svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ"ย้ำเจตนารมณ์ปฏิรูปประเทศ เพื่อประชาธิปไตยเข้มแข็งยั่งยืน

14 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทูตฯสเปน" เข้าพบ "นายกฯ" มุ่ง พัฒนาความร่วมมือทุกมิติ ด้าน "นายกฯ" ยันเดินตามโรดแม็พ ย้ำ เจตนารมณ์ปฏิรูปประเทศ เพื่อ ปชต.เข้มแข็ง ยั่งยืน


เมื่อวันที่ 14 ก.พ.61 เวลา 13.30 น. ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายเอมิลิโอ เด มิเกล กาลาเบีย (Mr. Emilio de Miguel Calabia ) เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรสเปนประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และห้วหน้าคสช. ในโอกาสเข้ารับหน้าที่

 ทั้งนี้ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญในการหารือดังนี้ นายกฯ กล่าวขอบคุณและซาบซึ้งในโอกาสสมเด็จพระราชินีโซเฟียแห่งสเปน เสด็จฯ เข้าร่วมงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร สะท้อนถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างสองพระราชวงศ์ของทั้งสองประเทศ นอกจากนี้ ยังกล่าวชื่นชมความสัมพันธ์ไทย-สเปนที่มีมายาวนานเกือบ 150 ปี (148 ปี) และแสดงความยินดีที่เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรสเปนประจำประเทศไทย ซึ่งได้ผ่านงานความสัมพันธ์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิกมาก่อนหน้านี้ จึงเชื่อมั่นว่าประสบการณ์ของเอกอัครราชทูตราชอาณาจักรสเปนประจำประเทศไทย จะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์ไทย-สเปนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น รวมทั้งผลักดันประเด็นสำคัญ อาทิ การกระชับความร่วมมือกับสหภาพยุโรปให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น รวมทั้งการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างผู้นำระดับสูงของไทยและสเปน และผลักดันเรื่องการเจรจา FTA ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรปด้วย


พล.ท.วีรชน กล่าวว่า นายกฯ ยังยินดีที่การค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับสเปนมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยนายกฯ เห็นว่า ทั้งสองฝ่ายสามารถเพิ่มเติมมูลค่าทางการค้าและการลงทุนได้อีกมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ขณะนี้รัฐบาลไทยมีโครงการพัฒนาเศรษฐกิจที่สำคัญและโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) หวังว่าภาคเอกชนของสเปนซึ่งมีความเชี่ยวชาญทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นวัตกรรม โครงสร้างพื้นฐาน และพลังงาน จะเข้ามาลงทุนในไทยในโครงการดังกล่าว ซึ่งเอกอัครราชทูตฯ เห็นว่า ภาคเอกชนสเปนมีความพร้อมและสนใจที่จะร่วมสนับสนุนการพัฒนาโครงการ EEC ของไทยพล.ท.วีรชน กล่าวว่า เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรสเปนประจำประเทศไทยขอบคุณที่ได้มีโอกาสเข้าพบนายกรัฐมนตรีและกล่าวว่า รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาดำรงตำแหน่งอันสำคัญยิ่งในประเทศไทย โดยก่อนหน้านี้มาประจำการที่ประเทศไทยแล้วถึง 2 ครั้ง และไทยกับสเปนมีความสัมพันธ์ระหว่างกันมายาวนาน จึงมุ่งหวังที่จะพัฒนาความร่วมมือระหว่างไทยและสเปนให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้นทุกมิติ ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ ความมั่นคง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการท่องเที่ยวและความสัมพันธ์ระดับประชาชนต่อประชาชน


นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือถึงความร่วมมือด้านการประมงและความมั่นคง ด้านประมง ไทยและสเปนยินดีที่จะตกลงจัดทำบันทึกความเข้าใจเพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางวิชาการด้านประมง และการถ่ายทอดเทคโนโลยี ซึ่งจะช่วยให้สามารถแก้ไขปัญหา IUU ได้อย่างยั่งยืน จึงหวังว่า ทั้งสองฝ่ายจะสามารถลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านวิชาการประมงได้โดยเร็ว สำหรับความร่วมมือด้านความมั่นคง ไทยและสเปนมีความร่วมมือด้านความมั่นคงมายาวนานและแน่นแฟ้น มีความร่วมมือในการถ่ายทอดเทคโนโลยีและการฝึกอบรมร่วมกันระหว่างบุคลากรกองทัพของทั้งสองประเทศ โอกาสนี้ เอกอัครราชทูตฯ กล่าวขอบคุณที่ไทยได้ส่งเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงเข้าร่วมอบรมด้านความมั่นคงและป้องกันประเทศที่จัดโดยศูนย์เพื่อการศึกษาด้านกลาโหมแห่งชาติ (Center for National Defense Studies CESEDEN) กระทรวงกลาโหมสเปน มาโดยตลอดในตอนท้าย นายกฯ ได้ขอบคุณสเปนที่มีส่วนช่วยผลักดันให้มีการปรับข้อมติสหภาพยุโรปที่มีต่อไทย และกล่าวถึงประเด็นภายในประเทศว่า รัฐบาลยังดำเนินการตามโรดแม็พมาโดยตลอด และยืนยันเจตนารมณ์ที่จะปฏิรูปประเทศไทยให้ไปสู่ประเทศที่มีการปกครองประชาธิปไตยที่เข้มแข็งและยั่งยืน

logoline