svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ย้อนอดีต...จากทุ่งใหญ่ฯ 1 ปี 16 ถึง ทุ่งใหญ่ฯ 2 ปี 61

06 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เวลานี้หน้าสังคมข่าวสารได้กล่าวถึงเรื่องนี้กันอย่างกว้างขวาง ทั้งยังนึกเปรียบเทียบไปถึง ข่าวคราวลักษณะไม่ต่างกันนี้ ในครั้งอดีต

ข่าวใหญ่เช้านี้ สะเทือนจากป่าสู่กรุง เมื่อเฟซบุ๊กเพจคนอนุรักษ์ ได้รายงานว่า เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ช่วงบ่าย เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก รับแจ้งว่าพบนักท่องเที่ยวกลุ่มหนึ่ง ตั้งแคมป์พักในบริเวณจุดห้ามตั้ง ตรวจสอบ

จนเมื่อไปตรวจสอบบริเวณเต๊นท์พักของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ ก็ต้องพบกับซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ทั้ง ไก่ฟ้าหลังเทา ซากเนื้อเก้ง

ย้อนอดีต...จากทุ่งใหญ่ฯ 1 ปี 16 ถึง ทุ่งใหญ่ฯ 2 ปี 61

ภาพจากเฟซบุ๊กเพจคนอนุรักษ์

ที่มากไปกว่านั้น คือ หนึ่งในกลุ่มนี้มี เปรมชัย กรรณสูตร ประธานบริหารและ กรรมการ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ บริษัทมหาชน รวมอยู่ด้วย!!


เจ้าหน้าที่จึงขยายพื้นที่ตรวจสอบ ยังพบอาวุธปืนลูกกรดติดลำกล้อง 1 กระบอก ปืนไรเฟิลติดลำกล้อง 1 กระบอก และ ปืนลูกซองแฝด 1 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนอีกมาก ขณะที่เมื่อตรวจสอบพื้นที่เพิ่มเติม ยังพบ ซากเสือดำ ถูกชำแหละ และ ถลกหนัง บริเวณใกล้เคียงพบเครื่องกระสุนปืนเพิ่มอีกมาก

ย้อนอดีต...จากทุ่งใหญ่ฯ 1 ปี 16 ถึง ทุ่งใหญ่ฯ 2 ปี 61

ภาพจากเฟซบุ๊กเพจคนอนุรักษ์


สำหรับจุดที่พบคือบริเวณป่าห้วยปะชิ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก ท้องที่ตำบลชะแล อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ทับซ้อนป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาน้ำโจน ค่าพิกัดภูมิศาสตร์ (GPS) ในระบบ WGS84 คือ 47 P 485821 E 1678956 N

ย้อนอดีต...จากทุ่งใหญ่ฯ 1 ปี 16 ถึง ทุ่งใหญ่ฯ 2 ปี 61

โดยมีรายชื่อผู้ต้องหา ประกอบด้วย เปรมชัย กรรณสูตอายุ 63 ปี ประธานบริหารและ กรรมการ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด มหาชน, ยงค์ โดดเครือ อายุ 65 ปีชาวจังหวัดราชบุรี และ นางนที เรียมแสน อายุ 43 ปีชาวจังหวัดนครราชสีมา และ ธานี ทุมมาศ อายุ 56 ปี ชาวจังหวัดกาญจนบุรี

ย้อนอดีต...จากทุ่งใหญ่ฯ 1 ปี 16 ถึง ทุ่งใหญ่ฯ 2 ปี 61

ภาพจากเฟซบุ๊กเพจคนอนุรักษ์


ส่วน อาวุธปืนที่เจ้าหน้าที่ยึดได้ ประกอบด้วย1. อาวุธปืนยาว (ปืนไรเฟิล) ยี่ห้อ STEYR-MANNLICHER-M หมายเลขตัวปืน 201820 ทะเบียนอาวุธปืน กท.2850473 2. อาวุธปืนยาวลูกซองแฝดเบอร์ 20 ยี่ห้อ AYA-AGUIRRE & ARANZABAL - MADE IN SPAIN หมายเลขตัวปืน 378 และปรากฎเลขทะเบียนอาวุธปืน ก.ท.4552202 3.อาวุธปืนยาวขนาด .22 ยี่ห้อ CZ 452 ZKM SCOUT CZ-USA, Kansas City , US หมายเลขตัวปืน 778590


อย่างไรก็ดี แม้ว่าเบื้องต้นผู้ต้องหายังให้การปฎิเสธ เจ้าหน้าที่จึงจับกุมเพื่อส่งคดี สภ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ต่อไป

แต่เวลานี้หน้าสังคมข่าวสารได้กล่าวถึงเรื่องนี้กันอย่างกว้างขวาง ทั้งยังนึกเปรียบเทียบไปถึง ข่าวคราวลักษณะไม่ต่างกันนี้ ในครั้งอดีต

คนรุ่นหนึ่งยังจำกันได้ กับเรื่องราวสะเทือนสังคมไทย ช่วงสี่สิบกว่าปีก่อน หรือเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2516 ที่ได้เกิดอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ยี่ห้อเบลล์ ตกที่กลางทุ่งนา อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม


ในที่เกิดเหตุนอกจากศพผู้เสียชีวิต 6 ศพแล้ว ยังพบซากสัตว์ป่าจำนวนมาก โดยเฉพาะซากกระทิง!!!

ผลคือโป๊ะแตก!! คนไทยได้รู้ว่าเฮลิคอปเตอร์ลำนี้ เป็น 1 ใน 2 ลำ ที่ขน นายทหาร และนายตำรวจ ไปตั้งแคมป์พักแรมฉลองวันเกิด และทำการ "ล่าสัตว์ป่า" ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ทุ่งใหญ่นเรศวร จ.กาญจนบุรี ตั้งแต่วันที่ 26-29 เมษายน 2516 โดยใช้ยานพาหนะ อาวุธสงครามของทางราชการอีกด้วย!!


ครั้งนั้นผู้นำไทยอย่าง จอมพลถนอม กิตติขจร นายกรัฐมนตรี และจอมพลประภาส จารุเสถียร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในขณะนั้น แถลงว่า เฮลิคอปเตอร์ลำที่ตก ไม่ได้เข้าไปล่าสัตว์ แต่ไปปฏิบัติราชการลับ เพื่อรักษาความปลอดภัยให้แก่ผู้นำพม่าคนหนึ่ง ซึ่งกำลังเดินทางมาเยือนประเทศไทยในตอนนั้น

แต่คำว่า "คาหนังคาเขา" ไม่ได้มีที่มา ภาพที่เห็นขนาดนี้ ถึงกินหญ้าเป็นอาหารก็เชื่อยาก!!


ชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติ 4 สถาบันคือ จุฬาฯ ธรรมศาสตร์ เกษตรศาสตร์ และมหิดล ได้พิมพ์หนังสือ "บันทึกลับจากทุ่งใหญ่" เปิดโปงพฤติกรรมดังกล่าวต่อประชาชน หนังสือซึ่งพิมพ์จำนวน 5 พันเล่มขายหมดเกลี้ยงภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง

นำมาสู่การจับกุมนักศึกษาและการประท้วงเรียกร้องให้ปล่อยตัว และไม่น่าเชื่อว่าจะนำไปสู่การเคลื่อนไหวเรียกร้องรัฐธรรมนูญ ในเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 ในเวลาต่อมา

ส่วนเหตุการณ์ทุ่งใหญ่ฯ ภาคนี้ จะเหมือนต่างอย่างไรไม่ทราบ เพราะมุมหนึ่ง ครั้งนี้ไม่ใช่ผลงานของ "พรานบรรดาศักดิ์" เหมือนครั้ง 40 ปีก่อน แต่ก็ยังถือเป็นการกระทำของคนระดับชั้นนำของสังคม เลยทำให้กลิ่นอายมันคลับคล้ายคลับคลาบอกไม่ถูก!!

logoline