svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"โอลิมปิก" เยือกแข็งอ่วม! ทั้งนักกีฬาและมหาเศรษฐี

13 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การเผชิญสภาพอากาศหนาวจัดต่ำกว่าจุดเยือกแข็งในกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองพย็องชังของเกาหลีใต้ ถูกเปรียบเทียบว่า เป็นเสมือนการเผชิญ "ภัย" ในซีรีส์ยอดฮิตGame of Thrones และไม่ว่าคนธรรมดา นักกีฬาหรือมหาเศรษฐีก็หลีกหนีไม่พ้น

แผนงบประมาณมูลค่า 4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 125 ล้านล้านบาทของประธานาธิบดีทรัมป์ถูกยื่นต่อคณะกรรมาธิการงบประมาณสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวาน ซึ่งคาดว่าจะเป็นงบประมาณขาดดุลถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ และเสนอตัดงบประมาณจำนวนมากด้านสวัสดิการสังคม เช่น เมดิแคร์ และงบด้านความช่วยเหลือต่างประเทศ และการทูตระหว่างประเทศ

ขณะที่กระทรวงกลาโหมของบประมาณสูงถึง 6.86 แสนล้านดอลลาร์เพิ่มขึ้นจาก6.12 แสนล้านดอลลาร์ของปี 2561 และเป็นหนึ่งในแผนงบประมาณครั้งใหญ่ที่สุดของกระทรวงกลาโหม ประธานาธิบดีทรัมป์สนับสนุนการเพิ่มงบการทหารเพื่อหวังให้กองทัพสหรัฐแข็งแกร่งที่สุดกว่าที่เคย โดยจะเพิ่มอาวุธยุทโธปกรณ์และกำลังทหาร

เจ้าหน้าที่กองทัพ เปิดเผยว่า งบที่เพิ่มขึ้นจะใช้สำหรับรับมือกับภัยคุกคามจากรัสเซียและจีนในการแข่งขันการเป็นมหาอำนาจ ไม่ใช่การก่อการร้าย

เจ้าหน้าที่ระบุว่า จีนและรัสเซียต้องการกำหนดทิศทางของโลกด้วยค่านิยมเผด็จการของตัวเอง แทนที่ความเสรีและการเปิดกว้างที่ทำให้โลกมั่นคงและรุ่งเรืองนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง และหากไม่เตรียมพร้อมรับมือ ความได้เปรียบทางทหารของสหรัฐจะเสื่อมถอยลง ทำให้จีนและรัสเซียสามารถบั่นทอนความสามารถของสหรัฐที่จะยับยั้งการรุกรานและการขู่เข็ญในภูมิภาคสำคัญทางยุทธศาสตร์

ตามข้อเสนอของกระทรวงกลาโหมจะเพิ่มกำลังทหารอีก 25,900 นาย และจะเพิ่มอีก56,600 นายภายในปีคศ.2023 และเพิ่มการลงทุนด้านเครื่องบิน เรือ และระบบป้องกันขีปนาวุธ

logoline