svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สบส. แนะคาถา 5 ป. ยันต์กันภัยวัยรุ่นสาว ในวันวาเลนไทน์

14 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) แนะคาถา 5 ป. เปิด โป๊ ปล่อย ปฏิเสธ และป้องกัน เป็นยันต์กันภัยวัยรุ่นสาวป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ในวันวาเลนไทน์


นายชาญยุทธ  พรหมประพัฒน์ ผู้อำนวยการกองสุขศึกษา กล่าวว่า ในวันวาเลนไทน์เป็นวันแห่งความรัก ในการมอบสิ่งดีๆ ให้กับครอบครัว และคนรัก  ซึ่งค่านิยมในการให้ความรักที่เป็นความเชื่อผิดๆ คือ การมีเพศสัมพันธ์ในวันวาเลนไทน์ ส่งผลก่อให้เกิดปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร  จากสถานการณ์ของสำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กรมอนามัย ร้อยละของนักเรียนที่เคยมีเพศสัมพันธ์ ปี 2559 พบว่า 1 ใน 4 ของนักเรียนชายและ 1 ใน 5 ของนักเรียนหญิง ระดับชั้น ม.5 เคยมีเพศสัมพันธ์ และในนักเรียนระดับ ปวช. ชั้นปี 2 กว่าร้อยละ 40 เคยมีสัมพันธ์ จากข้อมูลดังกล่าวพบว่าการมีเพศสัมพันธ์ยังคงพบในวัยเรียน ด้วยจากสภาพแวดล้อมทั้งเพื่อน ครอบครัว สื่อในยุคปัจจุบัน ปัจจัยเสี่ยงและปัจจัยแวดล้อมต่างๆ ที่เป็นแรงผลักดันทำให้เกิดการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ซึ่งอาจก่อให้เกิดการตั้งครรภ์ในวัยเรียนได้

นายชาญยุทธ  กล่าวต่อว่า แนะเด็กและเยาวชนควรปฏิบัติตามหลักสุขบัญญัติด้วยการงดดื่มสุรา สารเสพติด และสำส่อนทางเพศ โดยแนะให้วัยรุ่นสาว ยึดหลัก 5 ป. เป็นยันต์กันภัยไม่ปฏิบัติตามค่านิยมที่ต้องมีเพศสัมพันธ์ในวันวาเลนไทน์ คือ 1) ป.เปิด อย่าเปิดโอกาสให้ผู้ชายเข้าใกล้ 2) ป.โป๊ อย่าแต่งตัวโป๊ หรือล่อแหลม ล่อตาล่อใจ 3) ป.ปล่อย อย่าปล่อยเนื้อปล่อยตัว และควรรักนวลสงวนตัว 4) ป.ปฏิเสธ ก้มหน้าก้มตาปฏิเสธอย่างเดียว และ 5) ป.ป้องกัน หากหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ให้ป้องกันไว้ โดยแนะว่าวันวาเลนไทน์สามารถมอบความรักและสิ่งดีๆ ด้วยการเป็นคนดีเป็นของขวัญล้ำค่าให้กับครอบครัว และคนที่เรารักได้

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามข่าวสารด้านสุขภาพ ความรู้ด้านสุขภาพ ผ่านทางเว็บไซต์คลังความรู้สุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข (healthydee.moph.go.th) และโซเชียลมีเดียทางเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ ยูทูปของกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

logoline