svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชัตดาวน์รัฐบาลทรัมป์เข้าสู่วันที่ 3

22 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาวะ "ชัตดาวน์" ในสหรัฐเข้าสู่วันที่ 3 ในวันนี้ (22 ม.ค.) หลังกฎหมายงบประมาณชั่วคราวหมดอายุลงหลังเที่ยงคืนวันศุกร์ แต่วันนี้ถือเป็นวันทำงานวันแรก ทำให้ข้าราชการบางส่วนต้องหยุดงาน ขณะที่วุฒิสภาเตรียมลงมติอีกครั้งช่วงเที่ยงวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นหรือเที่ยงคืนตามเวลาไทยเพื่อหาทางยุติการ "ชัตดาวน์" ซึ่งยังไม่มีวี่แววว่าสองพรรคจะรอมชอมกันได้

ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า วุฒิสมาชิกจะลงมติว่าจะอนุมัติร่างงบประมาณชั่วคราวเพื่อจัดสรรเงินใช้จ่ายให้กับรัฐบาลถึงวันที่ 8 ก.พ. ระหว่างการเจรจาต่อรองรายละเอียดร่างกฎหมายงบประมาณประจำปีหรือไม่ โดยพรรคเดโมแครตยังยืนยันต้องการให้ต่ออายุโครงการช่วยเหลือเยาวชนเข้าเมืองผิดกฎหมายให้ได้ศึกษาเล่าเรียนและทำงานในสหรัฐ ส่วนพรรครีพับลิกันต้องการงบเพื่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก

มิตช์ แมคคอนเนล แกนนำวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน และชัค ชูเมอร์ แกนนำวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต ต่างกล่าวโทษอีกฝ่ายว่าเป็นต้นเหตุของการชัตดาวน์ และทำให้ชาวอเมริกันตกเป็นตัวประกัน ขณะที่วุฒิสมาชิกรีพับลิกันบางคนเชื่อว่า จะเปลี่ยนใจวุฒิสมาชิกเดโมแครตบางคนให้สนับสนุนการจัดงบประมาณชั่วคราวได้

ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตเมื่อวานว่า หากการลงมติงบประมาณยังหาข้อสรุปไม่ได้และยืดเยื้อต่อไป พรรครีพับลิกันอาจเปลี่ยนกฎกติกาให้การลงมติใดๆ ใช้เสียงสนับสนุนเพียง 51 เสียง หรือ "นิวเคลียร์ออพชั่น" แทน เพราะปัจจุบันการอนุมัติจะต้องอาศัยเสียงสนับสนุน 60 เสียง ขณะที่พรรครีพับลิกันครองเสียงเพียง 51 เสียง ในวุฒิสภา แต่หลังจากนั้นไม่นานโฆษกของผู้นำ ส.ว.เสียงข้างมากพรรครีพับลิกันได้รีบออกมาปฏิเสธแนวคิดดังกล่าว

logoline