svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บันทึกลับ!!! นองเลือด’เสือดำทุ่งใหญ่’

10 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายคนเห็นภาพผม บางภาพคุยกับเจ้าหน้าที่ ชี้โน่นชี้นี่ ครับผมตามเจ้าหน้าที่ เขาจดอะไร ผมก็จด เขาบันทึกผมก็บันทึกด้วย เขาวาดแผนที่จุดเกิดเหตุผมก็แอบดูเขาเขียนรูปยังไง ผมก็เขียนตาม มันคือที่มาของ "บันทึกลับ!!!นองเลือดเสือดำทุ่งใหญ่"

ผมเริ่มบันทึกนี้ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561 วันเดียวกับที่เปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัทอิตาเลี่ยนไทย พรานป่านักล่าแห่งทุ่งใหญ่นเรศวร โดนจับกุม โดยหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก วิเชียร ชิณวงษ์ 

มันเริ่มอย่างนี้ครับ ชุดลาดตระเวณใช้จยย.จากหน่วยมหาราช ซึ่งอยู่บนสุด ขับลงมาตามเส้นทางและในเวลา 13.00 น. ได้พบกลุ่มคนชาย3หญิง1พากันกางเต้นท์อยู่ติดถนน ติดลำห้วยปะชิ จึงเข้าไปสอบถามเนื่องจากคนทั้ง4มีพิรุธ สื่อพฤติกรรมที่เป็นอันตรายต่อสัตว์ป่า เนื่องจากจุดพักแรมเป็นจุดที่มีสัตว์ป่าชุกชุม เป็นพื้นที่เปราะบางทางระบบนิเวศน์ อีกทั้งคนในกลุ่มมีลักษณะมึนเมา เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปว่าเป็นจุดห้ามตั้งเต้นท์ค้างแรม ตักเตือนเสร็จจึงขับจยย.มาซุ่มดูพฤติกรรม พร้อมแจ้งหัวหน้าวิเชียร ชิณวงษ์ ทราบ และ 14.00 น.ชุดซุ่มดูได้ยินเสียงปืน 1 นัดดังมาจากจุดตั้งแคมป์ หัวหน้าวิเชียร สั่งให้ชุดลาดตระเวณอีกชุดไปตรวจดู ซึ่งไปถึง เวลา 16.00 น. ก็พบว่า มีคนอยู่ ที่แคมป์ 3 คน คือ 1.เปรมชัย กรรณสูต คนกรุงเทพฯ 2.ยงค์ โตคเครือ คนราชบุรี 3.หญิง ชื่อ นที เรียมแสง เป็นคนโคราช เมื่อค้นในแคมป์ พบเบ็ดธง เบ็ดตกปลา ซุกซ่อนในลักษณะอำพราง หัวหน้าชุดจึงแจ้งระเบียบอีกครั้ง ว่าห้ามกางเต้นท์นอกพื้นที่กำหนด

บันทึกลับ!!! นองเลือด’เสือดำทุ่งใหญ่’


ตามบันทึกลับ ต่อไปนะครับ เมื่อเจ้าหน้าที่แจ้งห้ามกางเต้นท์ เปรมชัย กรรณสูต หัวหน้าคนกลุ่มนี้ ได้ต่อรองขอพักจุดเดิม พร้อมบอกว่าจะไปขออนุญาตกับหัวหน้าวิเชียร ด้วยตัวเอง แต่ขณะนั้น ชุดเจ้าหน้าที่สังเกตว่ามีคนหายไป 1 คน ผิดวิสัย จึงสั่งการปิดล้อมตรวจค้นอย่างละเอียด จึงมีเสียงปืนดังอีก 1 นัด จากนั้น 10 นาที นายเปรมชัย ได้ขับรถแลนด์ครุยส์เซอร์ ไปพบหัวหน้า วิเชียร

ซึ่งในเหตุการณ์นี้เอง ผมได้คุยกับเจ้าหน้าที่หญิงคนหนึ่ง ขณะที่เธอทำงานที่โรงอาหาร เห็นนายเปรมชัย มาคุยกับหัวหน้าวิเชียร

บันทึกลับฯ พาย้อนกลับไปที่เสียงปืน 1 นัดล่าสุด เจ้าหน้าที่ตามเสียงปืนไป จนเมื่อเวลา 16.30 น.พบชายคนหนึ่ง ในมือถือปืนลูกซองยาวปะทับไหล่พร้อมยิง จึงร้องห้ามและเข้าคุมตัว ทราบต่อมาว่า ชื่อ ธานี ทุมมาศ เป็นคนกาญจนบุรี จึงคุมตัวมาที่แคมป์ เจ้าหน้าที่อีกชุดย้อนไปตามเส้นทางการล่าสัตว์ของธานี จนไปพบลำห้วยปะชิ จุดที่แห้ง บนถนนพบกระสุนปืนลูกซองเบอร์ 20 ยี่ห้อ BELLER&BELOT จำนวน 3 ปลอก เพิ่งยิงใหม่ ห่างจากจุดพบปลอกกระสุน ไป 15-19 เมตร ในลำห้วยที่แห้งพบซากเครื่องในสัตว์ป่าที่เพิ่งควักออกจากสัตว์ยังใหม่สด ภายในบริเวณเดียวกัน พบเกลือถุงตราทหารอากาศ 2 ถุงซุกซ่อนอยู่ และยังพบขนสัตว์ป่าสีเทาดำ 1 กระจุก พบกองเลือด ติดที่ก้อนหิน 

บันทึกลับ!!! นองเลือด’เสือดำทุ่งใหญ่’


กระทั่ง 18.00 น. สำหรับป่าทึบนั้นถือว่า เริ่มมืดแล้ว หัวหน้าวิเชียร มาถึงจุดตั้งแคมป์ จึงเข้าตรวจแคมป์อย่างละเอียด และเริ่มค้นตัว นายธานี รวมถึงยึดปืนยาว .22 ยี่ห้อ CZ 452 ZKM SCOUT CZ-USA, Cansas city, US พร้อมกล้องเล็งเป้า สภาพพร้อมยิง ซึ่งเป็นปืนมีหมายเลยทะเบียน ความยาวละกล้อง 40 เซนติเมตร ความยาวทั้งหมด 83 เซนติเมตร + กล่องเก็บกระสุน 106 นัด + .22อีก2นัดพบในกระเป๋ากางเกง +มีดปลายแหลม เจ้าหน้าที่ค้นทั่วแคมป์พบอุปกรณ์ทำครัว พบถังแช่เนื้อสด เปิดดูมีซากไก่ฟ้าหลังเทา มีแผลถูกยิง 6 ลูก ฝังใน 1 ลูก พบเนื้อเก้ง ประมาณ 1 กก. พบหม้อแกงปรุงอาหาร จากสัตว์ป่า

ห่างเต้นท์ไป 5 เมตร พบปืนยาว 2 กระบอกใช้วัชพืชอำพรางสายตา เป็นปืนยาวไรเฟิล ยี่ห้อ STEYR-MENNLICHLR-M ลำกล้องยาว 60 ซม. ความยาวทั้งหมด 120 ซม. กระสุนยี่ห้อ WINCHESTER 30-06 SPPG บรรจุในปืนพร้อมใช้งาน และกระบอกที่ 2 ปืนยาวลูกซองแฝด เบอร์ 20 ยี่ห้อ AYA-AUGIRRE&ALANZABAL Made in spain ความยาวลำกล้อง 75 ซม.ความยาวทั้งหมด 115 ซม. ในรังเพลิง บรรจุกระสุนเบอร์ 20 ยี่ห้อ BELLER&BELOT ห้างไปทางทิศเหนือ 15 เมตร เจอซองปืนซุกในพงหญ้า

เนื่องจากเป็นยามวิกาล ล่วงเลยถึงเวลา 01.30 ของวันที่ 5 ก.พ. หัวหน้าวิเชียร สั่งห้ามคนอื่น หรือเจ้าหน้าที่เข้าไปในจุดตั้งแคมป์ ให้เผ้าไว้เท่านั้นแล้วนำตัวคนทั้ง 4 พร้อม รถยนต์ อาวุธปืน ซากสัตว์ป่า ลงมาที่สำนักงานเขตฯ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุ 23 กม. ในเวลา 02.30 น. และหัวหน้าวิเชียร และเจ้าหน้าที่ได้ย้อนกลับไปตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกในเวลาเช้า วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2561

เมื่อตรวจโดยละเอียดจึงพบหนังเสือดำ มีการถนอมซากด้วยการทาด้วยเกลือ วัดความยาวจากหัวถึงสะโพก 83 ซม. จากหัวถึงหาง 148 ซม. พบกะโหลกเสือดำ 1 หัว พบซากเสือดำในถุงดำ น้ำหนักไม่รวมหนังเสือ 10.6 กก. พบกระเป๋าซ่อนในพงหญ้า ภายในมีกระสุนร่วม 100 นัด และน้ำมันล้างปืน ไฟฉาย ช้อนส้อมพับได้ มีดพับได้ 
จากหลักฐานทั้งหมด เปรมชัย แสดงให้เห็นว่า เขาคือนักล่า ไม่ใช่นักอนุรักษ์

logoline