svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยก "วิเชียรโมเดล" ตัวอย่างปกป้องผืนป่า หน้ากากเสือดำจุฬาฯ เรียกร้อง สัตว์ทุ่งใหญ่ต้องไม่ตายฟรี

13 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีหลายภาคส่วนที่ออกมาเคลื่อนไหวกรณีล่าสัตว์ที่ทุ่งใหญ่นเศวรของคณะนายเปรมชัย มีทั้งงานเสวนาวิชาการที่ยกย่องหัวหน้าวิเชียรเป็นต้นแบบของการพิทักษ์ป่า และที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีกลุ่มนิสิต ประชาชน ที่ออกมาใส่หน้ากากเสือดำ ปลุกกระแสอนุรักษ์ สัตว์ทุ่งใหญ่ต้องไม่ตายฟรี

13 กุมภาพันธ์ 2561 - ชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และมูลนิธิสืบนาคะเสถียณ จัดงานเสวนาวิชาการอจาก 16 ถึง 61 คลี่ม่านเกมล่าสัตว์ทุ่งใหญ่ เกมชีวิตอภิสิทธิ์ชน โดยย้อนดูประวัติศาสตร์เหตุการณ์นายพลล่าสัตว์ที่ทุ่งใหญ่นเรศวรเมื่อปี 2516 ว่าเมื่อคดีสิ้นสุดมีคนติดคุกเพียงคนเดียวคือพรานร่วมคณะที่ชื่อแกละ ส่วนจำเลยอีก 9 คนยกฟ้อง เนื่องจากหลักฐานไม่เพียงพอ กลุ่มคนรุ่นใหม่จึงเกรงว่าจะซ้ำรอย 

 ด้านนายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชบอกว่า เหตุการณ์ล่าสัตว์ทุ่งใหญ่นเรศวรที่เกิดขึ้นในปี 2561 มีความต่างจากปี 2516 มากเพราะส่วนราชการต่างๆ ให้ความสนใจตั้งคณะอนุกรรมการติดตามคดีอย่างจริงจัง อีกทั้งหลักฐานที่มีอยู่ในมือของกรมอุทยานฯ ค่อนข้างรัดตัวผู้กระทำความผิด ทั้งนี้ย้อนไปดูประวัติศาสตร์ของการอนุรักษ์พบว่า ผืนป่าของไทยลดลงอย่างมากมาตั้งแต่ปี 2504 กระแสการอนุรักษ์จากสังคมมีขึ้นหลังการเสียชีวิตของนายสืบ นาคะเสถียร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง มีการเก็บข้อมูลประชากรสัตว์ป่าพบว่าเพิ่มขึ้น เหตุการณ์ในอดีตจึงเป็นนับเป็นบทเรียนให้กับปัจจุบัน 

ด้านนายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร บอกว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ควรใช้กระแสสังคมที่เกิดขึ้นประกาศว่าจะมีนโยบายจัดการผืนป่าอย่างไร เช่น ภัยคุกคามที่เกิดจากการล่าควรดึงชุมชนรอบป่าเป็นพันธมิตรช่วยดูแล การเดินลาดตระเวนเชิงคุณภาพ และหัวใจของการจัดการผืนป่าคือ เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ซึ่งมีจำนวนทั้งประเทศ 20,000 กว่าคน ควรจะมีสวัสดิภาพ สวัสดิการที่ดีขึ้น เพราะปัจจุบันกรมอุทยานฯ มีความสามารถในการจัดเก็บรายได้ของอุทยานฯ ที่เพิ่มขึ้น กว่า 4 เท่า ในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา เป็นเงิน 2,000 ล้านบาท จะนำกลับมาใช้ดูแลป่าอย่างไร ขณะเดียวกันความกล้าหาญของ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า นายวิเชียร ชิณวงษ์ ก็เป็นต้นแบบของการจัดการผืนป่าให้กับเขตรักษาพันธุ์อื่นๆ

 อีกความเคลื่อนไหวหนึ่ง นิสิตชมรมอนุรักษ์สภาพแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมตัว บริเวณหัวมุมสนามกีฬาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ช่วงเย็นที่ผ่านมา จัดกิจกรรม "สัตว์ใหญ่ต้องไม่ตายฟรี" มีการแจกหน้ากากเสือดำเพื่อแสดงความอาลัยที่เสือดำและสัตว์ป่าอื่นๆที่ถูกคณะนายเปรมชัยยิง โดยหลังจากนี้จะคอยตามเรื่องนี้ถ้ายังไม่มีความคืบหน้า จะออกมาแสดงความเคลื่อนไหวอีกครั้งกิจกรรมครั้งนี้สร้างความตระหนักให้สังคมเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์สัตว์ป่า 

 น.ส.ณิชา เวชพานิช สมาชิกชมรมอนุรักษ์สภาพแวดล้อม นิสิตปี 3 คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย บอกว่า จุดประสงค์ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้เพื่อเปิดพื้นที่ให้เพื่อนๆนิสิตจุฬาและบุคคลภายนอกที่สนใจเกี่ยวกับประเด็นการล่าสัตว์ป่าที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นเพื่อเตือนใจคนไทยว่าการอนุรักษ์สัตว์ป่าสำคัญแค่ไหน  

ในกิจกรรมมีการแสดงละครสั้น ร้องเพลงและอ่านบทกลอนของสืบ นาคะเสถียร ที่อุทิศชีวิตให้กับฝืนป่า แลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมแสดงความเห็นเห็นทั้งนักศึกษาและบุคคลภายนอกประมาณ 50 คน สุดท้ายหลังเสร็จกิจกรรมทั้งหมดกลุ่มนิสิตและประชาชนจุดเทียนเพื่อไว้อาลัยให้กับเสือดำ และสัตว์ป่าที่ถูก

logoline