svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โลกโซเชียลระอุ! วิจารณ์ "นางงามเบลเยียม" ไม่ใช่คนขาว

22 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นางงามเบลเยียม ที่เพิ่งได้รับตำแหน่งเมื่อวันเสาร์ ถูกกระหน่้ำโจมตีทางโซเชียลอย่างดุเดือด โดยเฉพาะถ้อยคำเหยียดเชื้อชาติ เนื่องจากเธอไม่ใช่ฝรั่งผิวขาว แต่เป็นลูกผสมระหว่างจีนกับฟิลิปปินส์


แอนเจลีน ฟลอร์ ปูอ่า ซึ่งมีพ่อเป็นชาวฟิลิปปินส์เชื้อสายจีนและแม่เป็นฟิลิปปินส์ ได้รับเสียงวิพากวิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับเชื้อชาติ หลังได้รับตำแหน่ง "มิสเบลเยียม 2018" เมื่อวันเสาร์ ทั้งๆ ที่เธอเกิดที่เมืองแอนต์เวิร์ปของเบลเยี่ยม ซึ่งเป็นสถานที่ๆ พ่อและแม่ของเธอพบกัน

เมื่อปีที่แล้ว เธอเพิ่งได้รับตำแหน่งจากเวที "มิสแอนต์เวิร์ป" ซึ่งเปรียบเสมือนการปูทางไปสู่เวทีประกวดระดับประเทศ ส่วนตำแหน่งมิสเบลเยียม จะทำให้เธอเป็นตัวแทนเบลเยี่ยมไปสู่เวทีใหญ่อย่าง "มิส ยูนิเวิร์ส กับ มิสเวิร์ลด์" ในปีนี้ด้วย

เธอบอกว่าเธอรู้สึกแย่ตอนที่อ่านข้อความเชิงลบบนอินเตอร์เน็ต เพราะสิ่งที่พวกเขาพูดไม่ได้เป็นความจริง เธอเป็นชาวเบลเยี่ยม มีทั้งบัตรประชาชนและใบสูติบัตรเพื่อยืนยัน เมื่อถูกถามเธอว่า เคยถูกเหยียดเชื้อชาติมาก่อนหรือไม่ เธอตอบว่าไม่เคย เพราะฉะนั้นเรื่องที่เธอเจอเมื่อไม่กี่วันที่มานี้ ทำให้เธอช็อคมาก เพราะเธอเคยเป็นที่ยอมรับมาโดยตลอดทั้งที่ทำงาน, สถานศึกษาและที่ไหนๆ ก็ตาม

เธอทิ้งท้ายถึงคนที่ตกเป็นเหยื่อของการถูกเหยียดเชื้อชาติแบบเดียวกันว่า ควรนึกไว้เพียงว่า เราเป็นคนที่รู้จักตัวเราเองดีที่สุด เพราะฉะนั้น จึงไม่ควรเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และควรภูมิใจในสิ่งที่เราเป็นหรือเชื้อชาติของเรา

logoline