svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ดูเตร์เต" ลั่น ให้ยิงทิ้งถ้าเป็นเผด็จการ

23 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์ ประกาศกร้าวล่าสุด ให้เจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง ยิงทิ้งได้เลย ถ้าเขากลายเป็นเผด็จการ โดยกำชับว่า "พวกคุณต้องเคร่งครัดต่อหน้าที่"

ประธานาธิบดีดูเตร์เต ที่ขึ้นชื่อเรื่องพูดจาโผงผางแต่ยังคงได้รับความนิยมอย่างสูง ได้สยบการคาดการณ์ที่ว่า เขาต้องการต่ออายุการดำรงตำแหน่งหลังครบวาระ เนื่องจากมีนักวิจารณ์พากันแสดงความวิตกว่า เหล่าพันธมิตรในสภาผู้แทนราษฎร จะพร้อมใจกันโหวตแก้รัฐธรรมนูญ ที่จะทำให้เขาอยู่ในอำนาจยาวนานกว่าปี 2565 ซึ่งเป็นปีที่สิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งสมัยแรก ซึ่งเขาได้ยืนยันด้วยการบอกกับเหล่าทหารในระหว่างการตรวจเยี่ยมฐานทัพว่า "ถ้าผมอยู่นานเกินวาระ และต้องการจะเป็นเผด็จการ ยิงผมได้เลย ผมไม่ได้พูดเล่นนะ"
เขาเน้นย้ำกับเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงว่า ไม่ควรยอมให้ใครก็ตามมาแก้รัฐธรรมนูญโดยบอกว่า "ถ้างานของพวกคุณคือการปกป้องรัฐธรรมนูญ และคุ้มครองประชาชน จงจำไว้ว่า ต้องเคร่งครัดต่อหน้าที่"
เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พันธมิตรในสภาผู้แทนราษฎรของประธานาธิบดีดูเตร์เต ได้ลงมติให้มีการประชุมสภาร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อแก้กฎบัตรภายในเดือนพฤษภาคม ปีนี้ ที่อาจจะไม่มีการเลือกตั้งกลางปีในปีหน้า และทำให้วาระการดำรงตำแหน่งของพวกที่มาจากการเลือกตั้งขยายออกไป ขณะที่การปฏิรูปรัฐธรรมนูญถือเป็นประเด็นที่สร้างความแตกแยกในประเทศ พวกสมาชิกนิติบัญญัติกำลังถูกมองว่า พยายามยืดเวลาการดำรงตำแหน่ง หรือหาวิธีที่ทำให้ดูเตร์เตอยู่ในอำนาจต่อไปเมื่อวาระสิ้นสุดลง ที่อาจนำไปสู่การเป็นเผด็จการซ้ำรอยเฟอร์ดินาน มาร์กอส ขณะที่โฆษกของดูเตร์ยืนยันว่า เจเขาไม่คิดจะอยู่เกินวาระ หรือถ้าจะทำ ก็มีแต่จะลงจากตำแหน่งก่อนครบวาระเท่านั้น

logoline