svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สาวอเมริกันเจอพยาธิในวัวไชตาเป็นรายแรก

14 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาวชาวอเมริกันมีอาการคันตา 8 วัน ก่อนพบมีพยาธิในตาถึง 14 ตัว และคาดว่าเธออาจเป็นคนแรกในโลกที่ติดเชื้อพยาธิชนิดที่พบในวัว โดยมีแมลงวันเป็นพาหะ


วารสารการแพทย์เขตร้อนและสุขอนามัยฉบับวันจันทร์ ระบุว่า ในช่วงเดือนส.ค. 2559 น.ส. แอ็บบี เบ็กลีย์ ซึ่งมีอายุ 26 ปีในขณะนั้น เข้ารับการผ่าตัดนำพยาธิออกจากตาข้างซ้ายของเธอ และแพทย์วินิจฉัยว่าเธอเป็นโรค เธลาเซีย กูโลซา หรือพยาธิในตาชนิดหนึ่ง


พยาธิ เธลาเซีย กูโลซา ซึ่งเป็นปรสิตชนิดหนึ่ง จะพบในวัวในพื้นที่ทางเหนือของสหรัฐฯ และทางใต้ของแคนาดา รวมทั้งไม่เคยพบในมนุษย์มาก่อน พยาธิมักอาศัยในตาของวัว และแมลงวันที่ตอมปศุสัตว์เป็นพาหะของโรค โดยมันมักดูดกินน้ำหล่อเลี้ยงดวงตาของวัว


และน.ส.เบ็กลีย์อาจเป็นคนแรกในโลกที่ติดพยาธิในวัวชนิดนี้ โดยอาจได้รับเชื้อระหว่างไปขี่ม้าและตกปลาที่เมืองโกลด์ บีช ในรัฐโอเรกอน ซึ่งเป็นย่านฟาร์มปศุสัตว์ โดยเธอมีอาการระคายเคืองตาประมาณ 1 สัปดาห์ และเมื่อสำรวจดวงตาด้วยตัวเอง ก็พบสิ่งที่มีลักษณะเป็นฝอยติดอยู่ จึงใช้นิ้วดึงออกมา และตกใจมากเมื่อพบว่ามันเป็นพยาธิตัวยาวเกือบครึ่งนิ้ว และมันตายในอีก 5 วินาทีต่อมา หลังจากนั้นเธอดึงพยาธิออกมาได้อีก 4 ตัว จึงรีบไปพบแพทย์


แต่แพทย์ไม่ให้ยารับประทาน เพราะพยาธิจะตายและไม่สามารถนำออกจากดวงตาได้จึงใช้วิธีดึงพยาธิออกมาทีละตัว และภายใน 20 วันนับจากวันที่เริ่มมีอาการคันตาอาการทั้งหมดก็หายสนิท และมีพยาธิถูกดึงออกมาได้รวมทั้งหมด 14 ตัว

logoline