svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"นางฟ้าท่าเรือ" ปี 4 ...สวรรค์และนรกที่เต็มใจ

13 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คำว่า"สวรรค์และนรก"ที่ผมนำมาเชื่อมโยงกับ "คุณแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ที่มีอีกบทบาทหนึ่ง คือ ประธานสโมสรฟุตบอลการท่าเรือ เอฟซี ในไทยลีก เพราะนั่นคือสิ่งที่เธอบอกกับผม ถึงนิยามที่ได้เรียนรู้ เมื่อเข้าสู่ปีที่ 4 กับการทำทีมฟุตบอล ที่มีความเป็นตำนานอย่าง "สิงห์เจ้าท่า" การท่าเรือ เอฟซี

"นางฟ้าท่าเรือ" ปี 4 ...สวรรค์และนรกที่เต็มใจ

คุณแป้ง เข้ามาทำทีมการท่าเรือ เอฟซี ในปี 2015 พร้อมกับภาพลักษณ์ใหม่ ที่แฟนบอลย่านคลองเคย เรียกเธอว่า " นางฟ้าท่าเรือ" การเข้ามาทำทีม ทำให้เธอได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างที่เกิดขึ้นกับฟุตบอลไทย ที่ต่างไปจากฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยที่คุ้นเคย ไม่ว่าจะเป็นการกล้าที่จะตัดสินใจ เปลี่ยนเฮดโค้ชของทีมอย่างต่อเนื่อง เมื่อผลงานของทีมไม่เป็นไปอย่างที่ต้องการการเปลี่ยนไปใช้โลโก้ " ม้า" เป็นสัญลักษณ์ของสโมสร กระทั่งกลับมาใช้ สัญลักษณ์ " สิงห์"ในที่สุด การที่ทีมต้องตกชั้นจากไทยลีก ไปเล่นดิวิชั่น 1 และพาทีม กลับคืนสู่ลีกสูงสุดในฤดูกาลเดียว เหล่านี้คือสิ่งที่เกิดขึ้นกับ เธอ ตลอด 3 ปี ในฐานะประธานสโมสรการท่าเรือ เอฟซี " และฤดูกาล 2017 ที่ผ่านมา การท่าเรือ เอฟซี ก็สร้างความหวือหวาได้พอสมควร

"นางฟ้าท่าเรือ" ปี 4 ...สวรรค์และนรกที่เต็มใจ

เพราะน้องใหม่ ที่กลับขึ้นมาจากดิวิชั่น 1 เพื่อเล่นในไทยลีก ตัดสินใจ ที่จะเปลี่ยนแม่ทัพกลางสนามรบ ด้วยการ ดึง "โค้ชซิโก้" เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เข้ามาคุมทีม และดันให้ จเด็จ มีลาภ ที่เดิมรับหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอน ขึ้นไปรับตำแหน่งที่ปรึกษา นั่นคือการลองผิดลองถูกครับ เพราะเมื่อทุกอย่างไปต่อไม่ได้ถึงที่สุดแล้วคุณแป้ง ก็ตัดสินใจ คืนบทบาทการคุมทัพ ให้ไปอยู่ในความรับผิดชอบของ จเด็ต มีลาภ เช่นเดิม ขณะที่"โค้ชซิโก้" ก็เป็นการสิ้นสุดหน้าที่ มาที่ไทยลีกฤดูกาล 2018 หรือ เข้าสู่ปีที่ 4 กับการเข้ามารับหน้าที่คุมการท่าเรือ เอฟซี ภายใต้สัญญา 5 ปี ฤดูกาลนี้ การท่าเรือ เอฟซี ใช้สโลแกน " NEVER STOP" ครับ "ไม่หยุดที่จะสู้"

"นางฟ้าท่าเรือ" ปี 4 ...สวรรค์และนรกที่เต็มใจ

ความหมายของคำว่า" ไม่หยุดที่จะสู้" นั่นกลายเป็นสิ่งที่ทำให้ฤดูกาลนี้ "การท่าเรือ" สร้างเซอร์ไพรส์อย่างมาก กับการทุ่มซื้อนักเตะเข้าสู่ทีม คือ การทุ่มเงินลงทุนในแบบเป็นประวัติศาสตร์ เพราะเป็นไปได้ ที่ตัวเลขของการลงทุนจะสูงถึง 200 ล้านบาท ด้วยเป้าหมายที่ต้องดีกว่าเดิม ในขณะที่ฤดูกาล 2017 จบผลงานที่อันดับ 9 ของตาราง จาก 18 ทีมกลับมาที่คำว่า "สรรค์และนรก" ครับ นี่คือสิ่งที่ คุณแป้ง สรุปกับผมถึง 3 ปี ในการเข้ามาทำทีมฟุตบอลอย่าง การท่าเรือ เอฟซี ทีมที่มีความเป็นตำนาน และมีพลังแห่งความกดดันเกิดขึ้นได้ในทุกทิศทาง เมื่อผลงานของทีม ไม่เป็นไปอย่างที่ต้องการ ความเป็นฮาร์ดคอร์ ของแฟนบอลการท่าเรือ เอฟซี เป็นสิ่งที่เรียกได้ว่า " เกินคำบรรยาย"ครับ

"นางฟ้าท่าเรือ" ปี 4 ...สวรรค์และนรกที่เต็มใจ

ทำให้สวรรค์ของคุณแป้ง หมายถึง วันใด ที่ทีมชนะนั่นคือทุกอย่างเป็นสีชมพู ไม่ต่างไปจากการ"ขึ้นสวรรค์ " เพราะทุกอย่างจะดีหมด ส่วนวันที่ทีมแพ้นั่นคือการตกนรกทั้งเป็น ผมถามเธอครับ ว่าในเมื่อต้องอยู่กับรรยากาศแบบ สวรรค์ บ้าง "นรก " บ้าง มันเคยจุดประกายความคิด ให้เธอต้องการจะวางมือบ้างหรือไม่ รวมทั้ง เมื่อถึงวันนี้แล้ว เข้าสู่ปีที่ 4 กับการทำทีมฟุตบอลการท่าเรือ เอฟซี ถือเป็นการตัดสินใจผิดหรือไม่ ที่ต้องเข้ามาแบกรับสิ่งต่างๆ ส่วนคำตอบที่ได้รับดูเหมือนว่า คุณแป้ง จะมีความสุข กับการที่ต้องขึ้นสวรรค์และลงนรกพร้อมๆกัน สิ่งเหล่านี้มันได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเธอไปแล้วครับฤดูกาลนี้ "การท่าเรือ เอฟซี "ภายใต้การกุมบังเหียนของ "นางฟ้าท่าเรือ ปี 4 " จะมีบทสรุปเช่นไร เป็นเรื่องที่น่าติดตามครับ

logoline