในทุกวันเสาร์ของกรุงเทพมหานคร ว่า ก็ได้มีการติดตามตั้งแต่เริ่มต้น โดยมีทั้งกลุ่มนักศึกษา และแกนนำอีก 6-7 คน และผู้ที่เข้าร่วมการชุมนุม เพื่อแสดงเจตนารมณ์ต้องการการเลือกตั้ง ส่วนตัวมองว่าสอดคล้องกับคนส่วนใหญ่ของประเทศที่ต้องการให้มีการเลือกตั้งอยู่แล้ว แต่คนส่วนใหญ่เข้าใจในเหตุผลความจำเป็น ขั้นตอน และยอมให้ใช้เวลาอีกซักระยะ ในการเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง ดีกว่ามาเผชิญหน้ากัน และกลับไปสู่ที่เดิม

ทั้งนี้เชื่อมั่นว่าคนส่วนใหญ่ของประเทศต้องการความสงบ ขณะที่รัฐบาลก็ไม่ได้ประกาศว่าจะไม่มีการเลือกตั้ง แต่ทุกอย่างดำเนินการไปตามขั้นตอน ถ้าเร่งนำคนมาเผชิญหน้ากันก็จะกลายเป็นปัญหาบานปลาย โดยเจ้าหน้าที่พยายามใช้กฎหมายอย่างเหมาะสม ในขณะที่ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ได้กำชับให้อำนวยความสะดวกและดูแลเรื่องความปลอดภัย หากมีการกระทำผิดก็ให้ดำเนินการตามกฏหมาย ซึ่งในภาพรวมก็เชื่อมั่นว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้

ทั้งนี้ กอ.รมน. หรือทหาร คงไม่สามารถบอกให้หยุดเคลื่อนไหวได้ แต่ทุกคนจะต้องคิดเองและมองเห็นประโยชน์ของชาติในภาพรวม ส่วนจะมีพรรคการเมืองให้การสนับสนุนอยู่เบื้องหลังหรือไม่ เจ้าหน้าที่ก็ติดตามอยู่ตลอดเวลา และเชื่อว่ากลุ่มการเมืองเข้าใจดีเพราะต้องการไปสู่การเลือกตั้งเช่นกัน

ส่วนจะเป็นการยั่วยุให้เจ้าหน้าที่ต้องใช้ไม้แข็งหรือไม่นั้น มั่นใจว่าไม่มีเหตุความรุนแรงเกิดขึ้น สำหรับการเลือกเดือนพฤษภาคมในการชุมนุมใหญ่นั้น เห็นว่าเป็นการครบรอบ 4 ปีของ คสช. จึงจะจุดประเด็นนี้ขึ้นมา //ผู้บัญชาการทหารบก ยังบอกถึงความเชื่อมั่นต่อรัฐบาล ว่า รัฐบาลจะขาขึ้นหรือขาลงไม่สนใจแต่มีหน้าที่ดูแลรักษาความสงบให้รัฐบาลบริหารประเทศไปได้ตามกลไก และนำสู่การเลือกตั้ง

logoline