svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบ "ท่อประหลาดยาวกว่า 100 เมตร" โผล่หาดบางเบิด-ถ้ำธง

12 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านและผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวหาดบางเบิด-ถ้ำธง อ.ประทิว จ.ชุมพร พบท่อปละหลาดยาวกว่า 100 เมตร ขึ้นมาเกยหาด 3 วันแล้ว ฝากให้เจ้าหน้าที่หน่วยเกี่ยวข้องตรวจสอบ และเร่งหาวิธีขนย้ายออกไป เนื่องจากบริเวณหาดดังกล่าวเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ซึ่งรองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.)เกรงว่าหาดมีคลื่นลมจะถูกพัดกลับลงทะเลส่งผลกระทบต่อการเดินเรือของชาวประมง ส่งเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง(ชุมพร)ลงตรวจสอบพร้อมรายงาน


12 ก.พ.2561 นายไชยวัฒน์ ชูชัยนิรันดร์  เจ้าของบุญชูบางเบิด รีสอร์ท หมู่ 5 บ้านบางเบิด ต.ปากคลอง อ.ประทิว จ.ชุมพร กล่าวว่าทางพนักงานรักษาความปลอดภัยของ รีสอร์ท ได้แจ้งให้ทราบว่าพบเห็นวัตถุยาวผิดปกติ ลอยอยู่ในทะเลหน้าชายหาดบางเบิด  ตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมาและถูกคลื่นซัดพัดเข้ามาเกยหาดตั้งแต่เช้าวานนี้ ตนเองจึงพากันออกไปดูพบว่าเป็นท่อขนาดความยาวเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณขนาดใหญ่ ยาว 12 เมตร จำนวน 14 ท่อนในเบื้องต้น ตนเองยังไม่แน่ใจว่าเป็นท่ออะไรลักษณะเหมือนท่อน้ำมันอย่างไรก็ตาม อยากให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบและหาทางเคลื่อนย้ายต่อไป เพราะบริเวณหาดบางเบิด-หาดถ้ำธง เป็นหาดที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาพักผ่อน อีกทั้งหากมีคลื่นลมอาจพัดพาท่อทั้งหมดลงสู่ทะเลซึ่งอาจสร้างปัญหาในทะเลต่อไปได้

ด้านนายบุญส่ง จารึก ผู้ใหญ่หมู่ 5 บ้านบางเบิด ต.ปากคลอง อ.ประทิว จ.ชุมพร กล่าวว่าได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่อยู่บริเวณดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมาว่าพบเห็นวัตถุประหลาดลอยอยู่ในทะเลที่ด้านหน้าหาดบางเบิด-หาดถ้ำธง  และถูกคลื่นซัดเขช้ามาที่หาดตั้งแต่เช้าวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมาและได้แจ้งไปยังสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค จ.ชุมพร ได้เดินทางมาตรวจสอบเบื้องต้นพบว่ายาว 12  เมตร จำนวน 14 ท่อนความกว้างของปากท่อกว่า 1 เมตร คนสามารถลอดเข้าไปได้ และภายในพบมีคราบน้ำมัน ทางเจ้าหน้าที่ของเจ้าท่าภูมิภาคชุมพร แจ้งว่าอย่าให้ชาวบ้านไปดำเนินการทำอะไรเกี่ยวกับท่อดังกล่าวโดยเด็ดขาด ให้รอว่าตรวจสอบเป็นท่ออะไร ซึ่งตนเองเป็นผู้ใหญ่บ้านที่นี่อยากให้หน่วยงานภาครัฐรีบมาดำเนินการ ไม่อยากปล่อยทิ้งไว้บนชายหาด

อย่างไรก็ตามนายโสภณ ทองดี รองอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) หลังรับทราบข่าวจากเครือข่ายอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง  แล้วในเบื้องต้นได้สั่งการเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง(ชุมพร)  ลงไปตรวจสอบท่อที่อยู่บริเวณชายหาดบางเบิด-ถ้ำธง ว่าเป็นท่อขนาดเท่าไหร่และมีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาดไหน ถึงแม้เบื้องต้นจะมีการแจ้งในเบื้องต้นมาแล้ว และสิ่งสำคัญให้ดูภายในท่อว่ามีคราบน้ำมันติดอยู่หรือไม่ ซึ่งหากการตรวจสอบเบื้องต้นแล้วให้รายงานกลับมาให้รับทราบทันที เนื่องจากมีความเป็นห่วงว่าหากท่อดังกล่าวถูกคลื่นลมซัดกลับลงสู่ทะเล จะไปส่งผลกระทบต่อการกีดขวางการเดินเรือของชาวประมง ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญและจะได้ประสานงานกับหน่วยงานเกี่ยวข้องในพื้นที่อำเภอประทิว จังหวัดชุมพร ต่อไป

logoline