svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

งานเข้า "ปัญ BNK48" ถูกนำรูปใช้โปรโมทร้านเหล้า สธ.เตรียมเรียกชี้แจง ด้านต้นสังกัดยันไม่เกี่ยวข้อง

31 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

งานเข้า #ปัญสิก้อน "ปัญ BNK48" ถูกนำรูปใช้โปรโมทร้านเหล้า โชว์รูป ลด 10% เต้น "คุกกี้เสี่ยงทาย" ได้เบียร์ฟรี สธ.เตรียมเรียกมาชี้แจง ด้านคณะกรรมการบริการยืนยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และไม่เคยอนุญาตให้นำรูปไปใช้

กลายเป็นเรื่องอีกครั้งสำหรับวง BNK48 โดยเฉพาะ "ปัญ - ปัญสิกรณ์ ติยะกร" เพราะถูกร้านเหล้าร้านหนึ่งใน อ.ปลวกแดง จ.ระยอง นำภาพของเธอไปประกอบการส่งเสริมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ระบุว่า หากโชว์รูปน้องปัญ จะได้ส่วนลด 10% และถ้าหากเต้นเพลงคุกกี้เสี่ยงทายจนจบเพลงจะได้เบียร์สดฟรีทั้งโต๊ะ โดยสงวนสิทธิ์เฉพาะสุภาพสตรีเท่านั้น

งานเข้า "ปัญ BNK48" ถูกนำรูปใช้โปรโมทร้านเหล้า สธ.เตรียมเรียกชี้แจง ด้านต้นสังกัดยันไม่เกี่ยวข้อง


ต่อมา นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวถึงกรณีนี้ว่า ต้องดูผู้เกี่ยวข้องทั้ง 3 ฝ่าย คือ เจ้าของร้าน เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก และตัวศิลปินที่ปรากฏในภาพ หลังจากนี้จะส่งเรื่องให้ฝ่ายกฎหมาย สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พิจารณาว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ พร้อมออกหนังสือให้ทั้ง 3 ฝ่ายเข้ามาให้ข้อมูล โดยเฉพาะศิลปินที่ปรากฏบนโพสต์ก็ต้องเข้ามาชี้แจงให้ได้ว่า มีความเชื่อมโยงกับโพสต์ดังกล่าวหรือไม่ เนื่องจากอาจถูกแอบอ้างมาใช้หรือสมยอมก็ได้ สำหรับการพิจารณาความผิดหลักๆ คงเป็นเรื่องการโฆษณา

ด้าน นพ.นิพนธ์ ชินานนท์เวช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ที่ผ่านมา เมื่อพบกรณีศิลปินดาราเกี่ยวข้องกับการโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ส่วนใหญ่มักจะปฏิเสธว่าไม่มีความเกี่ยวข้อง แต่สุดท้ายก็มักพบว่ามีความเชื่อมโยง ซึ่งเคสดาราหลายคนก่อนหน้านี้ต่างก็ยอมรับและจ่ายค่าปรับกันไปเกือบหมดแล้ว และก็จบเรื่อง แต่ในอนาคตอยากให้มีการส่งฟ้องศาลเพื่อให้เป็นบรรทัดฐานในการพิจารณาว่าการกระทำเช่นนี้มีความผิดทางอาญา

ล่าสุด คณะกรรมการบริหาร BNK48 ได้โพสต์จากแฟนเพจชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า จากเหตุการณ์ที่ได้มีการนำรูปของศิลปินในสังกัดของบริษัทฯ ไปใช้ในการโฆษณาส่งเสริมการขายของร้านเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งหนึ่ง ทางบริษัทฯ ขอยืนยันว่าทางบริษัทฯ และศิลปินในสังกัดมิได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับร้านดังกล่าวทั้งสิ้น รวมไปถึงไม่เคยอนุญาตให้มีการนำภาพของศิลปินในสังกัดไปใช้ในการส่งเสริมการขายดังกล่าว

ทางบริษัทฯขอชี้แจงว่า ตามนโยบายที่เคร่งครัดของทางบริษัทฯ นั้น บริษัทฯ จะไม่มีการรับงานโฆษณาและการแสดงใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท เนื่องจากเป็นการกระทบภาพลักษณ์โดยตรงของบริษัทฯ และตัวศิลปินเอง ทั้งนี้ บริษัทฯ ยินดีให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลและชี้แจงข้อเท็จจริงใด ๆ ต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องดังกล่าวทุกประการ

logoline