svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หนาวแรง! 1-3 ก.พ. ลด 6-8 °C กทม.ลุ้น 18-20 °C อีกครั้ง

25 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปรับคาดการณ์ลมหนาวปลายเดือน กำลังแรง ลดฮวบ 6-8 องศา ลุ้นหนาวรอบนี้ อยู่นาน3-4 วัน ยังย้ำเตือนความแปรปรวนอากาศปลายฤดู กทม.เสี่ยงน้ำท่วมรอระบายอีก


พอจะบอกข่าวดีมาว่ามีลมหนาวมาเยือน ผมรู้สึก กล้ากล้า กลัวกลัว ทุกทีว่า เอาอีกแล้วไม่เห็นหนาวสักที แต่เอาเถอะครับอย่างน้อยในปีนี้ ก็ยังมีลมหนาวที่มาเยือน ทำให้สัมผัสหนาวเย็นกว่าปีก่อนๆ

ลมหนาวในปลายฤดูนี้ แม้ในช่วงแรกตั้งแต่ 25-29 มกราคม 61 จะต้องเจอกับความแปรปรวนของอากาศบริเวณไทยตอนบน ตั้งแต่อีสานล่าง ภาคตะวันออก ภาคกลาง กรุงเทพฯ ที่จะมีฝนฟ้าคะนอง ส่วนภาคเหนือก็เจอฝนฟ้าคะนองจากคลื่นกระแสลมตะวันตก ซึ่งปัจจัยนี้ที่ทำให้ภาคเหนือหนาวต่อเนื่องจนอุณหภูมิดอยอ่างขางติดลบ1.5องศา ส่วนยอดดอยอินทนท์ อุณหภูมิ1 องศา เช้านี้ (25)

หนาวแรง! 1-3 ก.พ. ลด 6-8 °C กทม.ลุ้น 18-20 °C อีกครั้ง



ส่วนลมหหนาวที่กำลังจะแผ่ปกคลุมระลอกใหม่ อุตุฯประเมินว่าเป็นลมหนาวกำลังแรง สอดคล้องกับโมเดลการพยากรณ์ต่างประเทศหลายสำนัก โดยกรมอุตุปรับคาดการณ์ ถึง 3 ครั้ง จากครั้งแรก อุณหภูมิจะลด3-5 องศา ประกาศฉบับที่ 1-2 ลด 4-6 องศา ล่าสุดปรัดการณ์อุณหภูมิจะลด 6-8 องศา ซึ่งถือว่าลดเยอะใกล้เคียงกับช่วงกลางเดือนธันวาคม แต่ต้องดูว่าจะมีลมหนาวต่อเนื่องสมทบหรือไม่?

หนาวแรง! 1-3 ก.พ. ลด 6-8 °C กทม.ลุ้น 18-20 °C อีกครั้ง



ในเบื้องต้นลมหนาวรอบนี้จะหนาว 3-4วัน วันที่พีคๆน่าจะอยู่ช่วง 2-3 กุมภาพันธ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประเมิน ว่ากรุงเทพมหานคร ให้ระวังฝนฟ้าคะนอง อาจเกิดน้ำท่วมรอระบายในช่วง30 ม.ค.61 อุณหภูมิในกรุงเทพฯ น่าจะได้สัมผัส18-20 องศาอีกสักครั้ง ส่วนโมเดลต่างประเทศให้กรุงเทพฯ 16 องศา อธิบดีวันชัย ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้ที่อาจจะลดถึง 16 องศา ในพื้นที่ภาคกลาง อย่างกาญจนบุรี

หนาวแรง! 1-3 ก.พ. ลด 6-8 °C กทม.ลุ้น 18-20 °C อีกครั้ง



"อยากจะฝากพี่น้องประชาชน ครั้งนี้เราเห็นความแปรปรวนของสภาพอากาศอย่างชัดเจนว่าจะเกิดฝนฟ้าคะนอง และ อุณหภูมิลด ฝากให้พี่น้องเกษตรกรพร้อมรับมือ" "วันชัย ศักดิ์อุดมไชย อธิบดีกรมอุตุฯกล่าว"



วันที่ 29 คาดการณ์ว่าลมหนาวจะถึง เวียดนาม 30 มกราคม แตะขอบภาคอีสาน 31 มกราคม ปกลุมอีสาน ช่วงแรกมีฝนฟ้าคะนอง จากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 6-8 องศา อุณหภูมิต่ำสุดพื้นราบ ตั้งแต่ 10 -12 องศา เช่น จ.เลย สกลนคร นครพนม หนองคาย ภาคเหนือน่าจะลดลงได้ถึง 4-6 องศา หรือ หากมีคลื่นกระเเสลมฝ่ายตะวันตกต่อเนื่องก็น่าจะได้มากกว่านั้น ภาคกลาง อย่างน้อย 4-5 องศา

หมดลมหนาวระลอกนี้ ...ก็ยังมีโอกาสลุ้นกันต่อไป เพราะยังไม่สิ้นสุดฤดูหนาว ปกติตรุษจีน วาเลนไทน์ มักจะมีลมหนาวมาสร้างความสุขให้กับช่วงเทศกาล ..

รอลุ้นลมหนาวกันในระลอกต่อๆไป เพราะก่อนหน้านี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ปรับคาดการณ์ว่าหนาวจะยาวถึงสับดาห์ที่ 3 ถึงต้นสัปดาห์ที่4 กุมภาพันธ์ 2561

logoline