svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มภ.2 เชื่อ คนอีสาน เข้าใจ เลื่อนเลือกตั้ง พร้อมดูแล ม็อบคนอยากเลือกตั้ง บุก ลานยาโม

18 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

18 ก.พ.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง กลุ่มแกนนำคนอยากเลือกตั้ง นำโดย นายรังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย นายเอกชัย หงส์กังวาน น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ แถลงข่าว วางโรดแมปการชุมนุม เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งในปีนี้ ตามห้วงระยะเวลาที่กำหนด และเตรียมเดินทางไปชุมนุมที่ลานย่าโม จังหวัดนครราชสีมา ในเวลา 17.00 น.ของวันนี้

                    ล่าสุด พล.ท.ธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของตำรวจที่ต้องดำเนินการ หากผู้ชุมนุมอยู่ในกรอบกฎหมาย คิดว่าไม่น่าจะมีอะไร และคงใช้เวลาไม่นาน หากกลุ่มผู้ชุมนุมมีเจตนาชุมนุมเพื่อประโยชน์ส่วนรวม ทั้งนี้เชื่อว่าประชนชนไม่ได้ให้ความสำคัญมากนัก ซึ่งในส่วนของกองทัพภาคที่ 2 ต้องอำนวยความสะดวก และดูแลในเรื่องความปลอดภัย ทั้งในส่วนผู้ที่มาชุมนุมและประชาชนที่สัญจรไปมา

          พล.ท.ธรากร ยังบอกอีกว่า กองทัพภาคที่ 2 ได้ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับประชาชนในภาคอีสาน เกี่ยวกับโรกแมป คสช. ที่นำไปสู่การเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง และย้ำให้ประชาชนได้เข้าใจว่า ทุกอย่างเดินตามโรดแมปที่รัฐบาลได้ยืนยันไว้ ส่วนมีการเลื่อนการเลือกตั้งจากเดือน พ.ย. 2561 ไป มี.ค.2562 เป็นเรื่องฝ่ายกฎหมายในการพิจารณา ยืนยันว่า กองทัพภาคที่2จะดำเนินการทุกอย่างให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยเป็นหลัก
         " จากการลงพื้นที่ คนอีสานเข้าใจถึงความจำเป็นเลื่อนการเลือกตั้ง จาก พ.ย.ปี 61 ไป มี.ค. 62 ว่าเป็นเรื่องของกฎหมาย รัฐบาล และ คสช. ไม่ได้มีเจตนาในการสืบทอดอำนาจ หรือ ยื้อการเลือกตั้งออกไป เพียงแต่เราต้องเพิ่มการชี้แจงหลายๆด้าน ทั้งทางวิทยุ การลงพื้นที่ ยืนยันว่า รัฐบาลและ คสช.ยังคงมุ่งมั่นเดินตามโรดแมป " แม่ทัพภาคที่ 2 กล่าว
          แม่ทัพภาคที่ 2 ยังระบุอีกว่า ในส่วนแกนนำทางการเมืองในพื้นที่ภาคอีสาน เราติดตามความเคลื่อนไหวเป็นระยะอยู่แล้ว แต่ไม่ได้เพ็งเล็งอะไรเป็นพิเศษ เพราะเชื่อว่า ทุกท่านเคารพกฎหมาย ส่วนที่มีกระแสข่าว มีแกนนำภาคอิสานหลายคน เดินทางไปต่างประเทศ พบ นายทักษิณ ชินวัตร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สองอดีตนายกรัฐมนตรี เป็นเรื่องทางหน่วยเหนือ ในส่วนของกองทัพภาคที่ 2 รับผิดชอบงานในพื้นที่เท่านั้น
          มีรายงานข่าวว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ รมว.กลาโหม เรียกประชุมหน่วยงานความมั่นคง ประเมินสถานการณ์การเมืองในห้วงสุดท้ายก่อนจะมีการเลือกตั้ง โดยที่ประชุมมองว่า สถานการณ์น่าเป็นห่วง มีความเคลื่อนไหวของ 3 กลุ่ม ในห้วงเวลาเดียวกัน ทั้ง การปรากฎตัว นายทักษิณ ชินวัตร น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สองอดีตนายกรัฐมนตรี ความเคลื่อนไหว กลุ่ม อดีต ส.ส. พรรคเพื่อไทย แกนนำมวลชน รวมถึง การชุมนุมแกนนำคนอยากเลือกตั้ง โดยให้จับตาอย่างใกล้ชิดและตรวจสอบว่า ทั้ง 3 กลุ่มนี้เชื่อมโยงกันหรือไม่ หลังพบข้อมูล มีกลุ่มการเมือง เคลื่อนไหว ล้อมรัฐบาล และ คสช. มาก่อนหน้านี้
          หน่วยงานความมั่นคง ประเมินว่า การปรากฎตัวของสองอดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อหวังผลทางการเมือง  หลังมีกระแสข่าว อดีต ส.ส. แกนนำ มวลชน ของพรรคเพื่อไทย เปลี่ยนขั้วไปอยู่กับกลุ่มอำนาจใหม่ ในขณะ กลุ่ม อดีต ส.ส. เดินที่เดินทางไปพบในห้วงเวลาดังกล่าว เชื่อว่าเป็นการวางแผนเตรียมการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเร็ววันนี้ 
         ในขณะเดียวกัน ให้จับตาความเคลื่อนไหว แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ตรวจสอบท่อน้ำเลี้ยง ว่าการชุมนุมดังกล่าว มีใครอยู่เบื้องหลังหรือไม่ และให้ใช้มาตราการกฎหมายตามปกติมาบังคับใช้ หากแกนนำละเมิดกฎหมาย นอกจากนี้เน้นย้ำเจ้าหน้าที่ อย่าสร้างเงื่อนไขทำให้เกิดความไม่เรียบร้อย

logoline