svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โพยวิคตอเรียซีเครท ใบเสร็จมัดคนมีสีขี้เมื่อย

24 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การปฏิบัติการร่วมชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ ดีเอสไอ และทหาร กอ.รมน. เข้าค้นภายในวิคตอเรียซีเครท เมื่อวันที่ 12 มกราคม ที่ผ่านมา นอกจากจะช่วยหญิงสาวจากแดนโลกีย์ได้ 113 คนแล้ว ยังพบเอกสารที่เขียนโดยพนักงานในร้านอาบ อบ นวด แห่งนั้น พบมีเจ้าหน้าที่บางหน่วยงานไปใช้บริการอาบอบนวด ซึ่งเข้าข่ายรับส่วย ปล่อยปละละเลยให้มีการค้ามนุษย์ ในพื้นที่ประเทศไทย จำเป็นต้องจัดการกับเจ้าหน้าที่กลุ่มนั้น


เพื่อให้รู้ตัวเจ้าหน้าที่รัฐ โพยรายชื่อได้ส่งต่อให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตภาครัฐ หรือ (ป.ป.ท.) เมื่อวันศุกร์ที่ 19 มกราคม ป.ป.ท.เข้าสอบปากคำหญิงสาว ที่บ้านราชวิถี และเมื่อวันจันทร์ที่ 22 มกราคม ป.ป.ท.เชิญเจ้าหน้าที่กรมการปกครอง และเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ เข้าให้ข้อมูลถึงการได้บัญชีรายชื่อข้าราชการที่ไปใช้บริการภายในวิคตอเรียซีเครท ได้มาในช่วงเวลาใด และได้มาอย่างไร และจากการให้ข้อมูล มีการยืนยันว่า เป็นโพยรายชื่อที่ยึดระหว่างการปฏิบัติการร่วมของชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง กรมสอบสวนคดีพิเศษหรือ และทหาร กอ.รมน. เข้าค้นภายในวิคตอเรียซีเครท เมื่อวันที่ 12 มกราคม ที่ผ่านมา เป็นเอกสารที่เขียนโดยพนักงานในร้านอาบ อบ นวด แห่งนั้น เจ้าหน้าที่ไม่ได้เขียนขึ้นมาเอง


แหล่งข่าวป.ป.ท.บอกด้วยว่า เมื่อรู้ว่าเอกสารมาอย่างไรแล้ว ขั้นตอนต่อไป ต้องหาตัวบุคคลที่อยู่ในโพย ว่ามีอยู่จริงหรือไม่ วันที่ 23 มกราคม จึงเข้าสอบปากคำผู้ต้องหา ที่ควบคุมตัวอยู่ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ทั้งนายกบ นายติ๊ก และอีกหลายคน ผลการสอบปากคำ ได้พบคนที่อยู่ในโพย หลายคน แต่ละคนยืนยันมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้ามาใช้บริการภายในวิคตอเรียซีเครท พร้อมชี้แจงให้รู้ว่าการใช้บริการมีกี่ประเภท ส่วนลดแต่ละประเภทมีความแตกต่างกันอย่างไร ทำไมต้องลงชื่อคนเชียร์แขก และ V ต่างๆ เป็นหญิงบริการภายในวิคตอเรียซีเครท

โพยวิคตอเรียซีเครท ใบเสร็จมัดคนมีสีขี้เมื่อย


เพื่อเป็นการยืนยันว่า มีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้ามากินฟรี เที่ยวหญิงบริการฟรี หรือมีส่วนลดต่างๆ ดังนั้น ในวันนี้ 24 มกราคม ป.ป.ท.จะเข้าสอบปากคำหญิงสาววิคตอเรียซีเครท ภายในบ้านเกร็ดตระการ เป็นการสอบปากคำต่อเนื่องจากที่คราวที่แล้ว เมื่อวันศุกร์ที่ 19 มกราคม ที่ผ่านมา ในครั้งนั้นสอบหญิงสาว V ต่างๆ ไปแล้ว 11 คน ในจำนวน 25 คน ที่เป็นชาวจีน 20 คน ลาว 4 คน และไทย 1 คน ในจำนวน 11 คนที่สอบไป พวกเธอยอมรับว่า ให้บริการเจ้าหน้าที่จริงแต่ยืนยันตัวตนไม่ได้ ซึ่ง ป.ป.ท.ไม่เห็นว่าจะเป็นอุปสรรคเพราะมีหลายองค์ประกอบของการตรวจสอบชื่อ ยศ และตำแหน่ง เนื่องจากแต่ละตำแหน่งมีห้วงเวลายืนยันการปฏิหน้าที่ไว้ชัดเจนอยู่แล้ว


สำหรับ หญิงสาว วิคตอเรียซีเครท ที่อยู่ในความดูแลของบ้านเกร็ดตระการ ถือว่า เป็น"ผู้เสียหาย"จากการค้ามนุษย์ รวม 15 ราย ประกอบด้วย หญิงไทย 1 ราย อายุ 18 ปี แจ้งว่า ไม่ประสงค์เข้ารับการคุ้มครอง เจ้าหน้าที่ได้ติดต่อให้ญาติมารับตัวที่สถานีตำรวจ แล้ว นอกนั้น เป็นหญิงต่างด้าว 14 ราย ได้เข้ารับการคุ้มครองสวัสดิภาพในสถานคุ้มครองของ พม. จำแนกตามสัญชาติ เป็นเมียนมา 12 ลาว 2 คน


ในจำนวน 14 ราย จำแนกตามอายุ พบว่า มีอายุต่ำกว่า 18 ปี จำนวน 3 ราย มีอายุ 18 ปีขึ้นไป 11 ราย


สำหรับ ระยะเวลาการดูแลหญิงสาว เหล่านี้ ขึ้นอยู่กับ
1.การให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลของผู้เสียหาย
2.การพิสูจน์สัญชาติของประเทศต้นทาง
3. กระบวนการทางกฎหมายของไทย หากสืบพยานล่วงหน้าได้เร็วก็สามารถส่งกลับได้ ปกติที่ผ่านมาใช้เวลา 6 เดือน - 1 ปี

logoline