svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ก.แรงงาน จัดแข่งขันอาเซียน ชูหลักเสมอภาค สร้างจิตสำนึกรักงานช่าง

05 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2561 ณ โรงแรม เดอะ เบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร นายวิวัฒน์ ตังหงส์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดการประชุมคณะกรรมการเทคนิค ครั้งที่ 1 (The 1st Technical Committee Meeting: The 1st TCM) ในการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 12 ระหว่างวันที่ 4-9 กุมภาพันธ์ 2561 ซึ่งประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพการแข่งขันในครั้งนี้

นายวิวัฒน์ ตังหงส์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยหลังจากเป็นประธานเปิดประชุมดังกล่าวว่า ในปัจจุบันหลายประเทศทั่วโลกกำลังเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 ประเทศสมาชิกอาเซียนได้มีการปรับตัว เพื่อให้เข้าถึงผลประโยชน์ที่ควรจะได้รับเช่นกัน โดยได้ร่วมกันเสริมสร้างขีดความสามารถในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของแต่ละประเทศ ทำให้แรงงานที่มีทักษะฝีมือได้ก้าวมามีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนครั้งนี้ จึงต้องมีการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานโดยเฉพาะในระดับเยาวชนป้อนสู่อุตสาหกรรมหลักและอุตสาหกรรมรอง การแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียนนอกจากเป็นเวทีสำคัญในการพิสูจน์ให้ทั่วโลกได้เห็นถึงศักยภาพของเยาวชนและแรงงานแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นให้เยาวชนเกิดความตื่นตัวที่จะพัฒนาทักษะฝีมือให้มีมาตรฐานที่สูงขึ้น และประเทศสมาชิกอาเซียนจำเป็นที่จะต้องร่วมแรงร่วมใจกันในการพัฒนาทักษะความสามารถของเยาวชน ที่จะเติบโตเป็นกำลังแรงงานทันต่อความเปลี่ยนแปลง และเป็นอนาคตของภูมิภาค ตามสโลแกนงานแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 12 "ASEAN Skills, Crafting the Future"

ก.แรงงาน จัดแข่งขันอาเซียน ชูหลักเสมอภาค สร้างจิตสำนึกรักงานช่าง


นายวิวัฒน์ กล่าวต่อไปว่าเพื่อให้การจัดงานแข่งขันมีประสิทธิภาพ กลุ่มประเทศในอาเซียนมีความเข้าใจตรงกัน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ในฐานะหน่วยงานหลักในการจัดงาน ได้เชิญหัวหน้าคณะผู้แทน ผู้แทนเทคนิค และผู้เชียวชาญ จากประเทศสมาชิกอาเซียน รวมประมาณ 350 คน เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้เพื่อพัฒนาการแข่งขัน เกณฑ์การให้คะแนน ข้อกำหนดทางเทคนิค ผังพื้นที่แข่งขัน รายการโครงสร้างพื้นฐานของแต่ละสาขาที่จัดแข่งขัน รายงานความคืบหน้าในการเตรียมการจัดงานแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียนครั้งที่ 12 อาทิ กำหนดหารแข่งขัน กิจกรรมคู่ขนาน สถานที่จัดการแข่งขัน การลงทะเบียน การขนส่งอุปกรณ์ เครื่องมือ ที่พัก เว็บไซต์ เป็นการยืนยันจำนวนผู้แข่งขัน การทำหน้าที่ประธานกรรมการตัดสิน หัวหน้าและรองหัวหน้าผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขา รวมถึงยืนยันประเทศเจ้าภาพจัดงานแข่งขันครั้งต่อไป คาดว่าจะมีการแข่งขันใน 24 สาขา เช่น สาขาเมคคาทรอนิกส์ สาขาเขียนแบบวิศวกรรมเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ สาขาเทคโนโลยีงามเชื่อม สาขาแฟชั่นเทคโนโลยี สาขาประกอบอาหาร เป็นต้น และสาขาสาธิต อีก 2 สาขา ได้แก่ สาขาอินเทอร์เน็ตสรรพสิ่ง สาขาสีรถยนต์ รวมแข่งขัน 26 สาขา โดยยึดตามสาขาที่มีการจัดแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 11 ณ ประเทศมาเลเซีย และการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ ครั้งที่ 44 ณ สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์

ก.แรงงาน จัดแข่งขันอาเซียน ชูหลักเสมอภาค สร้างจิตสำนึกรักงานช่าง


"สำหรับการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน เป็นข้อตกลงของกลุ่มสมาชิกอาเซียนที่มีการกำหนดให้ประเทศสมาชิกหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันทุกๆ 2 ปี ในครั้งนี้ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพอีกครั้ง จากที่ก่อนหน้านี้เป็นเจ้าภาพมาแล้ว 3 ครั้ง จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 สิงหาคม-5 กันยายน 2561 ณ อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี" รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าว

logoline