svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฝนตกฤดูหนาว น้ำท่วมรอระบาย เรื่องปกติ

24 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ ปริมณฑล-กรุงเทพฯ เกิดน้ำท่วมขังรอการระบาย หลายคนงง กันว่า นี่มันฤดูอะไรกันแน่ ฤดูฝน หรือ ว่าฤดูหนาว สภาพอากาศแบบนี้ไม่ใช่เรื่องแปลก และ ไม่ใช่ว่าไม่เคยเกิดขึ้น ฝนตกฤดูหนาว เป็นเรื่องปกติ และเป็นไปตาม กรมอุตุนิยมวิทยา ตั้งแต่เมื่อวานนี้ว่า กรุงเทพจะเจอฝน 40 %

สาเหตุฝนตกฤดูหนาว

ลมหนาวที่ลงมามาจีน หากลงไทยตรง ๆ ก็จะได้ความหนาวเย็น แต่หากลงทะเลจีนใต้ อ่าวไทย เป็นส่วนใหญ่ จะกลายเป็นฝนช้อนเข้ามา คำตอบ..ก็คือ ฝนที่ตกลงมานั้น เกิดจากความกดอากาศสูง หรือ มวลอากาศเย็นที่ปกคลุมทะเลจีนใต้ ส่งผลให้ลมตะวันออกพัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้ และ อ่าวไทย เข้ามาปกคลุมภาคอีสานล่าง ภาคตะวันออก ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ และ ปริมณฑล ทำให้เกิดฝนฟ้าคะนอง ขณะที่ภาคใต้จะมีฝนตกหนักบางแห่ง ทั้งฝั่งอ่าวไทย และ อันดามัน


นักอุตุนิยมวิทยาชำนาญการ  จันทร์จุดา  พรศรี  บอกว่า ประเทศไทยเข้าสู่ปลายฤดูหนาว มักเกิดความแปรปรวนของอากาศ โดยจะมีอากาศแปรปรวน  ไทยตอนบนยังคงมีฝนต่อเนื่องยาวถึงปลายสัปดาห์ 29  มกราคม ขณะที่ภาคใต้จะมีฝนตกต่อเนื่อง


ฝนตกฤดูหนาว 
น้ำท่วมรอระบาย เรื่องปกติ



หลังฝนตกหนักหลายพื้นที่ใน กทม.และปริมณฑล น้ำท่วมถนนรอระบายหลายจุด ทั้งใจกลางเมือง ถ.ราชดำริ หน้าเซนทรัลเวิลล์ ถ.วิทยุ แยกเพลินจิต ถ.สุขุมวิท สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร ปริมาณฝนสูงสุดเขตปทุมวัน 76.5 มม.

น้ำท่วมรอระบายครั้งนี้ ยังถุกแฟนเพจ ชื่อดัง - คาราโอเกะชั้นใต้ดิน นำไปล้อเลี่ยน เป็นเพลง "เมืองนั้นมีความศิวิไลซ์ เมือมีป่าไม้ต้ำน้ำลำธาร" พร้อมภาพ น้ำท่วมขังรอการระบายกลางเมือง หน้าเซ็นทรัลเวิลด์

ฝนตกฤดูหนาว 
น้ำท่วมรอระบาย เรื่องปกติ


น้ำท่วมรอระบายก็เรื่องปกติ ที่ไม่ปกติ คือ ฝนตกที่ไร น้ำท่วมรอระบายทุกที หลายคนก็สงสัยอีกว่า กทม.ไม่เตรียมความพร้อมลอกท่อระบายน้ำเลยหรือ ก่อนหน้านี้ก็มีฝนตกหนักฤดูหนาวช่วงต้นเดือนมกราคม แต่ปัญหาน้ำท่วม รอระบาย จะโทษทาง กทม.อย่างเดียวก็คงไม่ได้ เพราะปัญหาขยะอุดตันท่อระบายน้ำ มาจากหลากหลายปัจจัย ..ฝนตกฤดูหนาว กทม.น้ำท่วมรอระบาย จึงกลายเป็นเรื่องปกติ

ฝนตกฤดูหนาว 
น้ำท่วมรอระบาย เรื่องปกติ

ฝนตกฤดูหนาว 
น้ำท่วมรอระบาย เรื่องปกติ

ฝนตกฤดูหนาว 
น้ำท่วมรอระบาย เรื่องปกติ

logoline