svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"มาครง" รับฝรั่งเศส อาจตามรอย Brexit

22 มกราคม 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ไม่เพียงสร้างความประหลาดให้แก่นายแอนดรูว์ มารร์ พิธีกรของ BBC แต่ยังสร้างแรงกระเพื่อมไปทั่วยุโรป หลังยอมรับในระหว่างการให้สัมภาษณ์ว่า เขาอาจเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ ถ้าจัดการลงประชามติ แบบเดียวกับ Brexit ของอังกฤษ เพราะชาวฝรั่งเศสคงเลือกที่จะออกจากสหภาพยุโรป หรือ EU

ความเห็นของประธานาธิบดีมาครง มีขึ้นหลังถูกถามเรื่อง Brexit ซึ่งเขาบอกว่า ไม่ใช่คนที่จะมาตัดสินหรือแสดงความเห็นเกี่ยวกับการตัดสินใจของชาวอังกฤษ แต่จากการตีความของเขา ผู้สูญเสียจำนวนมากในยุคโลกาภิวัฒน์ได้ตัดสินใจอย่างฉับพลันว่าจะไม่ให้เกิดอะไรแบบนี้กับพวกเขาอีกแล้ว
เมื่อพิธีถามรุกต่อไปว่า ถ้าฝรั่งเศสจัดการลงประชามติแบบนี้บ้าง ผลที่ออกมาจะเหมือนกันหรือไม่ มาครงตอบว่า "ใช่ อาจจะใช่ในบริบทที่คล้ายกัน แต่เรามีบริบทที่แตกต่างกันอย่างมากในฝรั่งเศส" เขายังบอกด้วยว่า "ผมจะไม่เดิมพันใดๆ แต่ก็จะต่อสู้อย่างหนักเพื่อเอาชนะ" "ตามความเข้าใจของผม ชนชั้นกลางและชนชั้นแรงงานรวมถึงคนเฒ่าคนแก่ ต่างเล็งเห็นว่า ในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา ไม่มีอะไรที่สร้างความพึงพอใจ
ให้พวกเขา และการปรับตัวของ EU ก็ไม่เป็นที่สบอารมณ์ด้วย ผมคิดว่า องค์กรอย่าง EU ไปไกลเกินกว่าจะมีเสรีภาพโดยปราศจากการทำงานร่วมกัน และการมีตลาดเสรีโดยไร้กฎเกณฑ์ "
ผู้นำฝรั่งเศส ยังตำหนิอดีตนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษ ที่จัดการลงประชามติว่าจะออกจาก EU หรือไม่ ด้วยคำตอบง่ายๆ อย่าง yes / no แทนที่จะมีคำถามกำกับลงไปด้วยว่า จะให้ปรับปรุงอย่างไร หลังการให้สัมภาษณ์ ได้มีคำถามจำนวนมาก ผุดขึ้นในทวิตเตอร์ว่า ผู้นำฝรั่งเศสเพิ่งยอมรับใช่ไหมว่า เขาไม่ฟังเสียงของประชาชนของตัวเอง ที่ไม่ยอมให้จัดการลงประชามติว่าด้วยการอยู่หรือไปจาก EU.

logoline