svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

ความล้มเหลว "ช้างศึกยู 23"

22 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บทบาทของโค้ชโซรัน ยานโควิช กับการคุมฟุตบอลทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่ต่ำกว่า 23 ปี กำลังจะมาถึงจุดเปลี่ยนครับ จุดเปลี่ยนที่ต้องมาลุ้นกันว่า เฮดโค้ชสัญชาติบัลแกเรียรายนี้ ยังจะได้ไปต่อหรือไม่ กับภารกิจคุมฟุตบอลทีมชาติไทย

เพราะนับจากการเข้ามารับงาน สืบต่อจากโค้ชโย่ง วรวุธ ศรีมะฆะ ที่ทิ้งผลงานเอาไว้ กับการพาฟุตบอลทีมชาติไทย คว้าแชมป์ซีเกมส์ ที่มาเลเซีย ในเดือนสิงหาคม

จากนั้นผลงานของทีมชาติไทย ภายใต้การกุมบังเหียนของโซรัน ยานโควิช ก็ออกมาในแบบลุ่มๆ ดอนๆ อย่างที่เห็น คือ ไม่สามารถหาผลงาน ที่จะนำมาหยิบจับเป็นรูปธรรมได้

เริ่มจากภารกิจอย่างเป็นทางการกับฟุตบอล เอ็ม 150 คัพ ที่บุรีรัมย์ ในเดือนธันวาคม ฟุตบอลรายการนี้ มีทีมชาติเข้าแข่งขัน 6 ทีม คือไทยในฐานะเจ้าภาพ , ญี่ปุ่น , อุสซเบกิสถาน ,เกาหลีเหนือ , เวียดนาม และพม่า แชมป์ของรายการนี้ ตกเป็นของ อุซเบกิสถาน

ส่วนรองชนะเลิศ อันดับ 1 ญี่ปุ่น รองชนะเลิศ อันดับ 2 เวียดนาม รองชนะเลิศ อันดับ 3 เป็น ไทย ส่วนฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศจีน ในเดือนมกราคม ทีมชาติไทยไทยจอดป้ายที่ รอบแบ่งกลุ่ม หลังแพ้ต่อ เกาหลีเหนือ U23 0-1, แพ้ ญี่ปุ่น U23 0-1 และ แพ้ ปาเลสไตน์ U23 1-5 เป็น 3 นัด ที่ไม่สามารถเก็บแต้มได้เลย

หากย้อนหลังไปยังเส้นทางของฟุตบอลทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่ต่ำกว่า 23 ปี เราทำผลงานแชมป์ซีเกมส์ครับ แต่เป็นแชมป์ซีเกมส์ ที่อาจจะไม่ประทับใจในรูปแบบการเล่น นั่นจึงทำให้โค้ชโย่ วรวุธ ศรีมะฆะ ที่ปลุกปั้นทีมชาติรุ่นนี้ กลายเป็นคนที่ยังไม่ใช่ ต้องลดบทบาทตัวเอง มาเหลือหน้าที่เป็นผู้ช่วยให้กับโค้ชโซรัน

เพราะโค้ชโซรัน คือ ผู้ที่ได้รับมอบหมายจากสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ให้มายกเครื่องระบบการทำทีมชาติไทย

เป็นความเชื่อมั่นว่า ด้วยประสบการณ์ในฐาะสตาฟทำงานร่วมกับ มิโลวาน ราเยวัช หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลทีมชาติไทยชุดใหญ่ ที่สร้างผลงานได้อย่างโดดเด่น ดังนั้นสูตรสำเร็จ น่าจะถูกถ่ายทอดมายัง โซรัน ด้วย แต่บทสรุปก็อย่างที่รับรู้ครับ เราพลาดความสำเร็จกับฟุตบอลทั้ง 2 รายการ

ก่อนแข่งกับ ฟุตบอลเอ็ม 150 คัพ เป้าหมายทีมชาติไทย อยู่ที่คว้าแชมป์ แต่เราก็มาจบผลงานที่อันดับ 4 ส่วนฟุตบอลชิงแชมป์เอเซีย การอยู่ในสายแข็ง คือสิ่งที่รับรู้ตรงกันว่า ขอเพียงไทยแบ่งแต้มมาได้ กับทีมร่วมสาย ก็ถือว่าประสบความสำเร็จสูงสุด แต่กลายเป็นว่าไม่สามารถเก็บแต้มได้เลย

ผมเห็นถึงความพยายามครับ ที่จะหาทางทำให้ทุกอย่างดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การที่ โค้ชมิโลวาน ราเยวัช ออกหน้าในการให้คำปรึกษาถึงแนวทางการทำทีม กับโค้ชโซรัน แต่มันก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรให้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ความล้มเหลวของการทำทีมภายใต้การกุมบังเหียนของโค้ชโซรัน กลายเป็นคำถามตามมาว่า

สิ่งที่สมาคมกีฬาฟุตบอลเลือกใช้บุคคลากรนั้น เป็นการเดินมาถูกทางหรือไม่ แน่นอนครับว่างานคุมทีมชาติ ใครก็ตามที่เข้ามาทำหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นโค้ชไทย หรือ โค้ชต่างชาติ นั่นคือการได้รับเกียรติ เป็นการเชื่อมั่นในฝีมือว่าเมื่อเข้ามาแล้ว เราจะได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลง แต่ทุกอย่างมีเงื่อนไขเวลาของมันอยู่
และที่สุดมันคือตัวแปร ที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ทั้ง ท่านนายกสมาคม พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง และ อุปนายกฝ่ายพัฒนาเทคนิค วิทยา เลาหกุล หรือ โค้ชเฮง จะเป็นผู้ให้คำตอบกับแฟนบอลครับ

เราว่าจะเดินหน้ากันต่อไปอย่างไร กับฟุตบอลทีมชาติไทยชุดนี้ ครับ ชุดที่เรามองว่านี่คือความหวัง ที่จะก้าวมาแทนรุ่นพี่

logoline