svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ดีเดย์ 1 มี.ค. ยื่นใบรับรองแพทย์ใหม่ทำใบขับขี่

18 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำหรับผู้ที่จะขอใบอนุญาตขับขี่หรือต่ออายุใบขับขี่รถทุกประเภทตั้งแต่ 1 มีนาคมนี้ กรมการขนส่งทางบกกำหนดให้ใช้ใบรับรองแพทย์แบบใหม่ในการยื่นขอ ติดตามจากรายงาน

ใบรับรองแพทย์แบบใหม่ที่กรมการขนส่งทางบกได้กำหนดให้ผู้ที่จะมาขอใบอนุญาติขับขี่ หรือต่ออายุใบขับขี่รถทุกประเภท เป็นไปตามมติของแพทยสภา จากเดิมที่ใบรับรองแพทย์จะมีเพียงส่วนข้อมูลจากแพทย์ แบบใหม่จะเพิ่มในส่วนแรกที่เป็นข้อมูลของผู้รับการตรวจ เพื่อรับรองประวัติทางด้านสุขภาพและเป็นการยืนยันว่าผู้ขอใบอนุญาติขับขี่ได้เข้ารับการตรวจร่างกายจริง โดยกรมการขนส่งทางบกได้ประสานแพทยสภาและกรมส่งเสริมสุขภาพบริการ ประสานไปยังคลีนิค สถานพยาบาลที่จะออกใบรับรองแพทย์แบบใหม่ให้กับประชาชน
จากการสอบถามประชาชนบางส่วนยังไม่ทราบถึงกฎระเบียบใหม่ที่ต้องใช้ใบรับรองแพทย์แบบใหม่ ในการขอใบอนุญาติขับขี่หรือต่ออายุใบขับขี่
นอกจากการใช้รูปแบบใบรับรองแพทย์แบบใหม่ เพื่อให้เกิดความมั่นใจข้อมูลทางด้านสุขภาพของผู้ขับขี่ กรมการขนส่งทางบกกำลังทำเรื่องการยกระดับมาตรฐานขออนุญาตขับขี่ ด้วยการนำระบบเทคโนโลยี อิเล็กทรอนิกส์เข้ามาเสริม ตั้งแต่นำระบบสแกนลายนิ้วมือมาใช้ในการเข้ารับการอบรม ยืนยันตัวบุคคลว่าได้เข้ารับการอบรมจริง ส่วนขั้นตอนการสอบนอกจากปรับจำนวนข้อจาก50ข้อ เป็น100ข้อ จะปรับเกณฑ์การให้คะแนนที่สูงขึ้น ขณะที่การสอบภาคสนามจะใช้ระบบ E-driving นำระบบเซนเซอร์ใช้ตรวจจับ ร่วมกับกล้องCCTV แคปเจอร์จับภาพ เพื่อลดข้อโต้แย้งในการใช้ดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่ ขณะนี้เริ่มมีสำนักงานขนส่งบางพื้นที่ได้นำระบบอิเล็กทรอนิกส์เข้ามาใช้บ้างแล้ว โดยกรมการขนส่งทางบกจะขยายผลให้ครอบคลุมสำนักงานขนส่งทั่วประเทศในช่วงกลางปีนี้ เพื่อยกระดับคุณภาพ ความปลอดภัยในการขับขี่

logoline