svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตรวจอาบอบนวดหลายจุดไม่พบใช้น้ำบาดาล

23 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เร่งตรวจสอบสถานบริการ ลักลอบใช้น้ำบาดาล เจ้าหน้าที่บุกตรวจสถานบริการย่านห้วยขวางหลายจุดไม่พบแอบใช้น้ำบาดาล

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 23 มกราคม  ดร.อรัญญา เฟื่องสวัสดิ์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลรักษาราชการแทนอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล พ.ต.อ.กัมพล รัตนประทีป ผกก.สน.ห้วยขวาง และเจ้าหน้าที่ตำรวจบก.ปทส.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบน้ำภายในสถานบริการอาบอบนวดในพื้นที่ห้วยขวาง เพื่อป้องปรามการลักลอบใช้น้ำบาดาลในสถานประกอบการ

ดร.อรัญญา กล่าวว่า ขั้นตอนการเก็บตัวอย่างน้ำจะเริ่มต้นที่ตำรวจท้องที่จะต้องเป็นผู้นำทีมตรวจสอบเข้าไปยังสถานบริการที่ต้องสงสัยว่าแอบลักลอบใช้น้ำบาดาล หลังจากนั้นจึงขออนุญาตเจ้าของสถานที่ในการเก็บตัวอย่างน้ำมาตรวจสอบ เนื่องจากน้ำประปาและน้ำบาดาลจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันค่อนข้างชัดเจน โดยจะวิเคราะห์จากค่าการนำไฟฟ้า ซึ่งน้ำประปาโดยทั่วไปจะมีค่าการนำไฟฟ้าอยู่ที่ 100-200 ไมโครซีเมนส์/ซม. แต่น้ำบาดาลจะมีค่าการนำไฟฟ้าอยู่ที่ 400-500 ไมโครซีเมนส์/ซม. ขึ้นไป

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า สถานบริการอาบอบนวด เอไลน่า, แมคซี่ ,เอ็มมานูเอล และสถานที่ใกล้เคียงอีก 2-3 แห่ง พบว่ามีค่าการนำไฟฟ้าสูงเท่ากันอยู่ที่ 365-375 ไมโครซีเมนส์/ซม. และไม่พบปัจจัยที่บ่งชี้ว่าสถานบริการอาบอบนวดดังกล่าวแอบลักลอบใช้น้ำบาดาลเนื่องจากมีค่าการนำไฟฟ้าใกล้เคียงกับสถานที่ใกล้เคียง นอกจากนี้ยังได้มีการกระจายเข้าตรวจสอบน้ำประปาในสถานบริการทั้งหมด 82 จุดทั่วกรุงเทพฯ

ดร.อรัญญา กล่าวต่อว่า พื้นที่ที่มีน้ำประปาเข้าถึงแล้วจะไม่อนุญาตให้ใช้น้ำบาดาล ยกเว้นยกเว้นจะขอเป็นบ่อสำรองในกรณีฉุกเฉิน เช่นสถานีดับเพลิง โรงพยาบาล และสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงว่าน้ำประปาไม่ไหลจนทำให้เกิดผลเสียต่อกิจการ ก็สามารถที่จะขออนุญาตขอใช้น้ำบาดาลได้ โดยจะต้องนำคำร้องไปให้กรรมการพิจารณาอีกทีหนึ่ง แต่กรณีสถานบริการที่ถูกสุ่มตรวจในวันนี้ คิดว่าไม่มีความจำเป็นในการใช้น้ำบาดาล เนื่องจากตั้งอยู่ในใจกลางเมือง แต่ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับคณะกรรมการที่พิจารณาอีกทีหนึ่ง โดยหลังจากนี้จะต้องนำตัวอย่างน้ำไปวิเคราะห์ค่าสารละลายทั้งหมด 18 ตัว โดยละเอียดอีกที ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 5 วันทำการ

ด้าน พ.ต.อ.กัมพล กล่าวว่า สำหรับในส่วนของสถานบริการอาบอบนวดเดอะลอร์ด รัชดา ซึ่งอยู่ในเครือเดียวกันกับสถานบริการอาบอบนวด "วิคตอเรียซีเครท" ถนนพระราม 9 ซอย 13 จากการลงพื้นที่ในวันนี้พบว่าสถานบริการดังกล่าวได้มีการหยุดให้บริการชั่วคราว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยมีการนำแผ่นป้ายกระดาษมาปิดบริเวณประตูพร้อมกับระบุข้อความว่า อยู่ในข่วงปิดปรับปรุงชั่วคราว จึงทำให้ในวันนี้ยังไม่สามารถเข้าไปเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบได้.

logoline