svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศูนย์ขยายพันธุ์พืชชวนปลูกเมล่อนแบบ2ลูกในต้นเดียว

10 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2561ที่ศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่2จ.ตรัง มีแปลงสาธิตการปลูกเมล่อนญี่ปุ่นทั้งชนิดเนื้อสีเขียวและสีส้มจำนวน3แปลง ขนาดความกว้างแปลงละ8คูณ8เมตร ปลูกได้จำนวน70-120ต้น


ซึ่งแต่เดิมจะปลูกเมล่อนโดยเหลือต้นละ1ลูกเพราะเชื่อว่าจะให้ผลผลิตโตเต็มที่ แต่ปัจจุบันศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่2จ.ตรังได้ทดลองเหลือไว้ต้นละ2ลูก เพื่อให้ได้ผลผลิตเพิ่มขึ้น ปรากฏว่า ต้นที่มีเพียง1ลูกจะมีน้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ลูกละ2.3กิโลกรัม แต่ต้นที่มี2ลูกในต้นเดียวกันจะมีน้ำหนักประมาณ3.8กิโลกรัม ซึ่งไม่ได้แตกต่างกัน โดยวิธีการปลูกและบำรุงรักษาก็เป็นวิธีเดียวกัน เพียงแต่ต้องคัดเลือกสายพันธุ์ที่เหมาะสม ใช้เวลาไม่เกิน3เดือนและต้องใช้สารชีวพันธุ์หรือสารสกัดจากสมุนไพรในการฉีดพ่นกำจัดเชื้อรา เพลี้ยแป้งและศัตรูพืชอื่น ๆ ที่อาจติดมากับน้ำ ความชื้นและอากาศ
โดยการทดลองนี้ สำเร็จเป็นรุ่นแรกและเปิดให้เกษตรกรที่สนใจเข้าเยี่ยมชมพร้อมเรียนรู้เทคนิคการปลูกเมล่อนญี่ปุ่นให้ได้2ลูกในต้นเดียวกัน ซึ่งราคาขายไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ100บาท สร้างรายได้กว่า10,000บาทในรอบ3เดือนและสามารถหมุนใหม่หมุนเวียนกันได้เรื่อย ๆ ตลอดทั้งปีในพื้นที่เดิม โดยเมล่อนญี่ปุ่นยังคงได้รับความนิยมในการบริโภคในกลุ่มของคนรักสุขภาพ มีประโยชน์ต่อร่างกาย และช่วยต้านอนุมูลอิสระ รสชาติหวานหอม ปลูกง่ายใช้พื้นที่น้อย เก็บเกี่ยวผลผลิตเร็วและราคาสูง 

logoline