svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ด่านแม่สายคุมเข้มหลังขึ้นภาษีน้ำเมา

30 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ชายแดนไทย-เมียนมาร์ ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ศุลกากรได้เข้มงวดการนำสินค้าเข้าโดยเฉพาะสุราและบุหรี่

หลังจากกรมสรรพสามิตประกาศเริ่มเก็บภาษีสรรพสามิตสินค้าสุราและยาสูบเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 2 ของอัตราภาษีสรรพสามิตในปัจจุบัน เพื่อนำเงินรายได้ไปบำรุงเข้ากองทุนผู้สูงอายุปีงบประมาณละไม่เกิน 4,000 ล้านบาท ตามที่ พ.ร.บ.ผู้สูงอายุกำหนดไว้

ส.อ.พิมล วัชรญาณวิสุทธิ์ นักวิชาการศุลกากร ชำนาญการ หัวหน้าฝ่ายควบคุมและตรวจสอบทางศุลกากร ด่านศุลกากรแม่สาย กล่าวว่า ปัจจุบันการเข้าออกชายแดนด่านศุลกากรแม่สายแบ่งเป็น 2 จุด คือจุดผ่านแดนถาวรตรงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาร์ ข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 และสะพานแห่งที่ 2 ซึ่งใช้สำหรับการขนส่งสินค้าจำนวนมาก สินค้าที่มักมีการหาซื้อจากตลาดชายแดนฝั่งประเทศเพื่อนบ้านเพื่อนำมาใช้เองส่วนตัว
ส.อ.พิมล กล่าวว่า ปัจจุบันเจ้าหน้าที่ได้เข้มงวดโดยกรณีของสินค้าประเภทสุราจะอนุญาตให้นำข้ามเข้ามายังฝั่งไทยไม่เกินคนละ 1 ลิตร และบุหรี่ไม่เกินคนละ 1 แถว โดยที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้มีการแนะนำประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางข้ามไปซื้อสินค้าฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน หากพบว่าเกินจำนวนก็จะแนะนำให้นำกลับไปคืนที่ร้านเดิม ถ้าไม่สะดวกทางเจ้าหน้าที่จะมีตู้เก็บที่หน้าด่านพรมแดนไว้บริการนำมาทิ้ง เพื่อให้การนำเข้าเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

สำหรับด่านศุลกากรแม่สายแจ้งว่าในปี 2560 ที่ผ่านมาการค้าชายแดนไทย-เมียนมาร์ ด้าน อ.แม่สาย มีการค้ารวมมูลค่าประมาณกว่า 8 พันล้านบาท สำหรับการส่งออกนั้นพบว่าสินค้าประเภทสุรามีการส่งออกมากเป็นอันดับ 5 มีมูลค่ากว่า 221 ล้านบาท

logoline