svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

10 ปัจจัยในการเลือกซื้อบ้าน-คอนโดฯ ของคนยุคปัจจุบัน

02 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้ว่าเรื่องของทำเลจะยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ผู้บริโภคใช้ในการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยจะเห็นได้ว่า ทำเลไหนที่มีความอุดมสมบูรณ์สูงมักเป็นที่ปักหมุดของ บ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม คอนโดมิเนียม ทาวเฮ้าส์ ฯลฯ แต่ด้วยความเจริญที่แผ่ขยายไปอย่างไปอย่างรวดเร็วในทุกอณูของพื้นที่ ทำให้การเลือกที่อยู่อาศัยถูกกำหนดด้วยราคาที่สูงมาก และมีผลไปสู่การมองหาที่อยู่อาศัยด้วยปัจจัยอื่นๆ



ทั้งนี้ทาง DDproperty ก็ได้เผยผลสำรวจความพึงพอใจของผู้บริโภค (Consumer Sentiment Survey) ในช่วงครึ่งหลังของปี 2560 สำหรับการเลือกที่อยู่อาศัยของคนส่วนใหญ่ในปัจจุบันว่าให้ความสำคัญกับอะไรมากที่สุด โดยขอสรุปเป็น 10 อันดับจาก 17 อันดับ โดยเรียงจากปัจจัยที่คนเลือกมากที่สุดไปถึงน้อยที่สุด


10 ปัจจัยในการเลือกซื้อบ้าน-คอนโดฯ ของคนยุคปัจจุบัน


1.ทำเล


การเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์จากทำเลยังคงเป็นที่หนึ่งครองใจผู้บริโภค โดยส่วนใหญ่จะมีการเลือกที่อยู่อาศัยให้เหมาะกับวิถีชีวิตมากกว่าทำเลที่มีความเจริญสูงอย่างในเมือง เนื่องจากทำเลในเมืองมักมีราคาที่สูงเกินไป คนส่วนใหญ่จึงเลือกที่อยู่อาศัยจากทำเลโดยอ้างอิงราคาเป็นหลักด้วย ปัจจุบันเราจึงมักเห็นโครงการใหม่ๆ ถูกปักหมุดบนพื้นที่ใกล้ทางด่วนหรือไม่ไกลจากรถไฟฟ้า อาทิ โครงการตามแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวอ่อน โครงการตามแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม และ โครงการตามแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน


2.ศักยภาพทำเลในอนาคต


ในอดีตนอกจากทำเลจะเป็นที่หนึ่งในการเลือกที่อยู่อาศัยแล้ว ปัจจัยที่ตามมามักจะเป็นเรื่องของราคาที่เป็นรองลงมา แต่ในปัจจุบันคนส่วนใหญ่เริ่มมองหาทำเลที่คุ้มค่าต่อการอยู่อาศัย และเลือกทำเลที่ในอนาคตมีโอกาศจะถูกพัฒนาสูง ซึ่งทั้งนี้หากเลือกทำเลที่ตอบโจทย์ความเจริญในอนาคตได้ก็ถือเป็นอัตราผลตอบแทนที่ผู้อยู่อาศัยจะได้รับ อาทิ การเลือกหา โครงการบริเวณใกล้กับ MRT พระราม 9 ที่จะเป็น New CBD แห่งใหม่ในอนาคต


10 ปัจจัยในการเลือกซื้อบ้าน-คอนโดฯ ของคนยุคปัจจุบัน


3.ความปลอดภัยบนพื้นที่


ปัจจุบันพื้นที่ในการพัฒนาโครงการต่างๆ เริ่มขยายออกไปสู่บริเวณชานเมืองมากขึ้น เนื่องจากพื้นที่ดินมีราคาถูกและยังมีโอกาสเชื่อมต่อไปสู่ตัวเมืองได้ง่าย ราคาของบ้านชานเมืองส่วนใหญ่จึงมีราคาค่อนข้างถูกหากเทียบกับบ้านในตัวเมือง โดยถึงแม้จะถูกจริงแต่ก็ต้องแลกกับสิ่งที่หายไป อาทิ ความปลอดภัย ดังนั้นในปัจจุบันไม่ใช่เพียงบ้านที่อยู่บนทำเลที่ตอบโจทย์ในเรื่องการอยู่อาศัยและราคาเท่านั้น ความปลอดภัยก็ถือเป็นปัจจัยหลักที่ต้องดูก่อนซื้อ


4.ราคา


หลายคนอาจมองว่าราคาถือเป็นปัจจัยแรกๆ ที่กำหนดการเลือกที่อยู่อาศัยใหม่ แต่จริงๆ แล้วในปัจจุบันราคาถือเป็นเรื่องความคุ้มค่าในการอยู่อาศัย คนส่วนใหญ่ยอมจ่ายเงินในราคาที่แพงกว่าเพื่อให้ได้ความสะดวกสบายที่คุ้มค่ากว่า ดังนั้นปัจจุบันราคาของที่อยู่อาศัยจึงเป็นปัจจัยที่ลดหลั่นลงมาจากการเลือกทำเลและความปลอดภัย ซึ่งในปัจจุบันโครงการที่มีความน่าสนใจที่สุดก็จะเป็นโครงการที่อยู่อาศัยที่มีราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท


5.การเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะที่หลากหลาย


หนึ่งในปัจจัยที่ขาดไม่ได้ก็คือการเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นระบบขนส่งมวลชน แท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ ถนนหนทาง ตลอดจนทางด่วน ทางพิเศษต่างๆ เนื่องจากสิ่งเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญในการดำรงชีวิตของคนทำงานและต้องการเชื่อมต่อไปยังสถานที่สำคัญ ซึ่งหากไม่มีรถไฟฟ้าก็ยังมีสิ่งต่างๆ เหล่านี้ช่วยอำนวยความสะดวกได้ไม่ต่างกัน ทั้งนี้เองปัจจัยการเลือกที่อยู่อาศัยในข้อนี้ก็ไม่ได้หมายถึงว่าจำเป็นจะต้องเลือกที่อยู่อาศัยที่ใกล้ชิดกับระบบขนส่งสาธารณะเลยสักทีเดียว แต่ต้องเลือกโดยให้ที่อยู่อาศัยของเรานั้นเชื่อมต่อไปถึงได้อย่างไม่ลำบาก


6.ดีไซน์ที่อยู่อาศัย


ลักษณะการออกแบบที่อยู่อาศัยก็มีผลกำหนดต่อการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยไม่มากก็น้อย และไม่น่าเชื่อเลยว่าคนส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะให้ความสำคัญกับดีไซน์ของที่อยู่อาศัยมากกว่าพื้นที่ใช้สอยภายใน และด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไปกำลังบ่งบอกว่าภาพลักษณ์นั้นสามารถสร้างทัศนคติที่ดีต่อการอยู่อาศัยได้มากกว่าพื้นที่กว้างขวางที่ดูไร้รสนิยม 


7.พื้นที่ใช้สอยของที่อยู่อาศัย


พื้นที่ใช้สอยของตัวบ้านถือเป็นปัจจัยที่คนที่กำลังเลือกซื้อบ้านต้องดูเป็นอันดับต้นๆ อยู่ และคนส่วนใหญ่ก็ยังคงให้ความสำคัญกับข้อนี้ โดยเฉพาะกลุ่มผู้บริโภคที่กำลังวางแผนอนาคตครอบครัวหรือคิดจะมีลูก จำเป็นอย่างยิ่งที่ควรเลือกที่อยู่อาศัยให้สามารถรองรับการอยู่อาศัยของลูกหลานในอนาคตได้


10 ปัจจัยในการเลือกซื้อบ้าน-คอนโดฯ ของคนยุคปัจจุบัน


8.ความสามารถทางการเงินในการเลือกซื้อที่อยู่อาศัย


แท้จริงเรื่องความสามารถทางการเงินน่าจะเป็นอันดับต้นๆ ในการเลือกที่อยู่อาศัยสำหรับคนที่กำลังตัดสินใจจะซื้อบ้าน แต่ด้วยปัจจุบันมีช่องทางการเลือกที่อยู่อาศัยมากมายทั้งจากการอ่านโฆษณา การอ่านรีวิว ทำให้สามารถเลือกที่อยู่อาศัยในราคาที่ตรงกับงบประมาณบนทำเลที่ถูกใจได้ง่ายก่อนเข้าไปชมโครงการ ความสามารถทางการเงินจึงเป็นปัจจัยท้ายๆ ที่คนดูกัน เพราะส่วนใหญ่ก็จะมีงบประมาณที่ตั้งไว้ในใจก่อนเลือกบ้านแล้ว


9.สิ่งอำนวยความสะดวกในโครงการ


ไม่น่าเชื่อว่าสิ่งอำนวยความสะดวกภายในโครงการจะเป็นปัจจัยที่คนที่กำลังมองหาที่อยู่อาศัยดูเป็นอันดับท้ายๆ จาก 10 อันดับที่ยกขึ้นมาจากทั้งหมด 17 หัวข้อ แต่ก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่เพราะในปัจจุบันเรามักจะเห็นส่วนกลางของคอนโดมิเนียมหรือกระทั่งคลับเฮ้าส์ในโครงการที่อยู่อาศัยมักจะมีคนมาใช้บริการค่อนข้างน้อย เพราะส่วนใหญ่ผู้อยู่อาศัยก็จะเป็นกลุ่มคนทำงานที่ออกไปทำงานตอนเช้า พอกลับเข้ามาตอนเย็นก็เข้าบ้านพักผ่อนกันแล้ว ส่วนวันหยุดก็มักจะออกไปท่องเที่ยวข้างนอกมากกว่า


10.ใกล้ชิดรถไฟฟ้า


ที่อยู่อาศัยใกล้รถไฟฟ้าถูกมองเป็นสินค้าราคาแพงไปแล้ว ไม่ว่าจะอยู่บริเวณส่วนต่อขยายที่อยู่บริเวณชานเมืองที่มีราคาประมาณ 1-3 ล้านบาทก็ยังถูกมองว่าไม่คุ้มค่าเพราะต้องแลกมากับพื้นที่ใช้สอยที่น้อยมาก ซึ่งหลายคนที่มีการเลือกที่อยู่อาศัยบริเวณชานเมืองก็มักมีรถยนต์ส่วนตัวใช้ และมักจะเลือกที่อยู่อาศัยให้ใกล้กับทางด่วนหรือบริการขนส่งมวลชนอื่นๆ มากกว่า โดยถึงแม้จะไม่ได้ใกล้ชิดกับรถไฟฟ้าก็ยังมีตัวเลือกในการเดินทางเชื่อมต่อไปสู่รถไฟฟ้าหรือสถานที่สำคัญอื่นๆ ได้


 


เรื่องข้างต้นนี้เขียนโดย กิตติคม พจนี Content Writer ประจำ DDproperty.com


บทความข้างต้นเผยแพร่ครั้งแรกที่ DDproperty.com เว็บไซต์สื่อกลางอสังหาริมทรัพย์ ที่รวบรวม ข่าวอสังหาฯ คู่มือซื้อขาย และ รีวิวโครงการใหม่ ไว้กว่า 10,000 บทความ


 

logoline