svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

The Tax Justice Network เผยรายงานปี 2018 เกี่ยวกับการจัดอันดับฐานะประเทศที่มีการปกปิดทางการเงิน

15 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาพสะท้อนความจริงอย่างน่าสนใจข้อหนึ่ง คือประเทศที่ร่ำรวยและทรงอิทธิพลทางการเงินของโลก ที่มองเห็นได้คือสวิตเซอร์แลนด์นั้นติดอันดับหนึ่งของประเทศที่มีคอร์รัปชันมากที่สุด หรือแม้แต่สหรัฐซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินขนาดใหญ่ที่สุดของโลกก็ยังติดอันดับตามมาเป็นที่ 2


The Tax Justice Network ได้เปิดเผยรายงานประจำปี 2018 เมื่อเร็ว ๆ นี้เกี่ยวกับการจัดอันดับฐานะของประเทศที่มีการปกปิดทางการเงิน หรือที่เรียกว่า Financial Secrecy หรือ Secrecy Score ซึ่งมีระบบและกระบวนการทางด้านกฎหมายที่ช่วยเอื้อให้เกิดการฟอกเงิน หรือช่องทางเอื้อต่อคอร์รัปชันที่ทำให้เกิดความมั่งคั่ง


ทั้งนี้ ระดับของการปกปิดทางการเงินที่ถูกประเมินออกมานี้มีตัวชี้วัด 4 ด้าน คือ มาตรฐานและความร่วมมือระหว่างประเทศ ความซื่อสัตย์สุทจริตในการใช้กฎระเบียบเกี่ยวกับการเงินและภาษี ความโปร่งใสของกิจการภาคธุรกิจ และการจดทะเบียนเป็นเจ้าของกิจการ

1. ภาพสะท้อนความจริงอย่างน่าสนใจข้อหนึ่ง สำหรับกลุ่มประเทศที่ร่ำรวยและทรงอิทธิพลทางการเงินของโลก ที่มองเห็นได้คือสวิตเซอร์แลนด์นั้น ถูกระบุว่าติดอันดับหนึ่งของประเทศที่มีคอร์รัปชันมากที่สุด หรือแม้แต่สหรัฐซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินขนาดใหญ่ที่สุดของโลกก็ยังติดอันดับตามมาเป็นที่ 2

The Tax Justice Network ได้เปิดเผยรายงานประจำปี 2018 เมื่อเร็ว ๆ นี้เกี่ยวกับการจัดอันดับฐานะของประเทศที่มีการปกปิดทางการเงิน หรือที่เรียกว่า Financial Secrecy หรือ Secrecy Score ซึ่งมีระบบและกระบวนการทางด้านกฎหมายที่ช่วยเอื้อให้เกิดการฟอกเงิน หรือช่องทางเอื้อคอร์รัปชันที่ทำให้เกิดความมั่งคั่ง

โดยประกาศครั้งหลังสุดเมื่อปี 2015 ระบุว่า สวิตเซอร์แลนด์ติดอยู่อันดับ 1 ฮ่องกงเป็นอันดับ 2



2. แต่การประกาศผลการจัดอันดับ 112 ประเทศจากทั่วโลกของ Financial Secrecy Index 2018 นั้น สวิตเซอร์แลนด์ยังคงรั้งอันดับ 1 ที่เอื้ให้มีคอร์รัปชันมากที่สุด เนื่องจากธุรกรรมทางการเงินของสมาคมการธนาคาตสวิสนั้นมีปริมาณมากสูงถึง 6.65 ล้านล้านสวิสฟรังก์ หรือ 6.5 ล้านล้านดอลลาร์

โดยที่สวิสเป็นผู้นำในตลาดการเงินโลกได้รับความนิยมในฐานะเป็นตลาดที่เปิดกว้างของการบริหารสินทรัพย์ทางการการเงินแบบไร้พรหมแดน หรือ Global Cross Border Asset Management ในสัดส้วนสูงถึง 48%




3. ตามด้วยสหรัฐมาเป็นอันดับ 2 โดยเฉพาะการปกปิดข้อมูลทางการเงินของกลุ่มธุรกิจนอกประเทศที่เป็น Offshore Financial Services นั้นมีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นถึง 14% โดยขนาดของตลาดการเงินที่มีสัดส่วนที่ใหญ่ถึง 22.3% ของตลาดเงินทั่วโลก

ขณะที่ฮ่องกงตกลงจากที่ 2 มาที่อันดับ 4 ส่วนเกาะเคย์แมนติดเป็นอันดับ 3 จากการถูกจัดครั้งก่อนรั้งอันดับ 5

ส่วนอันดับ 6-10 ประกอบด้วย สิงคโปร์ ลักเซมเบิร์ก เยอรมนี ไต้หวัน นครดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเกาะเกิร์นซีย์ซึ่งเป็นอาณานิคมปกครองตนเองของอังกฤษ




4. กรณีของไทยถูกจัดให้อยู่ในอันดับที่ 15 ได้ 80 คะแนนจาก 100 คะแนนติดกลุ่มเดียวกับเคนยา ไลบีเรีย และโบลีเวีย

สำหรับจีนติดอันดับ 28 ได้ 60 คะแนน และรัสเซียอนู่อันดับ 29 ได้ 64 คะแนน



5. ทั้งนี้ ระดับของการปกปิดทางการเงินที่ถูกประเมินออกมานี้มีตัวชี้วัด 4 ด้าน คือ มาตรฐานและความร่วมมือระหว่างประเทศ ความซื่อสัตย์สุทจริตในการใช้กฎระเบียบเกี่ยวกับการเงินและภาษี ความโปร่งใสของกิจการภาคธุรกิจ และการจดทะเบียนเป็นเจ้าของกิจการ

โดยทำการประเมินจาก 11 ตัวชี้วัด และยังมีตัวชี้วัดย่อย รวมทั้งสิ้น 20 ตัวชี้วัด โดยมีคะแนนเต็มที่ 100 คะแนน ทั้งนี้ คะแนนเต็ม 100 หมายความว่า ประเทศนั้นๆ มีการปกปิดทางการเงินสูงสุด

logoline