svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ตั้งหลักกันใหม่ ... "ไทยแลนด์เวย์"

05 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การถอนตัวจากภารกิจคุมฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดอายุไม่ต่ำกว่า 23 ปี ของโซรัน ยานโควิช เมื่อวันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ด้วยการแสดงเจตนารมณ์ ของวางมือจากการทำหน้าที่ ทำให้สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในฐานะผู้ว่างจ้างทำงานได้ง่ายยิ่งขึ้น กับการจัดวางโครงสร้างฟุตบอลทีมชาติไทย เพราะสามารถที่จะเดินหน้ากับการนับหนึ่งได้ทันที กับการสรรหาบุคคลากรที่เหมาะสม ให้เข้ามาทำหน้าที่สืบต่อจากเฮดโค้ชสัญชาติ แอลจีเรีย วัย 41 ปี ที่ก้าวออกไป



ก่อนหน้านั้นประเด็นที่ทำให้ ความเปลี่ยนแปลงในแหน่งนี้ ต้องล่าช้าออกไปอยู่ที่ฝ่ายสมาคมกีฬาฟุตบอล รอการตกผลึกจากอดีตเฮดโค้ชฟุตบอลรายนี้ ที่ต้องการให้เจ้าตัวลาออกเอง เพราะหากสมาคมกีฬาฟุตบอลอ เลือกที่จะใช้วิธีปลดจากตแหน่ง ภาพที่ออกมาก็ไม่น่าจะเป็นสิ่งที่ดีต่อทั้ง 2 ฝ่าย ดังนั้นการที่โค้ชโซรัน เลือกที่จะปลดล็อค ด้วยการออกไปเอง จึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุดภายใต้ปัจจัย การแสดงความรับผิดชอบต่ลผลงาน ที่ไม่สามารถทำได้ตามเป้าหมาย

โค้ชโซรัน ก้าวเข้ามารับงานต่อจาก "โค้ชโย่ง " วรวุธ ศรีมะฆะ ด้วยแนวคิดของทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในขณะนั้นว่า " โค้ชโย่ง" เจ้าของผลงานพาฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดอายุ 23 ปี คว้าแชมป์ซีเกมส์ 2017 ที่ประเทศมาเลเซีย ในเดือนสิงหาคม ยังทำหน้าที่กับการคุมทัพช้างศึก ได้ไม่ดีพอ หรือ เรียกว่าเป็นแชมป์ซีเกมส์ในแบบที่ไม่ประทับใจ และ ด้วยผลงานของฟุตบอลทีมชาติไทยชุดใหญ่ ภายใต้การดูแลของ "มิโลวาน ราเยวัช " ที่ทำหน้าที่ได้ดีกับการสร้างสรรค์ผลงาน

อานิสงส์นั้นจึงตกมาอยู่ที่ทีมงานของ มิโลวาน ราเยวัช คือ โค้ชโซรัน ที่เชื่อว่าจะมาในทางเดียวกัน แต่ก็เป็นอย่างที่รับรู้กันครับ ฟุตบอลทีมชาติไทย ชุดอายุไม่ต่ำกว่า 23 ปี ภายใต้การดูแลของ "โซรัน ยานโควิช" สอบตก กับ 2 ทัวร์นาเม้นท์ ทั้งฟุตบอลรายการเอ็ม 150 คัพ ที่บุรีรัมย์ ในเดือนธันวาคม จบที่อันดับ 4 จาก 6 ทีม ส่วนฟุตบอลยู 23 ชิงแชมป์เอเซีย ที่ประเทศจีนในเดือนมกราคม ที่ผ่านมา เราไม่ได้แต้มเลย เพราะแพ้ทั้ง 3 นัด

ตั้งหลักกันใหม่  ... "ไทยแลนด์เวย์"



ฟุตบอลทั้ง 2 รายการ จึงถูกนำเป็นเกณฑ์ประเมินการทำหน้าที่ของ "โค้ชโซรัน" ถึงคุณภาพงาน ในความรับผิดชอบ และอย่างที่รับรู้กันครับว่า ความล้มเหลวที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องยากที่จะอยู่ต่อ และบทสรุปว่าด้วยการออกไปของ"โค้ชโซรัน" ก็คือ การหวนกลับมาทำหน้าที่ของ"โค้ชโย่ง" และไม่เฉพาะโค้ชโย่งเท่านั้น ฟุตบอลทีมชาติไทยชุดเยาวชน ในแต่ละกลุ่มอายุ ที่เดิมเราใช้โค้ชต่างชาติ ที่มาจากบริษัทเอคโคโน เมธอด ซอคเกอร์ เซอร์วิส จากประเทศสเปน ก็พลอยฟ้า พลอยฝน ถูกถอดจากการทำหน้าที่ไปพร้อมๆกันด้วย

หลังจากฝ่ายพัฒนาเทคนิค สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย โดย"โค้ชเฮง" วิทยา เลาหกุล ประเมินแล้วว่า " ไม่ผ่าน"และจำเป็นต้อง" เปลี่ยน" ครับเป็นการเปลี่ยนโค้ชฟุตบอลทีมชาติไทยในแบบยกชุด จากต่างชาติกลับมาใช้โค้ชไทย คงเหลือแต่เพียงทีมชาติชุดใหญ่เท่านั้น ที่ยังคงเป็นการดูแลของ " มิโลวาน ราเยวัช"

ต้องย้อนกลับไปยังจุดเริ่มต้นครับ วันที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เลือกที่จะใช้โค้ชต่างชาติดูแลทีมชาติไทย แบบยกแผง ก็เพราะความหวังว่าสไตล์ฟุตบอลในแบบ"ไทยแลนด์เวย์" ที่ฝ่ายพัฒนาเทคนิคดีไซน์ไว้นั้น จะถูกทำให้เป็นจริงได้ "ไทยแลนด์เวย์"...อันหมายถึงสไตล์การเล่น แบบต่อบอลภาคพื้นดิน ภายใต้ความเร็ว ที่นักฟุตบอลสามารถทำได้อย่างเด็ดขาด และดุดัน..... ถึงนาทีนี้แล้ว เรากำลังตั้งหลักกันใหม่ ( อีกครั้ง ) ครับ จากไทยแลนด์เวย์ ที่มีโค้ชต่างชาติให้แนวทาง มาเป็นการใช้โค้ชไทยสานต่อ......ตั้งหลักกันใหม่ และรอคอยผลงานครับ

logoline