svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลให้ประกัน 3 แสน "สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์" คดีร่วมบุก NBT ปี 51

13 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตร.สุทธิสาร คุมตัว "อดีตแกนนำ พธม." ฝากขังครั้งแรก ข้อหามั่วสุม 10 คนขึ้นไปก่อความวุ่นวายบุกสถานีโทรทัศน์ NBT ชุมนุมปี 51 เจ้าตัวหอบโฉนด 1.7 ล้าน ขอประกันศาลตีราคาประกันแค่ 3 แสน

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 13 ก.พ.61 ร.ต.อ.ศรายุทธ์ สันทัด พนักงานสอบสวน สน.สุทธิสาร ได้ควบคุมตัวนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ อายุ 68 ปี อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ผู้ต้องหาคดีร่วมชุมนุมบุกรุกสถานีโทรทัศนแห่งประเทศไทย NBT เมื่อปี 2551 มายื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 13 -24 ก.พ.นี้ เนื่องจากการสอบสวนไม่เสร็จสิ้น โดยพนักงานสอบสวน ได้สอบสวนผู้ต้องหาไว้แล้ว ซึ่งผู้ต้องหา ขอเสนอพยานหลักฐานเพื่อต่อสู้คดี ภายในกำหนดเวลา 30 วัน ซึ่งกรณีนี้ผู้ต้องหา ได้มาพบพนักงานสอบสวนตามหมายเรียก แต่พนักงานสอบสวน เห็นว่ามีเหตุที่จะออกหมายขังผู้ต้องหา ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา (ป.วิ.อ.) มาตรา 134 วรรคท้าย จึงได้นำตัวผู้ต้องหามาศาลเพื่อขอหมายขังมีกำหนด 12 วัน โดยศาลพิจารณาคำร้อง และสอบถามผู้ต้องหาแล้วไม่คัดค้าน จึงอนุญาตให้ฝากขังได้

ต่อมา นายสมเกียรติ จึงได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดิน มูลค่า 1.7 ล้านบาท ขอปล่อยชั่วคราวในชั้นฝากขังนี้ กระทั่งเวลา 16.00 น. ศาลจึงมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว "นายสมเกียรติ" โดยตีราคาประกัน 300,000 บาท ซึ่งหลังจากศาลมีคำสั่งให้ปล่อยตัวระหว่างการฝากขังแล้ว "นายสมเกียรติ" ก็ได้เดินทางกลับไปทันที

ทั้งนี้ สำหรับคำร้องฝากขัง ได้ระบุพฤติการณ์ข้อกล่าวหาสรุปว่า ระหว่างวันที่ 22-25 ส.ค.51 กลุ่ม พธม. ประท้วงขับไล่รัฐบาล ที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ แขวง-เขตดุสิต กทม. มี พล.ต.จำลอง ศรีเมือง กับพวกเป็นแกนนำปราศรัยบนเวทีขับไล่รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และวันเกิดเหตุที่ 26 ส.ค.51 พล.ต.จำลอง แกนนำ พธม. พูดกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่า "วันนี้เราจะไป NBT, กระทรวงการคลัง, กระทรวงคมนาคม, กระทรวงเกษตรฯ, กระทรวงพลังงานจะไปเพื่อไม่ให้ข้าราชการทำงาน"

แล้วเวลาประมาณ 05.00 น.เศษ ก็มีกลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งเชื่อว่าเป็นกลุ่ม พธม.ได้ร่วมกันใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายตำรวจ และ รปภ. บริเวณทางเข้า-ออกด้านหน้า ติดกับบประตูรั้วด้านหลังของ NBT โดยมีมีดและปืนพกเป็นอาวุธ และมีเจตนาก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง จากนั้นก็ได้บุกรุกเข้าไปในสถานี NBT และได้ข่มขืนใจเจ้าหน้าที่ของสถานี NBT, เจ้าหน้าที่วิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จนทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิตร่างกายหรือเสรีภาพ กระทั่งเจ้าหน้าที่ต้องหยุดทำงาน และหยุดการออกอากาศรายการวิทยุ-โทรทัศน์ จนเจ้าหน้าที่ต้องออกจากอาคารสำนักงานไป

นอกจากนี้กลุ่มผู้ต้องหา ยังได้ทำลายทรัพย์สินภายในอาคารให้ได้รับความเสียหายด้วย ซึ่งฐานะหนึ่งในแกนนำผู้ชุมนุม พธม.ยังได้สลับกันปราศรัยบนรถบรรทุกติดเครื่องขยายเสียง พูดโจมตีรัฐบาลนายสมัคร พร้อมสั่งการต่อกลุ่มผู้ชุมนุมว่าต้องยึดสถานี NBT ให้ได้ กระทั่งเวลา 08.00 น.เศษ กลุ่มผู้ชุมนุมได้ร่วมกันพังประตูรั้วเหล็กกั้นทางเข้า-ออก ด้านหน้าติดกับ ถ.วิภาวดี-รังสิต จนพังลงมา จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมที่อยู่ด้านนอกจำนวนมาก ซึ่งบางคนมีอาวุธก็ได้บุกรุกเข้าไปในบริเวณสถานี NBT โดยมี น.ส.อัญชลี ไพรีรักษ์ ผู้ต้องหาที่ 86, นายภูวดล ทรงประเสริฐ ผู้ต้องหาที่ 87, นายยุทธิยง ลิ้มเลิศวาที ผู้ต้องหาที่ 88, นายสมเกียรติ ผู้ต้องหาคดีนี้ เป็นผู้ต้องหาที่ 89, นายชิติพัทธ์ หรือสนชัย ลิ้มทองกุล ผู้ต้องหาที่ 90 และนายอมร อมรรัตนานนท์ ผู้ต้องหาที่ 91 เป็นหัวหน้า หรือผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำดังกล่าว และเป็นหนึ่งในจำนวนของผู้บุกรุกเข้าไปด้วย จากนั้นเมื่อเข้าไปแล้ว กลุ่มผู้บุกรุกได้ทุบทำลายประตูกระจก เข้าไปในอาคารสถานี NBT และสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย โดยมี"นายชิติพัทธ์ หรือสนชัย ลิ้มทองกุล" ผู้ต้องหาที่ 90 เป็นหัวหน้าสั่งการ

โดยผู้บุกรุกบางส่วนเข้าไปในอาคารสถานี NBT และบางส่วนกระจายอยู่ที่ถนน , สนามหญ้า กับรอบๆ อาคารภายในบริเวณของสถานี NBT โดยมี "น.ส..อัญชลี ผู้ต้องหาที่ 86 , นายภูวดล ผู้ต้องหาที่ 87,นายยุทธิยง ผู้ต้องหาที่ 88 , นายสมเกียรติ ผู้ต้องหาที่ 89 และนายอมร ผู้ต้องหาที่ 91 พูดปราศรัยและสั่งการเป็นระยะๆ บนรถบรรทุกติดเครื่องขยายเสียง ซึ่งขับเคลื่อนเข้าไปภายใน NBT กระทั่งเวลา ประมาณ 17.00 น.ของวันที่ 26 ส.ค.51 กลุ่มผู้บุกรกจึงได้ถอนตัวกลับออกไป

ต่อมาจึงได้มีการเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ต้องหา ในความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญว่า จะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำอย่างหนึ่งอย่างใด ให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยคนหนึ่งคนใดมีอาวุธ หรือโดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิดนั้น , ซ่องโจร , ร่วมกันบุกรุกเข้าไปในสำนักงานในความครอบครองของผู้อื่น โดยใช้กำลังประทุษร้ายหรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย โดยมีอาวุธและร่วมกันกระทำความผิดตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป , ร่วมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปโดยมีอาวุธข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำนนต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อร่างกาย เสรีภาพ หรือทรัพย์สินของผู้นั้นหรือของผู้อื่น และร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 210, 215, 309, 358 และ 365

ขณะที่คดีของผู้ต้องหาที่ 1- 85 อยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกา โดยในชั้นสอบสวนนี้ "นายสมเกียรติ" ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา เหตุเกิดที่ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย และสถานีวิทยุกระเสียงแห่งประเทศไทย ถ.วิภาวดี-รังสิต แขวง-เขตดินแดง กทม. ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับคดีผู้ชุมนุม 85 ราย ประกอบด้วย การ์ด พธม.ชื่อ "นักรบศรีวิชัย" และผู้ร่วมชุมนุมนั้น ล่าสุดคดีอยู่ระหว่าง รอฟังคำพิพากษาศาลฎีกาในวันพุธที่ 21 ก.พ.นี้ เวลา 09.00 น. ขณะที่ผลคดีในชั้นศาลอุทธรณ์ ศาลมีคำพิพากษาเมื่อปี 2557 ว่า ให้จำคุก จำเลยทั้ง 85 ตั้งแต่ 3 เดือน - 8 เดือน โดยในกลุ่มนั้นมีบุคคล รวม 3 คนที่ขณะก่อเหตุยังเป็นเยาวชนศาลจึงให้โอกาสกลับจำเลย 3 คนนั้นด้วยการรอลงอาญาไว้ิ ขณะที่ศาลอุทธรณ์ให้ยกฟ้องที่โจทก์ฟ้องในความผิดฐานซ่องโจรด้วย

logoline