svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ส.ว.ลูกครึ่งไทย" กำลังจะคลอดลูกในวัย 50

24 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ มีสมาชิกสภาคองเกรสส์เพียง 10 คน ที่ให้กำเนิดลูกในขณะดำรงตำแหน่ง และวุฒิสมาชิกลูกครึ่งไทย "ลัดดา แทมมี่ ดั๊กเวิร์ธ" ของพรรคเดโมแครต ก็เป็นหนึ่งในนั้น และกำลังจะสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ คนแรก ที่ให้กำเนิดทายาทในขณะดำรงตำแหน่ง

วุฒิสมาชิกแทมมี่ ดั๊กเวิร์ธ ของเขต 8 รัฐอิลลินอยส์ และเป็นวุฒิสมาชิกหญิงคนที่ 2 ของรัฐนี้ ให้สัมภาษณ์ลินน์ สวี้ต คอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์เดอะ ชิคาโก ซัน ไทม์สว่า เธอคาดว่าจะคลอดลูกสาวคนที่ 2 ในราวปลายเดือนเมษายน หรือเพียงไม่กี่สัปดาห์ หลังจากอายุครบ 50 ปี

วุฒิสมาชิกของพรรคเดโมแครตจากรัฐอิลลินอยส์อีกคนหนึ่งคือ ริชาร์ด โจเซฟ เดอร์บินได้แถลงแสดงความภาคภูมิใจที่มีดั๊กเวิร์ธ เป็นวุฒิสมาชิกร่วมรัฐเดียวกัน และภูมิใจยิ่งไปกว่านั้นคือการที่เธอสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นวุฒิสมาชิกคนแรกของสหรัฐฯ ที่ให้กำเนิดทายาทในขณะอยู่ในตำแหน่ง

สมาชิกสภาคองเกรสส์หญิงคนอื่นๆ ที่คลอดในระหว่างการดำรงตำแหน่ง มีแต่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่วุฒิสมาชิกดั๊กเวิร์ธ ซึ่งตั้งครรภ์ได้ 6 เดือนเศษ ให้สัมภาษณ์ที่อาคาร Hart Building ของวุฒิสภา หลังจากเพิ่งกลับจากการเยือนญี่ปุ่นและเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการเป็นเวลา 5 วันว่า "รู้สึกดีมาก" เธอบอกด้วยว่า มันนานมาก นับตั้งแต่ "อบิเกล" ลูกสาวคนแรก คลอดเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ปี 2557 ซึ่งตอนนั้นเธอมีอายุ47 ปี และยังเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร

วุฒิสมาชิกดั๊กเวิร์ธ ได้อำลากองกำลังรักษาดินแดนแห่งรัฐอิลลินอยส์ ขณะมียศพันโทและรับใช้กองทัพมานาน 23 ปี หลังจากสูญเสียขาทั้ง 2 ข้าง จากเหตุเฮลิคอปเตอร์แบล็ค ฮอว์ค ที่เธอขับถูกยิงตกในอิรัก เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ปี 2547

วุฒิสมาชิกดั๊กเวิร์ธกับพันตรีไบรอัน โบล์สบีย์ สามี ใช้เวลาหลายปีในการผสมเทียมเพื่อทำ "เด็กหลอดแก้ว" กว่าจะได้ลูกสาวคนโตคือ อบิเกล โอ-คาลานี่ และหลังจากให้กำเนิดอบิเกลด้วยวิธีผ่าคลอด วุฒิสมาชิกดั๊กเวิร์ธต้องรอถึง 18 เดือน กว่าจะพยายามมีลูกคนที่ 2 เธอบอกด้วยว่า คุณแม่ชาวไทยซึ่งพำนักอยู่กับเธอ เป็นกุญแจสำคัญที่สร้างความสมดุลย์ในการทำหน้าที่ในวุฒิสภาและครอบครัว เธอบอกด้วยว่า ต้องการให้ลูกสาวพูดภาษาไทยจึงได้จ้างพี่เลี้ยงที่มีใบประกาศนียบัตรวิชาชีพครูจากเมืองไทยมาสอน โดยแม่และพี่เลี้ยงพูดภาษาไทยกับอบิเกล ส่วนเธอพูดทั้งไทยและอังกฤษ

logoline