svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"รร.อนุบาลจีน" สอนเด็กด้วยการผ่าหมู

24 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งในมณฑลหูเป่ย ภาคกลางของจีน ได้นำหมูที่ตายแล้วมาผ่าต่อหน้าเด็กหลายร้อยคน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนการสอน แต่ชาวเน็ตพากันกังขาว่า ว่าการสอนแบบนี้อาจจะโหดเกินไปสำหรับเด็กเล็ก

คลิปวิดีโอที่เผยแพร่ในเว็บไซท์แบ่งปันคลิปวิดีโอสั้น "Pear Video" ของจีน ได้แสดงให้เห็นชายที่ถูกระบุว่าเป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนอนุบาล ฟุหว่าหว่า ในมณฑลเหอเป่ย สวมเสื้อคลุมสีขาว ยืนอยู่กับหมูสีขาวตัวใหญ่ที่ตายแล้ว ท่ามกลางนักเรียนตัวน้อยราว 600 คน ก่อนจะลงมือชำแหละอันเป็นส่วนหนึ่งของการศึกษา ทำให้ชาวเน็ตบางส่วนไม่เห็นด้วยและบอกว่า เป็นการสาธิตที่นองเลือดเกินไปสำหรับเด็กเล็กขนาดนี้ ขณะที่บางคนบอกว่า มันเป็นโอากาสที่เด็กๆ จะได้เรียนรู้

คลิปวิดีโอที่ถูกบันทึกเมื่อวันที่ 19 มกราคม แสดงให้เห็นการตัดหัวหมู และควักเครื่องในออกมาให้เด็กๆ ดู พร้อมอธิบายประกอบ ขณะที่นางหวง เฟิ่งหลี่ ครูใหญ่ ชี้แจงว่านักเรียนจะไม่รู้สึกหวาดกลัว เพราะการเชือดหมูเป็นส่วนหนึ่งของธรรมเนียมท้องถิ่นอยู่แล้ว โดยเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง และโรงเรียนกำลังสอนให้นักเรียนรู้จักส่วนประกอบของร่างกายและอวัยวะภายในของหมู ซึ่งเป็นการปูพื้นฐานของวิชาชีววิทยาในอนาคต อีกทั้งทางโรงเรียนก็ได้แจ้งไปยังพ่อแม่ของเด็กๆ ก่อนแล้ว และไม่มีใครคัดค้าน ส่วนหมูได้ถูกนำมาปรุงอาหารให้กับเด็กๆ และพ่อแม่ อันเป็นส่วนหนึ่งของการฉลองเทศกาลปีใหม่ด้วย

logoline