svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แจงคลิป! "ฝุ่น" ลอยในอากาศกลางคืน เป็นฝุ่นขนาดใหญ่

13 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมควบคุมมลพิษ แจงกรณีที่สังคมออนไลน์ เเชร์คลิป ส่องไฟสปอตไลต์ แล้วพบฝุ่นลอยจำนวนมาก ระบุ เกิดเฉพาะพื้นที่ทีมีการก่อสร้าง และ การจราจรหนาแน่น อันตรายน้อยกว่าฝุ่นขนาดเล็ก ควรเฝ้าระวังแต่ไม่ต้องตื่นตระหนก


กรณีคลิปที่มีการเเชร์คลิปการส่องไฟยามค่ำคืน บริเวณสวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร และ พบฝุ่นปลิวลอยในอากาศอย่างหนาแน่น พร้อมระบุว่าเป็นมลพิษในอากาศ นี่คืออากาศที่เราหายใจเข้าไป แม้คลิปดังกล่าวจะถูกโพสต์ไว้ตั้งแต่ปีก่อน แต่เรื่องนี้ได้รับคำชี้แจงจาก นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักจัดการคุณภาพอากาศ และ เสียง คพ. เปิดเผยว่า จากคลิปดังกล่าวคาดว่าเป็นฝุ่นละอองขนาดใหญ่เพราะมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ไม่ใช่ ลฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM2.5 ที่ขนาดเล็กมากกว่าเส้นผ่าศูนย์กลางเส้นผม 20 เท่า โดยฝุ่นละอองขนาดใหญ่เกิดจาก การจราจร การก่อสร้างการเผา

สำหรับอันตรายจากฝุ่นขนาดใหญ่ อาจจะเข้าไปในทางเดินหายใจ แต่ไม่อันตรายเทีาฝุ่นขนาดเล็กที่จะเข้าไปได้ลึกถึงปอด

นายเถลิงศักดิ์ ระบุว่า การเฝ้าระวัง และการป้องกันโดยสวมหน้ากากอนามันเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับกลุ่มเสียง แต่ไม่ควรตื่นตระหนก เพราะผลกระทบจะเกิดกับกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เท่านั้น สำหรับมาตราการในอนาคตมีการพูดคุยกันถึงแนวทางในการลดฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เช่น การลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว แล้วหันมาใช้ร่วมกัน หรือ คาร์พูล หรือ การดับเครื่องยนต์ขณะรถติดเหมือนในต่างประเทศที่ใช้วิธีนี้ ส่วนการห้ามรถยนต์เก่าเข้ามาในเขตกรุงเทพมหานครจะต้องหารือกับทุกฝ่ายอย่างรอบคอบ

สำหรับสถานการณ์ปริมาณนละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ประจำวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561 ณ เวลา 8.00 น. ดังนี้

1. ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ตรวจวัดได้ระหว่าง 48-64 มคก./ลบ.ม. เกินเกณฑ์มาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) 4 สถานี ที่บริเวณริมถนนพระราม 4 ริมถนนอินทรพิทักษ์ ริมถนนลาดพร้าว และเขตวังทองหลาง ปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกพื้นที่

logoline