svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เสี่ยแจกอั่งเปาตำรวจ ที่แท้เป็น รองสารวัตรสันติบาล เจ้าของฉายา "อ้วน ลอยฟ้า"

18 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บิ๊กหยม" เผย ผู้การฯ น.7 สั่งตั้งกรรมการสอบตำรวจรับ "อั่งเปา-แต๊ะเอีย" ภายใน 7 วัน ขณะที่บุคคลที่แจกซองเป็นตำรวจสันติบาล ระดับรองสารวัตร ฉายา "อ้วนลอยฟ้า" และเคยถูก คสช.เรียกไปรายงานตัว เมื่อ 27 พ.ค.2557ที่ผ่านมา

จากกรณีมีผู้เผยแพร่คลิปภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจหลาย นายสวมเครื่องแบบ เข้าคิวต่อแถวยาวยกมือไหว้รับซองอั่งเปาจากชายคนหนึ่ง ภายในบ้านพักหลังใหญ่ช่วงวันตรุษจีนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นบ้านพักของผู้กว้างขวางคนหนึ่งย่านฝั่งธนบุรี กทม. ซึ่งเรื่องนี้ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผบ.ตร. ได้สั่งกำชับไว้แล้วว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนห้ามตำรวจเข้าไปรับ หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับการรับผลประโยชน์ต่างๆ อย่างแต๊ะเอีย หรืออั่งเปาในวันตรุษจีน ซึ่งหากพบจะดำเนินการมาตรการลงโทษอย่างเด็ดขาดนั้น

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 18 ก.พ.2561 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.น. เปิดเผยว่า เบื้องต้นทาง พล.ต.ต.บุญญฤทธิ์ รอดมา ผบก.น.7 ได้สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 7 วันแล้ว ภายหลังจากที่ปรากฎภาพในคลิปวีดีโอดังกล่าว อย่างไรก็ตาม กรณีการตรวจสอบข้อบกพร่องทางวินัยไปจนถึงความผิดทางอาญานั้น ต้องดำเนินการตรวจสอบดูว่า ผู้ให้เป็นใครมีเจตนาอย่างไร ทำไมจึงมีการบันทึกภาพคลิปวีดีโอ.ดังกล่าวมาเผยแพร่

พล.ต.ท.ชาญเทพ กล่าวอีกว่า เนื่องจากลักษณะการถ่ายคลิปวีดีโอดังกล่าวน่าจะเป็นกลุ่มของคนที่มอบอั่งเปาให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 60 นาย รวมถึงเป็นไปได้หรือไม่ ที่มูลค่าซองอั่งเป่าที่มีการแจกให้เจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น มีมูลค่ามากเกินกว่าตามที่กฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่กำหนดไว้ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบเพื่อให้เกิดความชัดเจนของทาง บก.น.7 ส่วนจะมีพื้นที่อื่นๆ อีกหรือไม่นั้น ยังไม่พบว่ามีการรับอั่งเปาในลักษณะดังกล่าวแต่อย่างใด ทั้งนี้ ทาง บช.น. จะดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดที่เกิดขึ้น เพื่อให้เกิดความชัดเจนต่อไป

ทางด้าน พล.ต.ต.บุญญฤทธิ์ รอดมา ผบก.น.7 กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด บก.น.7 จำนวนกว่า 20 นายเท่านั้นที่ไปรับอั่งเปาดังกล่าว โดยผู้ที่ทำการแจกอั่งเปาคือ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ระดับ รองสารวัตรสันติบาล และยังอยู่ในราชการ แต่ไม่ทราบว่ามีอาชีพอื่นอย่างไรถึงมีเงินมาแจกเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ อย่างไรก็ตาม ถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเหมือนกันเป็นผู้แจก และผู้ที่ดำเนินการถ่ายดังกล่าวก็เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งผู้ได้รับแจกก็มีความสนิทสนมกัน แต่การรับแจกอั่งเปาดังกล่าวเดินวนรับค่อนข้างเยอะ ถือว่าเป็นเรื่องไม่เหมาะสม

จากการตรวจสอบครั้งแรกคิดว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดบก.น.7 ทั้งหมด แต่จริงๆ พี่เพียง 20 กว่านายเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้ผู้บังคับบัญชาทั้งหมดส่งข้อมูลการตรวจสอบข้อเท็จจริงมาให้ภายในวันที่ 23 ก.พ.นี้ต่อไป

ขณะที่รายงานข่าวแจ้งว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่บก.น.7 มีทั้งหมดประมาณ 22 นาย สน.ธรรมศาลาทั้งหมด 15 นาย สน.บางยี่ขัน 6 นาย สน.ตลิ่งชัน 1 นาย ส่วนที่เหลืออีก 40 กว่านายทาง บก.น.7 จะขยายผลการตรวจสอบ หากพบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ใดก็จะดำเนินการส่งเรื่องให้ทางต้นสังกัดพิจารณา ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับรองสารวัตร ตำรวจสันติบาล นายนี้ เป็นเซียนพระชื่อดัง มีฉายในแวดวง อ้วน ลอยฟ้า และพบว่าเคยถูก คสช. เรียกไปรายงานตัวเพื่อความสงบเรียบร้อยตามคำสั่ง คสช.ที่ 25/2557 ลงวันที่ 27 พ.ค.2557

logoline