svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาหาร

บรรยากาศ สุดฮา!! โคราช จัดแข่งเปิบเร็วขนมจีนประโดก

17 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โคราชจัดแข่งเปิบขนมจีนประโดก บรรยากาศสุดเฮฮา แชมป์เก่าสามสมัยทวงเข็มขัดคืนได้สำเร็จกินขนมจีนเร็ว 1 กก.ใช้เวลาแค่ 2 นาทีครึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศเทศกาลวันขนมจีนประโดก ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-18 กุมภาพันธ์ 2561 ที่บริเวณสวนสุขภาพชุมชนบ้านประโดก ต.หมื่นไวย อ.เมือง จ.นครราชสีมา ยังคงมีประชาชนมาเที่ยวกันอย่างคึกคัก โดยภายในงานได้มีการจำหน่ายขนมจีน น้ำยาชนิดต่างๆ ที่ชาว ต.หมื่นไวย พร้อมใจกันนำมาจำหน่ายกว่า 50 ร้าน และที่เป็นไฮไลท์ของงานเมื่อคืนที่ผ่านมา ได้มีการจัดแข่งขันเปิบขนมจีนขึ้น เพื่อสร้างสีสันให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวสมัครเข้าร่วมแข่งขันกันเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้บรรยากาศการแข่งขันเป็นไปด้วยความสนุกสนาน โดยมีสมัครเข้าแข่งขันทั้งหมด 10 คน กติกาต้องกินขนมจีนหนัก 1 กิโลกรัม น้ำยาปลากะทิ ครึ่งกิโลกรัม ผู้เข้าแข่งขันที่สามารถกินหมดได้เร็วที่สุดเป็นผู้ชนะเลิศเมื่อถึงเวลาแข่งขัน ผู้เข้าแข่งขันบางคนก็ใช้ช้อนตักบางคนก็ใช้มือเปิบขนมจีนคำโตๆ เพื่อทำเวลา ระหว่างที่กำลังเปิบขนมจีนแต่ละคนก็มีเทคนิคแตกต่างกัน บ้างก็กรอกน้ำไปด้วย กินไปด้วย บ้างก็หยุดพักหายใจ ก่อนที่จะเปิบอย่างรวดเร็วต่อไป บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนานท่ามกลางกองเชียร์จากหมู่บ้านต่างๆจำนวนมาก

ซึ่งผลการแข่งขันปรากฏกว่า นายวีรัตน์ วนสันเทียะ อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 176 หมู่ที่ 2 ต.หมื่นไวย อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา คว้ารางวัลชนะเลิศ โดยสามารถกินขนมจีนหนัก 1 กิโลกรัม และน้ำยาปลากะทิ ครึ่งกิโลกรัม หมดภายในเวลา 2 นาที 30 วินาที ได้รับรางวัลชนะเลิศเงินสด 1,000 บาท โดยมีนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรีเป็นผู้มอบรางวัล

บรรยากาศ สุดฮา!! โคราช จัดแข่งเปิบเร็วขนมจีนประโดก


นายวีรัตน์ วนสันเทียะ แชมป์เปิบขนมจีนเล่าถึงเคล็ดลับในการกินขนมจีนให้รวดเร็วว่า ก่อนลงสนามแข่งขัน ตนเองจะกินกล้วยน้ำหว้ารองทองมาก่อน 3 ลูก เพื่อป้องกันการอาเจียน ระหว่างกินจะดื่มน้ำตามบ้างเล็กน้อยเพื่อให้คล่องคอและไม่ต้องเคี้ยวมากประกอบกับปีนี้น้ำยาขนมจีนไม่เผ็ดมากจึงกินง่าย โดยตนเองเคยเป็นแชมป์เก่ามา 3 สมัย ติดต่อกัน แต่ปีที่แล้วมาเสียแชมป์ให้คนอื่นปีนี้จึงตั้งใจมาทวงแชมป์คืนและก็สามารถทำได้สำเร็จตามที่ตั้งใจไว้

สำหรับเทศกาลวันขนมจีนประโดก จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับ อบต.หมื่นไวย, ททท.สาขานครราชสีมา, อบจ.นครราชสีมา และหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา จัดขึ้นมาเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 10 เพื่อส่งเสริมวิถีชีวิตชาวบ้าน และส่งเสริมอาชีพการขายขนมจีน ของชุมชนหมู่บ้านประโดก ต.หมื่นไวย อ.เมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา ซึ่งมีการสืบทอดกันมายาวนานกว่า 200 ปีแล้ว โดยทางจังหวัดนครราชสีมา ได้วางแผนเชื่อมโยงให้หมู่บ้านขนมจีนประโดก กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ที่สามารถสร้างชุมชนให้มีความเข้มแข็งด้านเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนต่อไป

logoline