svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เชียงใหม่ "ตรุษจีน" ไม่คึกคัก ถูกตลาดออนไลน์แย่งลูกค้า

13 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พ่อค้าแม่ค้าตลาดวโรรสจังหวัดเชียงใหม่ เผยช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ไม่คึกคัก ลดปริมาณสต็อกสินค้า หลังกลุ่มลูกค้าบางส่วนหันไปสั่งซื้อทางออนไลน์ แถมมีผู้ประกอบการรายใหญ่ให้บริการส่งของเซ่นไหว้ส่งถึงบ้าน


นายหนึ่งชยนต์ รูปช้างศิรสิทธิ์ เจ้าของร้านสังฆภัณฑ์ตลาดวโรรส จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ได้ลดปริมาณสต็อกสินค้าลง เนื่องจากลูกค้าเริ่มไปซื้อสินค้าทางออนไลน์กันมากขึ้น เหลือเพียงกลุ่มลูกค้าเจ้าของห้างร้านในพื้นที่ที่เป็นชาวไทยเชื้อสายจีนบางส่วน ที่ยังมาเลือกซื้อสินค้าที่ร้าน เช่น ของตกแต่ง และของไหว้เจ้า โดยปีนี้คาดว่าไม่น่าจะคึกคัก และจะขายในราคาที่ไม่แพง เพื่อไม่ให้มีสต็อกสินค้าตกค้าง

นางโฉมฉาย สุนกาย เจ้าของร้านเป็ดพะโล้ ตลาดวโรรส กล่าวว่า า ขายเป็ดและไก่ต้มเป็นเวลา 25 ปี และได้ลดปริมาณของที่ขายลงในเทศกาลตุรษจีนเป็นเวลา 3-4 ปีแล้ว แต่ได้เตรียมของไว้จำหน่ายช่วงเทศกาลตรุษจีนเท่ากับปีที่ผ่านมา คือ เป็ด 700 ตัว ไก่ 800 ตัว หมู 30 กิโลกรัม ในปีนี้ไม่สามารถคาดการณ์ว่าลูกค้าจะซื้อของเพิ่มขึ้นหรือไม่ และไม่มั่นใจว่าจะขายดีเหมือนทุกปี เพราะการซื้อของเซ่นไหว้ในเทศกาลตรุษจีนมีความสะดวกมากขึ้น เช่น บริษัทเอกชนรายใหญ่ มีบริการส่งของเซ่นไหว้ถึงบ้านไม่ว่าจะเป็นของประดับตกแต่งตามบ้านเรือน และห้างร้าน และของเซ่นไหว้ในช่วงตรุษจีน เช่นเป็ด ไก่

นางยุพิน กาเย็นทรีย์ แม่ค้าขายขนมหวานตลาดวโรรส กล่าวว่า า ขายขนมหวานมาแล้ว 68 ปี ในปีนี้เตรียมขนมขายในช่วงตรุษจีนเท่ากับปีที่ผ่านมา ขนมที่ขายดีในช่วงตรุษจีน คือ ขนมเทียน ขนมเข่ง และขนมถ้วยฟู ราคาของขนมเซ่นไหว้ยังจำหน่ายในราคาเท่าเดิมทุกปี คือ ขนมเทียนลูกละ 5 บาท ขนมเข่งลูกละ 8 บาท และขนมถ้วยฟูลูกละ 20 บาท โดยขณะนี้ก็มีลูกค้าเข้ามาสั่งสินค้ากันบ้างแล้ว

นายเศรษฐอัฑฒ์ รัตนหมอศาสตร์ พ่อค้าขายเสื้อผ้าตลาดสดวโรรส จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ขายเสื้อผ้าตามช่วงเทศกาลต่างๆ มา5 ปีแล้ว โดยในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ จำหน่ายทั้งเสื้อผ้าเด็กและผู้ใหญ่ ในราคา 199 บาทถึง 750 บาท และได้เตรียมเสื้อผ้าสำหรับขายให้ลูกค้าไว้เท่ากับปีที่แล้ว เพราะรู้ว่ากลุ่มลูกค้ามีประมาณไหน ไม่ต้องการสต็อกสินค้ามาก เพราะสภาพเศรษฐกิจปีนี้ไม่ค่อยดี

logoline