svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เราก็เคยโดนตำรวจโบกเรียก แต่ไม่โดนชน

30 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เขาว่าเป็นสื่อมวลชนต้องเป็นกลาง แต่เรื่องนี้กลางไม่ไหวจริงๆ กรณี ฮาวา อรวี ชูชื่น ขับรถบนถนนสาย 304 มีตำรวจโบกเรียกรถคันหลัง เบรคกระทันหันโดนชนกันโครมคราม ตัวก็เจ็บ ของก็เสีย รถก็พัง แถมยังต้องเสียใจหนักมากเพราะคำพูดตำรวจในที่เกิดเหตุ "ผมโบกสิบล้อไม่ได้โบกรถพี่" ฮื่มมมมมม


เล่นเอาคนตามข่าวอย่างเราอดมีอารมณ์ร่วมไม่ได้ เชื่อว่าคนที่อ่านอยู่ตอนนี้ก็คงรู้สึกไม่ต่างกัน ทันใดนั้นภาพเมื่อวันวานย้อนแว๊ปปปป มาในหัวว่าเราก็เคยเจอเหตุการณ์แบบฮาวา แต่ไม่เกิดอุบัติเหตุ แค่คนขับอย่างเราใจหายใจคว่ำเท่านั้น


ครั้งแรกย้อนไปเมื่อหลายปีก่อนนู้นนนนนนนน ขับรถไปแถวจตุจักร ถ.พหลโยธิน มุ่งหน้าอนุสาวรีย์ชัย ในเลนซ้ายสุด ตำรวจเดินออกมาจากริมถนนโดยไม่มองรถ ดีที่ขับช้าเบรคทัน แต่มีมอเตอร์ไซค์ขี่ตามมา พอพ้นหลังจุดอับสายตาตำรวจก็ปรากฏกายอยู่ภายหน้า เลยต้องหักหลบ ล้มไม่เป็นท่า


ส่วนตำรวจเหรอ แค่เหลียวมามองรถมอเตอร์ไซค์แล้วเดินต่อไปเลนที่ 2 โบกเรียกรถคันเป้าหมาย ส่วนตัวเราเท้าขวายังคงเหยียบสุดแรงบนแป้นเบรค หายใจเข้าออกไม่เป็นจังหวะ ตาถลนแทบหลุดออกจากเบ้า ในใจคิดเกือบชนตำรวจเกือบขับรถทับมอเตอร์ไซค์ซะแล้ว จนพี่มอเตอร์ไซค์เขายกรถตัวเองขึ้นแล้วขี่ออกไป ถึงได้ออกรถตาม เห้ออ!!!


ยังไม่หมดนะ สมัยที่ยังไม่มีการยกเลิกด่านกวดขันวินัยจราจร ขับรถออกจากตึกเนชั่นเข้าช่องทางหลักได้ไม่กี่ร้อยเมตรเห็นด่านอยู่ไกลๆก็ชลอรถ ทันใดนั้นเองพี่ตำรวจท่านหนึ่งปฏิบัติหน้าที่อย่างไม่คิดชีวิต ไม่คิดถึงครอบครัวก็เดินตัดหน้ารถไปโบกเรียกตรวจรถเป้าหมายในเลนกลาง ชนิดที่เกือบได้ธงชาติคลุม พร้อมปูนบำเน็จ โอยยยย หัวใจจะวาย จนอยากเปิดกระจกไปบอกพี่ตำรวจท่านนั้นว่า "คิดถึงหน้าลูกเมียบ้างนะพี่"


อีกครั้ง ณ จุดเกิดเหตุเดียวกันบนช่องทางหลัก ถ.บางนา-ตราด ตำรวจโบกแบบเดียวกับฮาวา มีรถคันหน้าเบรคกระทันหัน เราตามคันที่ 2 ต้องหักหลบ รถบรรทุกตามมาคันที่3เบรคสุดพลังเสียงเบรคสนั่นลั่นถนน แต่ครั้งนั้นนับว่าโชคดีกว่าฮาวามากที่ไม่เกิดอุบัตุเหตุ แอบคิดตอนนั้นว่าถ้ามันชนกันจริงๆ ตำรวจที่โบกจะรับผิดชอบไหม ?

เราเนี่ยรอด แต่ฮาวานี่สิเจ็บทั้งใจเจ็บทั้งกาย มาเจอร้อยเวรเขียนบันทึกประจำวันว่ารถบรรทุกขับรถเร็วทำให้เกิดอุบัติเหตุ ไม่ต้องเขียนสาเหตุว่าตำรวจทางหลวงโบกเรียก หมาวิ่งตัดหน้าก็ไม่ต้องเขียน

ชาวเน็ตที่ตามข่าวถึงกับร้อง "เห้ย" ตามด้วยคอมเม้นท์ในแง่ลบกับตำรวจ ทำเอาผู้พิทักษ์สันติราษฎ์ที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้สะดุ้ง สะอึกกันเป็นแถว เห็นแบบนี้ก็สงสัยเหมือนกันว่าไม่ต้องเขียนสาเหตุจริงๆ หรือ? เลยโทรหาอดีตตำรวจพนักงานสอบสวนท่านหนึ่ง ได้คำตอบว่า"หึ หึ เขาก็คงวินิจฉัยช่วยเหลือกันกระมัง"

แหม! บังเอิญความเห็นสอดคล้องกับชาวเน็ตซะด้วย เรื่องนี้ก็ห้ามความคิดกันไม่ได้ สงสารก็แต่ตำรวจที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ โดนด่าเหมารวมกับเขาไปด้วย ตำรวจดีมีมากกว่าอย่าทำให้เขาหมดกำลังใจ

ณ เวลาที่เขียนเรื่องนี้คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงยังไม่มีผลออกมา แต่คำตอบที่ออกมาแล้วคือ รถบรรทุกอยู่เลนขวานั้นผิดพ.ร.บ.จราจรเต็มๆ

แต่ขอใส่เครื่องหมายคำถามตัวโตๆ ว่าการเขียนบันทึกประจำวันโดยไม่ใส่สาเหตุที่แท้จริง และไม่สอบปากคำผู้เสียหาย ใครผิด?

ขอใส่เครื่องหมายคำถามทิ้งท้ายไว้อีกสักตัวว่า การโบกเรียกให้จอดของตำรวจทางหลวงจนทำให้เกิดอุบัติเหตุ ใครรับผิดชอบ?

logoline